Bí quyết tăng doanh thu bán lẻ


Tăng doanh thu của cửa hàng luôn là vấn đề mà các nhà bán lẻ quan tâm. Doanh thu có tăng thì cửa hàng mới phát triển, hàng hóa mới phong phú, đầy đủ…. Thông thường doanh số tăng thì lợi nhuận cũng tăng, trừ trường hợp nhà bán lẻ tiến hành những đợt khuyến mại lớn với lợi nhuận “mỏng” nhằm thu hút khách. Tuy vậy, đa phần các cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam chỉ có được doanh thu ổn định từ lượng khách quen, khách hàng mới và khách vãng lai đóng vai trò không mấy quan trọng. Ngoài một số yếu tố khách quan có ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu, người chủ có thể áp dụng một số biện pháp để cải thiện kết quả kinh doanh của mình. Dưới đây là một số bí quyết để các bạn tham khảo và áp dụng nhằm làm tăng doanh số cho cửa hàng.

Bí quyết tăng doanh thu bán lẻ

1. Xây dựng chương trình quảng cáo, marketing

Trên thực tế, rất hiếm có cửa hàng tạp hóa hay thời trang chú trọng đến khâu quảng cáo, tiếp thị. Đa phần chỉ tập trung vào những khách hàng quen thuộc, sống ở khu vực lân cận. Bạn nên nhớ rằng càng có thêm nhiều khách hàng mới thì doanh số của bạn càng tăng. Có rất nhiều cách để thu hút khách tới cửa hàng như tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mại, tặng quà cho khách, phát tờ rơi, trang trí, trưng bày cửa hàng kết hợp âm thanh và ánh sáng… Ví dụ: Một cửa hàng bán sơn gửi tặng 1000 chiếc chổi quét sơn cho khách hàng tiềm năng đồng thời thông báo với họ rằng khi mang chiếc chổi quét sơn đó tới cửa hàng, họ sẽ được giảm giá 20%. Nhờ vậy, rất nhiều người đã biết và tới mua sắm tại cửa hàng nọ.

2. Trưng bày hàng hóa

Bạn đã thực sự phân loại hàng hóa hợp lý và hướng tới khách hàng chưa? Có rất nhiều cửa hàng trưng bày lộn xộn, thiếu khoa học, không có lối đi cho khách, chỉ nhằm mục đích làm thế nào để chất cho được nhiều hàng. Chính điều này làm khách hàng e ngại thậm chí hủy bỏ ý định mua hàng khi không tìm được mặt hàng mình muốn. Không có chỗ đậu xe hay không thể quay đầu xe cũng là một điểm bất lợi, cản trở khách hàng ghé vào mua sắm tại cửa hàng. Bài viết về cách trưng bày hàng hóa sao cho thu hút nhất rất đáng để bạn tham khảo thêm.

3. Tìm nguồn hàng giá rẻ

Ngay cả đối với các siêu thị lớn thì việc khảo sát, xem xét giá của đối thủ cũng là một nhiệm vụ không thể thiếu được của chuyên viên thu mua. Ông bà ta có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Không chủ động tìm kiếm nguồn hàng dẫn tới giá bán ngày càng cao hơn đối thủ, bạn khó có thể thu hút thêm khách hàng và tăng doanh số. Ngược lại, nếu mua được hàng với giá tốt, bạn sẽ dễ dàng tổ chức các đợt khuyến mại lớn để thu hút thêm khách hàng mới cho mình.

4. Giữ chân khách hàng trung thành

Để tăng doanh số, bạn vừa phải tìm cách có thêm nhiều khách hàng mới đồng thời cũng phải giữ chân khách hàng trung thành. Nếu số lượng khách hàng mới của bạn cũng nhiều như số lượng khách hàng từ bỏ bạn thì việc tìm kiếm thêm khách hàng sẽ là điều vô nghĩa. Có rất nhiều cách để giữ chân khách hàng trung thành như làm thẻ hội viên, thẻ tích điểm, khuyến mại cho khách hàng trung thành… Bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết Tuyệt chiêu giữ chân khách hàng trung thành.

5. Trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng

Nhân viên bán hàng là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và đại diện cho cửa hàng của bạn. Nếu bạn có một đội ngũ nhân viên bán hàng thì việc đào tạo họ để thống nhất những hiểu biết cần thiết về cửa hàng, về sản phẩm là điều rất quan trọng. Có rất nhiều chủ cửa hàng cho rằng mình không bán được hàng do nhân viên thiếu chuyên nghiệp và không được đào tạo đúng mức. Nếu không có những nhân viên bán hàng có kỹ năng tốt, có duyên bán hàng thì bạn sẽ không thể bán được nhiều hàng. Đó là điều mà ai cũng biết.

6. Tiết kiệm chi phí

Thông thường thì khi kết quả kinh doanh không tốt người ta mới chú ý đến việc tiết kiệm. Nhưng để công việc kinh doanh của bạn luôn mang lại kết quả tốt đẹp thì chú trọng cắt giảm chi phí phải là điều mà các chủ cửa hàng luôn lưu ý. Đối với một cửa hàng bán lẻ thì các khoản chi phí hàng tháng như tiền điện, nước, tiền thuê mặt bằng luôn chiếm phần lớn. Hãy lên kế hoạch cho việc tiết kiệm bằng việc rà soát và sử dụng thật hiệu quả các khoản chi phí của mình. Ví dụ: Tận dụng mặt bằng triệt để cho việc bán hàng, tăng doanh thu; sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện trong cửa hàng….

7. Tối ưu hóa lợi nhuận

Gia tăng doanh số chỉ thật sự có ý nghĩa lâu dài khi lợi nhuận của bạn cũng tăng theo. Trong ngắn hạn, có thể chấp nhận lợi nhuận thấp để quảng cáo, thu hút thêm khách hàng nhưng nếu bạn bán hàng mà không chú trọng lợi nhuận thì cũng như làm việc không được trả lương vậy. Để tối ưu hóa lợi nhuận, bạn có thể chọn những mặt hàng độc đáo và bán lại với giá cao; đồng thời luôn duy trì tồn kho những mặt hàng bán chạy, tránh tình trạng hết hàng. Tìm được nguồn hàng giá rẻ và ổn định cũng sẽ khiến lợi nhuận của bạn tăng thêm do vừa cạnh tranh được về giá, vừa đảm bảo được biên độ lợi nhuận.

Việc quay vòng vốn cũng đóng vai trò quan trọng không nhỏ đến tối ưu hóa lợi nhuận. Nhiều chủ cửa hàng vì ham rẻ, chấp nhận tồn kho cao nên thiếu hụt vốn để đầu tư cho những mặt hàng cần thiết khác. Đây là một sai lầm mà bạn hoàn toàn có thể tránh được nếu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.

Làm thế nào để phát triển và tăng trưởng? – đó luôn là câu hỏi mà mọi nhà bán lẻ đều quan tâm. Bên cạnh những yếu tố khách quan, thì năng lực quản lý, điều hành của chủ cửa hàng cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Một người chủ giỏi có thể xoay chuyển tình thế, biến một cửa hàng đang làm ăn thua lỗ trở nên phát đạt hoặc ngược lại, một người chủ không tốt sẽ hạn chế rất nhiều yếu tố thuận lợi của cửa hàng. Cho dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, hãy nhớ rằng yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng nhất.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng