6 chi phí cần thiết để tính lợi nhuận cho cửa hàng


Rất nhiều chủ cửa hàng không tính toán được chính xác lợi nhuận hàng tháng của mình. Mặc dù ai cũng biết rằng tiền lời thu về được tính bằng doanh thu trừ đi chi phí. Song, trên thực tế, bạn có thể biết rõ doanh thu của mình nhưng chưa chắc đã chính xác khi tổng hợp các khoản chi.

Đối với kinh doanh bán lẻ, việc tính toán doanh thu thường đơn giản hơn các đơn vị sản xuất do không phải tính toán giá thành sản phẩm, chi phí sản xuất… Tuy vậy, nếu không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thì đa phần các chủ cửa hàng nhỏ khó có thể biết được mình đang kinh doanh có lãi hay không. Dưới đây là một số khoản chi phí cụ thể mà VNUNI lưu ý bạn khi muốn xác định lợi nhuận của mình.

6 chi phí cần thiết để tính lợi nhuận cho cửa hàng.

  • Tiền thuê nhân viên: Nếu bạn thuê nhân công bán hàng thì bạn phải tính lương của họ vào chi phí hàng tháng. Nếu bạn trực tiếp bán hàng hoặc tham gia vào công việc điều hành thì bạn phải tính lương chi trả cho chính bản thân mình.
  • Tiền thuê mặt bằng: Nhiều người thường bỏ qua chi phí này khi tận dụng được mặt bằng của gia đình để kinh doanh. Nhưng trên thực tế, nếu bạn không kinh doanh, bạn có thể cho thuê nhà, do đó phải tính chi phí thuê mặt bằng để biết mình đang kinh doanh có lãi thực sự hay không.
  • Tiền điện, nước: Tương tự như trên, nhiều người kinh doanh tại nhà thường tính gộp cả tiền điện, nước sinh hoạt của gia đình vào cửa hàng hoặc không tính tiền điện, nước vì cho rằng đó là chi phí sinh hoạt. Nếu không tách biệt được chi phí này, bạn nên ước chừng bằng cách lấy tổng tiền điện, nước sau khi đã kinh doanh trừ đi chi phí sinh hoạt trung bình của gia đình bạn trước khi mở cửa hàng.
  • Chi phí khấu hao hàng tháng: Người ta thường áp dụng 2 phương pháp tính khấu hao trong doanh nghiệp thương mại là tính khấu hao theo đường thẳng và tính khấu hao theo số dư giảm dần. Đối với các cửa hàng, doanh thu không lớn và để việc tính toán đơn giản, bạn nên tính theo phương pháp khấu hao đường thẳng, nghĩa là chia đều chi phí mua tài sản cố định, bảng biển, giá kệ, máy tính tiền, phần mềm bán hàng… qua các tháng. Thời gian hao mòn có thể tham khảo tại phụ lục 01 của thông tư 45/2013/TT-BTC. Nhưng thông thường là 5 năm đối với TSCĐ và 2 năm đối với công cụ, dụng cụ.

Ví dụ: Bạn mua một chiếc tủ cấp đông với giá là 6 triệu đồng, ước tính hao mòn trong 2 năm thì chi phí khấu hao hàng tháng cho tủ là 6.000.000/24 = 250.000 VNĐ.

  • Tiền lãi suất trả cho ngân hàng (nếu có): Nếu bạn vay vốn ngân hàng để kinh doanh thì hãy tính thêm cả tiền lãi phải trả ngân hàng hàng tháng.
  • Các khoản thuế phải nộp: Theo quy định hiện hành của pháp luật về lĩnh vực thuế, hộ kinh doanh cá thể phải kê khai và nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân (thuế khoán ổn định mức 6 tháng hoặc thuế trực tiếp trên cơ sở kê khai thu nhập hàng tháng hay hàng quí)
  • Chi phí khác: Các chi phí lặt vặt mà bạn phải bỏ ra cho việc bán hàng như mua chai lọ, bao bì đựng sản phẩm, chi phí giao hàng tận nhà, các loại phí xyz…

Nhiều người cũng băn khoăn về hàng nhập còn tồn từ tháng trước tới tháng này. Song, trên thực tế, hàng tồn kho cũng chính là vốn của bạn. Do đó bạn chỉ tính lợi nhuận trên số hàng hóa bán ra trong tháng mà thôi.

Ngoài ra, để biết mình có nên tiếp tục kinh doanh hay không bạn cần phải nhận thức được chi phí cơ hội. Chi phí cơ hội rất khó tính toán được chính xác vì đây là chi phí ẩn. Trong kinh tế học, chi phí cơ hội là sự lựa chọn tốt nhất bị bỏ lỡ. Bất cứ quyết định nào bao gồm trong số nhiều lựa chọn đều có chi phí cơ hội.

Ví dụ: Một chủ cửa hàng có ngôi nhà mặt phố Hàng Buồm mở một cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, anh ta đầu tư 200 triệu đồng tiền hàng và chi trả 10 triệu đồng cho  các chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh mỗi tháng. Doanh thu của cửa hàng đạt 230 triệu đồng/tháng. Chủ cửa hàng cho rằng mình có lãi 20 triệu đồng/tháng. Trên thực tế, anh ta đã bỏ qua tiền lương cho chính bản thân mình là 5 triệu mỗi tháng và tiền thuê nhà (nếu không kinh doanh) là 15 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền đầu tư 200 triệu, nếu không kinh doanh mà đem gửi ngân hàng thì anh ta sẽ nhận được lãi hàng tháng (giả sử là 2 triệu đồng). Vậy số tiền mà anh ta đáng ra có thể nhận nếu không kinh doanh mà cho thuê nhà và đi làm sẽ là 22 triệu đồng.

Tuy vậy, theo chuẩn mực kế toán Việt Nam, những chi phí ẩn này không được hạch toán vào chi phí khi tính thuế. Bạn cần lưu ý rằng chi phí cơ hội không phải là tổng giá trị các lựa chọn bị bỏ lỡ mà chỉ là giá trị của lựa chọn tốt nhất có thể bởi vì người ta không thể nào cùng một lúc sử dụng nhiều lựa chọn thay thế được.

Trên thực tế, nhiều chủ cửa hàng vẫn luôn lựa chọn con đường kinh doanh mặc dù có thể khi đi làm thuê họ sẽ có thu nhập tốt hơn. Lý do họ lựa chọn điều này vì đam mê kinh doanh và vì họ muốn xây dựng sự nghiệp cho riêng mình với tham vọng mở rộng chuỗi cửa hàng trong tương lai.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Bài viết liên quan

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng