4 sai lầm trong trưng bày hàng hóa bán lẻ


Trong bán lẻ, việc trưng bày hàng hóa đóng vai trò rất quan trọng và được ví như “người bán hàng thầm lặng”. Trưng bày không đúng, không phù hợp có thể làm giảm doanh thu của bạn một cách đáng kể. Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, VNUNI nhận thấy người bán lẻ thường mắc phải một số sai lầm sau:

4 sai lầm trong trưng bày hàng hóa bán lẻ

1. Không phân loại đúng hàng hóa.

Có câu chuyện kể rằng một chàng trai đang lúi húi lựa nội y nam thì va phải một cô gái cũng đang lựa nội y nữ. Hai người quá xấu hổ nên đã lao vội ra khỏi cửa hàng và chủ cửa hàng, đương nhiên là chẳng bán được món đồ nào. Ví dụ trên cho thấy tầm quan trọng của việc phân loại hàng hóa. Một cửa hàng tạp hóa sẽ không thể sắp xếp chất tẩy rửa bồn cầu bên cạnh bánh kẹo, đồ chơi trẻ em lẫn lộn với quần áo người lớn…

Phân loại đúng hàng hóa đem lại cho bạn những lợi ích sau:

  • Giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm mà họ cần.
  • Mang lại ấn tượng chuyên nghiệp cho cửa hàng.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ và vệ sinh.

Bạn có thể tham khảo về cách phân loại hàng hóa tại bài viết tư vấn này.

2. Không cập nhật đúng giá sản phẩm.

Chuyện khách hàng khiếu nại về giá sản phẩm khi niêm yết khác với khi thanh toán không phải là  chuyện hiếm hoi trong bán lẻ. Để làm vừa lòng khách hàng, một số người bán lẻ đã chấp nhận chịu thiệt khi bán cho khách hàng với đúng giá niêm yết. Tuy nhiên, nếu sai sót này xảy ra liên tục, chắc chắn người bán lẻ sẽ mất uy tín. Để sản phẩm được niêm yết đúng giá, bạn cần quản lý tốt giá bán và giá nhập. Ở mô hình minimart, cửa hàng tiện ích hay các siêu thị thì người ta thường in tem giá kệ từ phần mềm bán hàng để tránh những sơ suất về giá cả như vậy. Còn ở các mô hình siêu thị lớn và hiện đại trên thế giới thì người ta thường dùng tem giá kệ điện tử (electronic shelf labels), hiển thị giá bán từ dữ liệu trên phần mềm qua wifi, tuy nhiên tem giá kệ điện tử này có chi phí hơi cao.

3. Sử dụng không đúng giá kệ chuyên dụng.

Một cửa hàng bán thời trang cao cấp sẽ khó có thể bán được hàng nếu trưng bày quần áo bằng những móc áo rẻ tiền trên sào tre hoặc đổ đống như hàng thùng. Một cửa hàng mỹ phẩm không thể trưng bày những lọ nước hoa nhỏ trên những giá kệ dùng cho kho hàng… Những mặt hàng cao cấp phải được trưng bày để thể hiện phong cách và sự sang trọng, với số lượng ít. Ngược lại, những cửa hàng tạp hóa, bán lẻ hàng tiêu dùng sẽ không thể thu hút khách hàng với số lượng hàng ít ỏi, trưng bày thưa thớt.

Nếu bạn bày sản phẩm nhỏ trên những kệ hàng lớn, điều này sẽ tạo cảm giác trống trải, thiếu hàng, ngược lại, sản phẩm lớn được bày trên kệ hàng nhỏ sẽ tạo cảm giác chật chội, quá tải. Chính vì vậy, những mặt hàng nhỏ như mỹ phẩm, kem đánh răng, phụ kiện thời trang… luôn được trưng bày với giá kệ chuyên dụng. Những mặt hàng như tivi, tủ lạnh… cần có giá bày hàng, kệ treo tường riêng.

Trưng bày sản phẩm đúng và phù hợp sẽ giúp truyền tải thông điệp của cửa hàng một cách chính xác. Các bạn có thể đọc thêm bài Tư vấn lựa chọn giá kệ cho cửa hàng

4. Lãng phí những vị trí “vàng”.

Những quầy kệ ở gần lối đi, lối ra vào là những vị trí “vàng” vì đó là những nơi thu hút khách hàng nhất. Tuy nhiên, nhiều người chưa chú trọng tới việc trưng bày tại những vị trí này khi bày hàng một cách cẩu thả, hay trưng bày những sản phẩm bán chậm, ít thu hút. Tại một số siêu thị lớn, các nhãn hàng thường phải trả một số tiền không nhỏ cho việc độc quyền trưng bày hàng tại những vị trí “vàng” trong một khoảng thời gian nhất định. Để đẩy mạnh doanh số, bạn cần chú ý, thống kê số lượng hàng bán tại các vị trí trong cửa hàng. Thường xuyên thay đổi cách trưng bày tùy theo chương trình khuyến mại. Có thể sử dụng hàng hóa để tạo nên các mô hình sinh động. Điều này sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng, đẩy mạnh doanh số.

4 sai lầm trong trưng bày hàng hóa bán lẻ

Cho dù cửa hàng của bạn là do gia đình mở ra, nhưng trưng bày hình ảnh một cách nhất quán sẽ giúp bạn có được phong cách chuyên nghiệp. Trưng bày hàng đẹp, có phong cách và hiệu quả thì khách hàng sẽ muốn quay lại nhiều hơn. Ngoài việc chú trọng tới các chương trình khuyến mại, khách hàng trung thành thì trưng bày cửa hàng đẹp mắt sẽ giúp bạn cải thiện doanh thu một cách đáng kể.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Bài viết liên quan

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng