10 nguyên tắc cơ bản làm nên văn hóa bán lẻ cho chuỗi cửa hàng


Theo nghiên cứu của các chuyên gia về khởi nghiệp, những chuỗi cửa hàng có được thành công trên thương trường thường là nhờ những bí quyết xây dựng một hệ thống văn hóa doanh nghiệp có bài bản và mục tiêu rõ ràng. Văn hóa này vừa là văn hóa của hệ thống bán hàng vừa là văn hóa của từng thành viên trong hệ thống. Sau đây là 10 nguyên tắc cơ bản tạo nên văn hóa bán lẻ cho mô hình chuỗi cửa hàng.

10 nguyên tắc cơ bản làm nên văn hóa bán lẻ cho chuỗi cửa hàng

1. Con người là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Nếu người quản lý làm cho nhân viên của mình hài lòng, họ sẽ chăm sóc khách hàng tốt nhất và cứ thế doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển bền vững. Do đó, văn hóa doanh nghiệp sẽ xây dựng xoay quanh yếu tố con người. Đầu tư vào huấn luyện nhân viên, luôn động viên, tôn trọng và tin tưởng nhân viên để nuôi dưỡng lòng trung thành của họ, tạo môi trường làm việc công bằng, sáng tạo và có văn hóa, giúp đỡ phát triển những con người bình thường thành những nhân viên tuyệt vời nhất. Nhà lãnh đạo có nhiệm vụ truyền lửa đam mê với công việc cho mỗi cá nhân từ nhà quản lý cấp cao cho đến những nhân viên bán hàng. Khi làm việc với niềm đam mê thực sự, công việc sẽ hiệu quả hơn đồng thời lòng trung thành với công việc cũng sẽ tăng lên. Chia sẻ lợi nhuận với các nhân viên quản lý cũng là một cách hay mà nhiều công ty áp dụng.

2. Khách hàng luôn luôn đúng

Ai cũng biết trong kinh doanh, chỉ có khách hàng mới là ông chủ duy nhất của mọi người. Khách hàng chính là người có thể giết bất cứ 1 doanh nghiệp nào bằng cách thay vì lựa chọn mua hàng từ bạn thì họ mua hàng từ… đối thủ của bạn. Wal-Mart – chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay cũng đang áp dụng tôn chỉ này. Nguyên tắc đầu tiên của công ty này là: “Khách hàng luôn luôn đúng”. Nguyên tắc thứ hai: “Nếu khách hàng sai, hãy xem lại nguyên tắc 1”. “Thỏa mãn khách hàng cũng chính là chương trình hành động của Walmart. Những công việc khác họ làm là thứ yếu so với mục tiêu là nâng cao, cải thiện cách phục vụ hoặc cung cấp những dịch vụ gây ngạc nhiên cho khách hàng ở các cửa hàng. Bất kể nhân viên ở bộ phận nào cũng phải thực hiện tốt điều này. Sam Walton còn nêu ra quy tắc 10 bước chân, quy định rằng nếu có một khách hàng ở cách nhân viên trong 10 bước chân, nhân viên đó phải bỏ hết các công việc đang làm và tiến đến gần để giúp đỡ khách hàng này. Để làm được tôn chỉ này, doanh nghiệp bán lẻ cần khuyến khích nhân viên của mình đối xử với khách hàng một cách chân thật và tuyệt đối tin tưởng khách hàng.

3. Xây dựng thương hiệu là một công ty kinh doanh hàng hóa

Để xây dựng là một thương hiệu bán lẻ hàng hóa, bạn cần xây dựng doanh nghiệp của bạn trên nền tảng của sự tin tưởng và danh tiếng của công ty. Bạn hãy luôn hướng tới cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và hướng tới đạo đức kinh doanh để không phá hủy những điều tốt đẹp mà công ty đã mất bao nhiêu công lao xây dựng.

4. Xây dựng quan hệ tốt đẹp với các đối tác

Để tạo dựng chữ tín trong thị trường bán lẻ, bạn cần xây dựng niềm tin lâu dài với các nhà cung cấp. Doanh thu hàng ngày bán tại từng cửa hàng bán lẻ đều được gửi đầy đủ cho các nhà cung cấp. Bằng cách này, doanh nghiệp bán lẻ của bạn sẽ xây dựng được hình ảnh công ty phát triển bền vững và tác phong làm ăn rõ ràng minh bạch. Điều này giúp duy trì mối quan hệ lâu dài cho các nhà cung cấp.

5. Giữ gìn đạo đức kinh doanh

Việc giữ gìn đạo đức kinh doanh phải xuất phát từ nhà lãnh đạo tới tất cả các nhân viên. Không chỉ có đạo đức kinh doanh, nhà lãnh đạo cần có lối sống lành mạnh, áp dụng triết lý sống có đạo đức ở mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống. Chăm chỉ, chịu khó miệt mài làm việc với mục tiêu đem đến những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng dù bạn đang thực hiện chiến lược giá rẻ, không triệt hạ, nói xấu đối thủ, v.v… Triết lý sống và làm việc của nhà lãnh đạo sẽ mang tầm ảnh hưởng tới các nhân viên, thành viên trong công ty của họ.

6. Luôn coi các đối tác là bạn

Đối tác là bạn, họ càng biết nhiều thì sẽ càng hiểu bạn nhiều hơn. Và khi họ càng hiểu, họ sẽ càng quan tâm. Một khi họ đã quan tâm, họ sẽ không ngừng lại. Nếu bạn không cho các đối tác biết thông tin về những việc đang diễn ra, họ sẽ biết rằng bạn không coi trọng họ. Thông tin là sức mạnh, và lợi ích bạn thu được từ các đối tác đáng giá hơn nhiều rủi ro lộ thông tin cho đối thủ.

7. Người lãnh đạo phục vụ

“Người lãnh đạo phục vụ” là kỹ năng nên được áp dụng trong toàn bộ chuỗi cửa hàng bán lẻ. Vào mỗi mùa cao điểm, những người quản lý cấp cao và những công nhân làm việc theo giờ cùng làm việc và giúp đỡ nhau ở các kho hàng và các trung tâm phân phối. Chính văn hóa này đã tạo nên sự tin tưởng của các nhân viên vào những người quản lý, tác động rất lớn đến tinh thần làm việc của các thành viên trong công ty.

8. Sự trao quyền

Đối với nhân viên hoặc cả với đối tác, khi có nhiều thông tin hơn, họ sẽ hiểu và chú tâm vào công việc hơn. Một khi họ đã chú tâm, không có gì có thể ngăn cản được họ. Thông tin là sức mạnh, và việc giao quyền cho đồng sự sẽ có lợi trong việc xử lý rủi ro nếu không may những thông tin đó lọt vào tay đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhân viên được tham gia vào quá trình xây dựng mục tiêu và đưa ra giải pháp cũng như thực hiện các giải pháp để đạt mục tiêu mà họ đã xây dựng.

9. Minh bạch trong mọi công việc

Mọi công việc càng được minh bạch thì nhân viên càng hiểu rõ công việc, và cẩn thận hơn trong quá trình làm việc. Khi ăn chia sòng phẳng và đối xử tốt với tất cả mọi người, có sự ghi nhận và khen ngợi với những đóng góp của nhân viên trong công việc.

10. Hãy quản lý tài chính thật tốt

Trong bán lẻ, việc có được lợi nhuận ngay từ thời điểm khởi đầu là không dễ nếu bạn ko quản lý tài chính. Việc cân đối kiểm soát tài chính hiệu quả sẽ tạo cho doanh nghiệp bán lẻ một lợi thế cạnh tranh rất lớn. Bạn có thể thất bại nhưng nếu có 1 hệ thống hoạt động hiệu quả, bạn vẫn có thể phục hồi lại. Còn dù có tài giỏi thế nào nhưng bạn vẫn sẽ thất bại nếu không có một hệ thống điều hành tốt. Sử dụng công nghệ trong việc áp dụng các qui trình kinh doanh, giúp nhà quản lý cân đối nguồn lực, kiểm soát thông tin hiệu quả về hàng tồn kho, doanh thu, chi phí,… là một lợi thế canh tranh cho bất cứ 1 nhà bán lẻ nào muốn phát triển bền vững.

Phần mềm quản lý bán hàng VNUNI là phần mềm ứng dụng hỗ trợ quản lý bán hàng, quản lý công nợ, quản lý kho hàng cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Phần mềm quản lý bán hàng giúp nắm bắt thông tin về lượng hàng tồn kho, theo dõi doanh thu, phân tích lãi lỗ chính xác, thanh toán nhanh cho khách hàng để giải phóng hàng đợi thanh toán, bán hàng chính xác giá – không nhầm lẫn giá cả, quản lý nhân viên từ xa khi không có mặt tại cửa hàng, nâng cao hình ảnh thương hiệu của shop,… Phần mềm bán hàng VNUNI có thể áp dụng đối với những cửa hàng, minimart hay siêu thị dạng đơn lẻ hoặc dạng chuỗi.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng