5 cách tăng doanh thu bán hàng dịp lễ, Tết


Một năm mới sắp đến, cũng là lúc chúng ta sẽ có nhiều ngày lễ như Lễ Giáng Sinh, Tết Dương Lịch, Tết Âm Lịch… Đối với người kinh doanh mà nói, những ngày lễ là cơ hội để đẩy mạnh bán hàng, gia tăng doanh số. Tuy vậy, không phải ai cũng biết tối ưu hóa doanh số của mình trong dịp này. Dưới đây là 5 cách mà bạn có thể tham khảo để gia tăng doanh thu.

5 cách tăng doanh thu bán hàng dịp lễ, Tết

1. Chuẩn bị hàng hóa và nhân lực.

Nhiều người, nhất là những người mới ra kinh doanh, thường không lường trước được sức mua trong những ngày này dẫn tới tình trạng cháy hàng hay không đủ nhân viên bán hàng. Để chuẩn bị tốt cho các dịp Lễ, Tết, bạn cần căn cứ vào lịch sử bán hàng hàng năm, mặt hàng nào bán chạy nhất, doanh thu ở mức như thế nào để có kế hoạch nhập hàng phù hợp. Một số chủ cửa hàng do không có kế hoạch nhập hàng sớm nên không có đủ số lượng hàng cần thiết do nhà cung cấp cũng đã hết hàng. Nếu bạn đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, đó sẽ là một lợi thế của bạn khi số liệu bán hàng từng thời điểm có thể tra cứu lại nhanh chóng và chính xác vào bất cứ lúc nào.

Ngay cả khi hàng hóa đã chuẩn bị đủ, bạn cũng có nguy cơ sụt giảm doanh số do không đủ nhân viên bán hàng. Giải pháp tốt nhất là thuê thêm nhân viên thời vụ trong những ngày cao điểm. Nếu họ làm việc tốt, bạn cũng có thêm một lựa chọn khi nhân viên chính thức của mình xin nghỉ việc bất chợt.

2. Tổ chức các chương trình khuyến mại.

Để chương trình khuyến mại thực sự hiệu quả, bạn nên chọn các mặt hàng mà khách hàng có nhu cầu cao trong dịp này. Ví dụ: các món quà tặng nhân dịp Giáng Sinh, bánh, kẹo dịp Tết Âm Lịch… Những mặt hàng khuyến mại nên được trưng bày ở ngay mặt tiền của cửa hàng, kèm theo bảng giá có ghi rõ giá chưa giảm và giá đã giảm. Danh sách hàng khuyến mại cũng nên niêm yết rõ ràng trong cửa hàng, ở vị trí nổi bật nhất. Nếu có điều kiện, bạn cũng nên cân nhắc việc thiết kế tờ rơi cho hàng khuyến mại để khách hàng tiện tra cứu và quảng cáo với những người thân của mình.

Sau mỗi một chương trình khuyến mại, bạn cần thống kê doanh số xem chương trình đó có thực sự hiệu quả hay không, lợi nhuận thu về ra sao? Số lượng hàng bán ra thế nào? Có hiệu quả như thế nào so với khi không thực hiện chương trình? Để làm được điều này, bạn cần ghi chép lại số lượng hàng bán ra một cách tỉ mỉ, tính toán kỹ càng. Áp dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng là lựa chọn số một nếu bạn không phải là người chi tiết và có trí nhớ tốt. Tham khảo thêm bài “Phân tích khuyến mại trong bán lẻ

3. Tặng kèm dịch vụ hoặc hàng hóa cho khách hàng.

Thực ra tặng kèm hàng hóa hay dịch vụ cũng là một cách khuyến mại. Tuy nhiên, thay vì giảm giá bạn có thể đẩy hàng tồn bằng cách tặng kèm. Rất nhiều chủ cửa hàng đã biết tận dụng dịp lễ, Tết, để bán kèm những sản phẩm cận date hoặc bán chậm bằng cách tặng kèm vào đó những mặt hàng bán chạy nhưng có tính thời vụ hoặc giá thành thấp. Ví dụ: tặng kèm đồ chơi trẻ em cho mặt hàng sữa tươi, tặng kèm dịch vụ gói quà và giao quà nhân dịp Giáng sinh. Mặt khác, để tránh khách hàng e ngại chất lượng sản phẩm do giảm giá bạn có thể tặng kèm những sản phẩm phụ như tặng kèm pin cho đồ chơi chạy pin, tặng kèm tất khi mua giày…

4. Đẩy mạnh quảng cáo.

Để thu hút thêm khách hàng, bạn cần quảng bá cho mọi người biết về chương trình khuyến mại tại cửa hàng của mình. Cách quảng cáo ít tốn chi phí nhất mà không kém phần hiệu quả đó là quảng cáo qua facebook, các diễn đàn hoặc kênh truyền miệng. Để mọi người chia sẻ cho nhau thông tin về cửa hàng của bạn, có một cách khá hay là tạo ra một video clip thật cảm động và thu hút có gắn với thương hiệu của bạn. Ví dụ: Cocacola vừa tung ra một đoạn quảng cáo rất ấn tượng về một cậu bé mồ côi mẹ đã thực hiện ước mơ của mình là gặp được ông già Noel, nhờ có sự trợ giúp của Cocacola. Bạn cũng có thể tự làm một video clip đặc sắc tương tự về cửa hàng hoặc siêu thị của mình.

5. Tổ chức hoặc tài trợ cho các cuộc thi.

Đối với một cửa hàng thời trang, bạn có thể tổ chức một cuộc thi ảnh đẹp trên mạng với phần thưởng là một sản phẩm của cửa hàng. Đối với một cửa hàng tạp hóa, bạn có thể tài trợ cho cuộc thi nấu ăn ở địa phương… Thông qua những cuộc thi này, nhiều người sẽ biết tới cửa hàng của bạn. Thậm chí, ở quy mô lớn hơn, bạn có thể tổ chức rút thăm trúng thưởng tại cửa hàng của mình rồi công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Một số ngành nghề kinh doanh có tính chất thời vụ vào dịp lễ như đồ trang trí, vàng mã. Tuy nhiên, đối với cửa hàng, siêu thị bán lẻ dịp lễ, Tết là một cơ hội để gia tăng doanh số. Bằng cách chuẩn bị hàng hóa, nhân lực và có một kế hoạch marketing hiệu quả,  bạn có thể gia tăng doanh số của mình gấp đôi, gấp ba so với những ngày thường.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng