Bí quyết quản lý nhân viên từ xa


Quản lý nhân viên từ xa là mối quan tâm của không ít các chủ cửa hàng. Rất nhiều người gọi điện cho VNUNI để nhờ tư vấn về cách quản lý nhân viên từ xa sao cho hiệu quả. Vậy làm thế nào để bạn có thể mở một cửa hàng bán lẻ và vẫn duy trì công việc hiện tại của mình? Làm sao để quản lý nhân viên từ xa thực sự hiệu quả? Dưới đây là 5 điểm bạn cần lưu ý:

Bí quyết quản lý nhân viên từ xa

1. Tuyển dụng nhân viên phù hợp

Điều quan trọng nhất khiến cửa hàng của bạn tồn tại và phát triển không phải ở nguồn hàng, cách trưng bày… mà chính là ở đội ngũ nhân viên. Tuyển dụng đúng những nhân viên trung thực, chăm chỉ, nhanh nhẹn sẽ khiến công việc quản lý của bạn nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Một cửa hàng, một phòng ban hay một công ty nào cũng cần một người đứng đầu. Nếu bạn không thể có mặt thường xuyên ở cửa hàng, nhất thiết phải có một nhân viên trưởng hoặc quản lý cửa hàng (người mà bạn có thể tin tưởng). Người quản lý này có nhiệm vụ giám sát nhân viên cửa hàng và trực tiếp báo cáo tình hình cửa hàng với người chủ. Mức lương của anh ta cao hơn những nhân viên còn lại và trách nhiệm cũng lớn hơn.

Tham khảo thêm >> Làm thế nào để tuyển dụng và quản lý nhân viên hiệu quả

2. Xác định rõ quyền lợi và trách nhiệm

Quản lý từ xa cần phải chú trọng vào mục tiêu và kết quả công việc chứ không đơn thuần chỉ là quản lý thời gian làm việc, hay các đầu việc cụ thể. Mục tiêu đề ra cần phải rõ ràng, và bạn cần hướng dẫn nhân viên làm thế nào để đạt được mục tiêu. Bạn cần xây dựng bảng mô tả công việc (Job description) cụ thể cho từng vai trò với những mục tiêu cần đạt được (KPIs) trong một thời hạn nhất định (thường là từ 6 tháng tới 1 năm). Bảng phân công công việc phải được truyền đạt tới từng nhân viên và phải được họ thấu hiểu cũng như tuân thủ.

Ngoài ra, chế độ thưởng phạt cũng cần được định rõ để khuyến khích người lao động nỗ lực hoàn thành mục tiêu của mình. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng bảng phân công công việc có thể liên hệ trực tiếp với VNUNI để được tư vấn cụ thể hơn.

3. Huấn luyện, đào tạo và tạo động lực cho nhân viên

Nhiều người sau khi tuyển dụng nhân viên thì để mặc họ tự học hỏi và kỳ vọng họ làm tốt như những nhân viên lâu năm. Thực ra, để có được một nhân viên tốt và trung thành không phải là chuyện dễ dàng. Không phải cứ trả lương cao, phúc lợi tốt là có được người như ý. Đối với những người thực sự có khả năng thì môi trường làm việc và khả năng thăng tiến là rất quan trọng. Để nhân viên nhanh chóng làm được việc và hòa nhập với môi trường, bạn cần có kế hoạch và tài liệu đào tạo họ. Có thể người quản lý phải làm cùng với họ thời gian đầu để họ nhanh chóng nắm bắt được công việc. Những siêu thị lớn, trong mỗi đợt tuyển dụng thường phân công làm việc theo nhóm 2 người, một người cũ kèm một người mới, như vậy, nhân viên mới có thể học hỏi nhanh hơn.

Tham khảo thêm:

4. Áp dụng công nghệ vào quản lý

Thành công của chính sách làm việc từ xa cũng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các thiết bị an ninh siêu thị, thiết bị bán lẻphần mềm quản lý bán hàng. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể truy cập dữ liệu, quản lý tồn kho, doanh số, ở bất kỳ nơi nào. Ngoài ra, kết hợp lắp đặt camera cùng phần mềm nhân sự cũng giúp cho công việc quản lý hiệu quả hơn.

Bạn có thể download và dùng thử phần mềm quản lý bán hàng của VNUNI để có được đánh giá khách quan về lợi ích của việc áp dụng công nghệ trong quản lý bán lẻ.

5. Kết nối với nhân viên

Cho dù bạn áp dụng phần mềm bán hàng thì việc giao tiếp với nhân viên vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Công nghệ cho dù có hiện đại đến đâu đi chăng nữa cũng không thể thay thế được con người. Nhân viên nào cũng cảm thấy sự cố gắng của mình cần được người chủ đánh giá đúng và công nhận. Do vậy, hãy cố gắng tạo ra những cơ hội để nhân viên của bạn có thể chia sẻ khó khăn hay kiến nghị của họ bằng các buổi họp giao ban ngắn vào buổi sáng hoặc sau giờ hành chính. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của bạn đối với cửa hàng và sự phát triển của nhân viên mình.

Quản lý cửa hàng từ xa tất nhiên cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tuy vậy, điều này không phải là không thể thực hiện thành công. Trên thực tế, một chủ cửa hàng bán lẻ khi phát triển cửa hàng nhỏ của mình thành một chuỗi cửa hàng lớn, họ bắt buộc phải quản lý từ xa vì khoảng cách giữa các cửa hàng. Để làm được điều này, trước tiên, bạn hãy bắt đầu từ việc xây dựng một đội ngũ thật vững mạnh và áp dụng phần mềm quản lý bán hàng.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Bài viết liên quan

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng