5 cách tạo động lực cho nhân viên bán lẻ


Sở hữu một nguồn nhân lực dồi dào với năng suất lao động cao là mong muốn của mọi chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng. Tuy vậy, ít người biết phải làm như thế nào để có được nguồn nhân lực như mong muốn. Nhiều người vẫn suy nghĩ rằng có tiền là có thể tuyển dụng được người có năng lực, tâm huyết. Suy nghĩ đó thật sự không gì có thể sai lầm hơn. Trong lĩnh vực bán lẻ, người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là nhân viên của bạn, họ đại diện cho chất lượng dịch vụ, uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, cửa hàng. Họ là “tài sản” của doanh nghiệp và “tài sản” này cũng cần được đầu tư để mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Dưới đây là một số điểm mà bạn có thể tham khảo để mang lại động lực cho nhân viên của mình.

Tạo động lực cho nhân viên bán lẻ

1. Thưởng phạt nghiêm minh và coi nhân viên như đối tác.

Khi đặt ra cơ chế thưởng phạt minh bạch, rõ ràng và đối xử bình đẳng với tất cả mọi người, thì họ sẽ yên tâm làm việc hăng say và cống hiến hết khả năng. Các nhà bán lẻ hàng đầu như Wal-Mart và Starbucks đều giành cho nhân viên của mình quyền mua cổ phiếu và coi họ như những đối tác của mình. Trong khi điều hành doanh nghiệp, bạn cần luôn đối xử chan hòa với mọi người như trong quan hệ đối tác. Đây là điều đem lại hiệu quả rất cao cho doanh nghiệp mà nhiều công ty không mấy quan tâm.

2. Đặt ra mục tiêu và kế hoạch làm việc cho mỗi tháng, mỗi quý và hàng năm.

Tiền bạc và góp vốn đôi khi là chưa đủ. Nghiên cứu cho thấy cảm giác phấn khích vì thù lao cao tồn tại rất ngắn. Là người quản lý, bạn phải luôn tìm ra các cách thức để khuyến khích, tạo động lực và thách thức đối với nhân viên của mình.

Hãy đề ra các mục tiêu cao để tạo ra môi trường cạnh tranh, đồng thời có những thước đo rõ ràng và công minh. Bạn cũng nên thay đổi công việc của những người quản lý dưới quyền để họ luôn cố gắng trước những thách thức mới. Nếu bạn muốn nhân viên của mình cảm thấy đang làm đúng việc, thì mỗi người trong số họ cần phải đặt ra các mục tiêu cụ thể và thảo luận với các sếp và các nhân viên khác về các mục tiêu này. Các mục tiêu này cần phải cụ thể và có thể đong đếm được, ví dụ như tăng doanh số bán hàng thêm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỗi tháng, các mục tiêu này cần được xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành, từ đó nhân viên của bạn có thể điều chỉnh và cố gắng trong các tháng tiếp theo.

3. Ghi nhận và khen thưởng cho đóng góp của mỗi nhân viên.

Ai cũng muốn được đánh giá tốt về cái mình làm cho tập thể, đặc biệt là đối với những việc mà mình cảm thấy thật sự có ý nghĩa. Như vậy, với những khích lệ kịp thời và đúng chỗ, nhân viên cảm thấy thỏa mãn và luôn tâm huyết với công việc của doanh nghiệp. Nếu mọi người đạt được mục tiêu của họ thì công ty cần phải thưởng cho họ ngay khi họ làm được điều đó. Những phần thưởng này cần tương xứng với giá trị mà họ mang về cho doanh nghiệp. Nhân viên sẽ cảm thấy không công bằng nếu họ giúp doanh nghiệp của bạn ký kết được một hợp đồng phân phối trị giá 1 tỷ đồng mà chỉ được thưởng một chiếc cúp lưu niệm pha lê.

Ngoài ra, phần thưởng cùng những lời động viên cũng sẽ là tín hiệu để nhân viên đó hiểu rằng vị trí của anh ấy/cô ấy đối với công ty và bạn rất chú ý tới cách làm việc của họ. Thật không có gì sai lầm hơn khi nói với nhân viên ưu tú của bạn rằng họ hoàn toàn không quan trọng và ai cũng có thể thay thế được họ. Ai cũng biết rằng theo Maslow thì nhu cầu cao nhất của con người là được tôn trọng, được khẳng định mình.

4. Chia sẻ thông tin.

Hãy tạo ra một không gian làm việc cởi mở và khuyến khích tất cả các nhân viên trở nên năng động, nhiệt tình hơn trong công việc. Nhân viên càng biết nhiều về quy trình hoạt động, cách thức vận hành doanh nghiệp, thì họ càng hiểu rõ công việc và ý thức được vai trò của mình trong hệ thống. Họ càng hiểu, thì họ sẽ càng cẩn thận hơn, có trách nhiệm hơn với công việc.

Bạn nên tổ chức các cuộc họp ngắn mỗi tháng để chia sẻ kinh nghiệm và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Mọi người thường muốn nói và nói hăng say về những gì họ biết rõ, chính vậy, bạn nên nắm bắt tâm lý, đặc điểm và thế mạnh của mỗi người để gợi mở và tạo bầu không khí giao tiếp vui vẻ, thoải mái. Từ những cuộc giao tiếp đó, bạn tạo ra được mối quan hệ đối tác thân mật, nắm bắt được công việc, có thêm nhiều thông tin bổ ích cho hoạt động của doanh nghiệp.

Nếu bạn cho rằng, nhân viên không nhận thức được việc họ đang làm và không cần biết về doanh nghiệp, rằng họ chỉ nên làm việc như những cỗ máy, thì họ sẽ nghĩ bạn không thật sự coi họ như đối tác. Thông tin là sức mạnh và bạn cần tạo môi trường để có được càng nhiều thông tin từ nhân viên của mình càng tốt.

5. Tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên.

Không một nhân viên nào muốn gắn bó cả đời ở một vị trí. Là người quản lý, bạn cần phải biết phát triển kỹ năng cho họ bằng cách đào tạo, giao cho họ những công việc với độ khó tăng dần và từ đó, thăng chức, nâng lương cho họ. Những nhân viên với năng lực hạn chế nhưng trung thực và chân thành có thể được luân chuyển giữa các vị trí khác nhau để tăng thêm sự hiểu biết và gắn bó với doanh nghiệp. Một người quản lý không biết phát triển nhân viên của mình và không tạo điều kiện cho họ thăng tiến không phải là một người quản lý giỏi.

Trên đây là một số bí quyết tạo động lực cho nhân viên mà VNUNI muốn chia sẻ cùng các bạn. Xây dựng nguồn nhân lực vững mạnh và chú trọng phát triển văn hóa doanh nghiệp, là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững và trường tồn.

Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công!

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng