4 chính sách của những nhà bán lẻ hàng đầu


Hầu hết các nhà bán lẻ đều chọn cách cạnh tranh bằng giá cả. Nhưng ít người biết áp dụng giảm giá hiệu quả bằng chiến lược chi phí thấp, nghĩa là đem lại giá trị mà khách hàng mong đợi ở mức chi phí có thể đảm bảo được khả năng sinh lợi thỏa đáng cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn chọn cách cạnh tranh không lành mạnh bằng phá giá nhằm triệt hạ đối thủ mặc dù chính mình cũng phải gánh chịu tổn thất. Vậy, những nhà bán lẻ hàng đầu trên thế giới đã áp dụng chính sách nào để vượt lên trên các đối thủ. Dưới đây là một số bí quyết của họ:

4 chính sách của những nhà bán lẻ hàng đầu

1. Mua hàng tận gốc.

Wal-Mart là nhà bán lẻ điển hình với chiến lược dẫn đầu chi phí thấp. Để mua được sản phẩm với mức giá rẻ nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng, họ đã liên hệ tới các nhà máy, xưởng sản xuất để đặt hàng theo mức giá mà họ yêu cầu. Nhờ đó, họ luôn đảm bảo được mức giá cạnh tranh nhất so với đối thủ. Tuy vậy, cách mua hàng này đòi hỏi bạn phải có số vốn lớn và khả năng tiêu thụ sản phẩm mạnh.

2. Áp dụng hiệu quả các chính sách khuyến mại.

Để thu hút khách hàng, các nhà bán lẻ thường áp dụng các chiêu khuyến mại, thẻ khách hàng trung thành. Tuy nhiên, để chương trình khuyến mại của mình hiệu quả, bạn cần chọn những sản phẩm có sức hút với mức giá hấp dẫn. Những sản phẩm này sẽ đóng vai trò thu hút khách hàng tới cửa hàng, siêu thị của bạn. Trong khi mua sắm, họ thường sẽ chọn mua thêm các mặt hàng khác vì tiện lợi. Nhà bán lẻ sẽ thu lời từ những sản phẩm được mua thêm này.

Để làm được điều đó, bạn cần dựa vào số liệu của phần mềm quản lý bán hàng. Những dữ liệu về tình trạng tồn kho, lịch sử bán hàng, phân tích thống kê doanh thu và lợi nhuận của từng mặt hàng sẽ giúp bạn chọn lựa chính xác mặt hàng mà mình cần đưa vào chương trình khuyến mại. Việc ra quyết định dựa vào cảm tính, thiếu cơ sở tính toán sẽ dẫn tới nhiều sai lệch và kết quả không như mong muốn.

3. Cải tiến liên tục.

Một doanh nghiệp nói chung và một nhà bán lẻ nói riêng sẽ chỉ dẫm chân tại chỗ nếu không áp dụng một biện pháp cải tiến nào trong công việc. Wal-Mart rất coi trọng vấn đề này và họ thường xuyên tổ chức các cuộc họp trưng cầu ý kiến của tất cả thành viên. Nhân viên làm việc trực tiếp trong cửa hàng là người sẽ nắm rõ nhất những bất cập trong công việc và họ có thể đưa ra những biện pháp cải tiến hữu hiệu nhất. Để khuyến khích mọi người tham gia đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả công việc, bạn nên có chính sách khen thưởng, tặng quà cho những cá nhân xuất sắc. Ví dụ: nhân viên có sáng kiến làm giảm tỷ lệ hàng thất thoát, hao hụt sẽ được thưởng một chuyến du lịch hoặc hiện vật với giá trị tương xứng. Ngoài ra, họ cần được tuyên dương thành tích một cách công khai và có bằng chứng rõ ràng nhằm tránh tình trạng ganh tỵ, bất mãn ở một số người.

4. Tối ưu hóa hiệu suất lao động.

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã mắc sai lầm khi cắt giảm chi phí lao động: giảm lương, sa thải bớt nhân viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc làm này càng khiến doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả hơn, từ đó, lợi nhuận càng ngày càng thấp. Các nhà bán lẻ thành công như Costco, Wal-Mart hay QuickTrip đều có sự đầu tư rất lớn cho nhân viên của mình, họ coi nhân viên cũng là “tài sản” của công ty. Nếu được trả lương thấp, không được đào tạo, nhân viên bán hàng sẽ không có động lực để kiểm tra hạn sản phẩm, tư vấn cho khách hàng, vệ sinh quầy kệ… Tình trạng này kéo dài sẽ là vấn đề nghiêm trọng đối với nhà bán lẻ. Costco là một trong những nhà bán lẻ giữ chân nhân viên tốt nhất. Họ không tuyển những người có bằng cấp ngay từ đầu, mà chỉ tuyển lao động phổ thông, sau đó tạo điều kiện cho họ lấy bằng đại học. Số lượng quản lý được thăng cấp từ nhân viên lên gần 98%. Do đó nhân viên Costco rất gắn bó với công ty của mình.

Nhân viên bán hàng cũng là một trong những yếu tố tạo ra sự khác biệt về dịch vụ. Việc tuyển dụng, đào tạo liên tục sẽ khiến bạn tốn kém hơn so với nâng cao chính sách đãi ngộ cho những nhân viên trung thành của mình. Đã tới lúc các nhà bán lẻ nên nghĩ tới một phương thức cạnh tranh ưu việt hơn: cạnh tranh bằng dịch vụ thay vì giá cả.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng