Bí quyết thu hút khách của cửa hàng bán lẻ


Đối với một doanh nghiệp, một tổ chức hoạt động vì lợi nhuận, việc gia tăng doanh số đồng nghĩa với việc thu hút và giữ chân càng nhiều khách hàng càng tốt. Đối với một cửa hàng bán lẻ, điều này càng đúng hơn do đặc thù bán lẻ, doanh thu phụ thuộc vào số lượng khách hàng. Vậy, làm thế nào để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của bạn và mua sắm trung thành ở đây? Dưới đây là một số gợi ý để bạn tham khảo và áp dụng vào công cuộc kinh doanh của mình.

Bí quyết thu hút khách của cửa hàng bán lẻ
Tại một số hệ thống siêu thị luôn ưu tiên vị trí đẹp trưng bày sản phẩm đang khuyến mãi và chiết khấu cao

1. Trưng bày hàng hóa

Nếu cửa hàng của bạn không nằm ở vị trí thật đắc địa thì bạn phải biết trưng bày hàng hóa sao cho ai đi ngang qua cũng muốn ghé vào. Để thu hút người khác, bạn phải tác động vào tất cả các giác quan của họ.

Thứ nhất là thị giác, nếu số lượng hàng hóa ít ỏi, lèo tèo, màu sắc đơn điệu thì bạn sẽ thất bại trong việc lôi kéo khách hàng của mình. Hàng hóa phải được trưng bày với số lượng trông thật choáng ngợp, phong phú, màu sắc rực rỡ… điều này đặc biệt đúng với các cửa hàng thời trang. Thế nhưng để trưng bày đẹp thì có bạn sẽ thắc mắc rằng phải mua thật nhiều hàng tồn kho? Không hẳn vậy, có những thủ thuật trưng bày hàng mà với số lượng hàng không nhiều lắm bạn vẫn khiến khách hàng cảm thấy thật ấn tượng. Về các phương pháp trưng bày hàng, tôi sẽ trình bày cụ thể hơn ở một bài viết khác.

Thứ hai là thính giác, khách hàng sẽ bị thu hút hơn nếu luôn được nghe nhạc ở cửa hàng của bạn. Những bản nhạc vui vẻ, sôi động cũng sẽ khiến tâm trạng của họ thoải mái hơn và dễ dàng chi tiêu hơn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà các siêu thị lớn thường xuyên phát các bản nhạc hay để tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng.

Thứ ba là khứu giác, một cửa hàng bánh mì thành công luôn thu hút khách hàng bằng mùi thơm của những mẻ bánh ngon. Một cửa hàng quần áo sẽ thu hút khách hàng bằng mùi vải vóc, mùi thơm của quần áo mới. Chẳng ai muốn mua sắm ở một nơi mà khứu giác của họ bị tra tấn bởi những mùi khó chịu cả.

Thứ tư là xúc giác và vị giác, để cho khách hàng nếm thử, mặc thử, chạm thử… sẽ khiến họ dễ dàng có được cảm giác muốn sở hữu sản phẩm, từ đó quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

2. Tổ chức các đợt khuyến mại

Bạn có thể phối hợp với nhà cung cấp để tổ chức các đợt khuyến mại, hoặc tặng kèm quà theo mùa vụ hoặc lễ hội. Ví dụ: Tặng kèm đồ chơi trẻ em vào các dịp Trung thu, Tết thiếu nhi, khuyến mại đối với quần áo phụ nữ vào các dịp 8/3 hoặc 20/10… Để thực hiện khuyến mại, bạn có thể thương lượng với các nhà cung cấp lấy một số lượng lớn hơn bình thường với mức giá rẻ hơn. Điều này sẽ khiến bạn gia tăng được doanh số nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Có rất nhiều hình thức khuyến mại như: giảm giá, tặng kèm, quay số trúng thưởng, thẻ thành viên… Trong khuôn khổ bài viết này, tôi không thể trình bày ra hết. Tuy vậy, đa phần các cửa hàng bán lẻ nhỏ lại không quan tâm đến biện pháp thu hút khách hàng này. Điều này có lẽ là do họ không quản lý được về giá cả hàng hóa. Áp dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn khắc phục được nhược điểm này.

3. Quảng cáo

Có rất nhiều hình thức quảng cáo như qua tivi, báo, đài. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo qua Internet vẫn được nhiều người lựa chọn vì chi phí thấp và mức độ lan tỏa tương đối rộng. Bạn có thể lập một trang web, facebook, đăng ký tham gia diễn đàn hoặc viết blog giới thiệu về cửa hàng. Càng có nhiều người biết đến cửa hàng của bạn, bạn sẽ càng có cơ hội gia tăng số lượng khách hàng.

4. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm.

Bạn có thể khiến khách hàng tìm đến cửa hàng của mình và cũng có thể khiến họ bước vào để tìm hiểu mua hàng. Tuy nhiên, bạn không thể làm cho họ ra quyết định mua hàng nếu như chất lượng dịch vụ và sản phẩm của bạn không tốt.

Đối với sản phẩm, thật khó quản lý chất lượng khi bạn không phải là người sản xuất ra chúng, đúng không? Mặc dù vậy, bạn hãy thỏa thuận vấn đề đổi trả hàng thật kỹ lưỡng với nhà cung cấp. Điều này sẽ tránh cho bạn lâm vào thế khó xử khi khách hàng phàn nàn về sản phẩm không được như ý muốn của họ.

Đối với dịch vụ, hãy đào tạo nhân viên của bạn thường xuyên để họ luôn coi khách hàng là trọng tâm. Đồng thời đảm bảo hàng hóa của bạn luôn được trưng bày rõ ràng, dễ tìm, dễ thấy, niêm yết đúng giá và luôn đầy đủ. Quản lý giá cả và số lượng hàng hóa sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng và có được sự tư vấn từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Bán lẻ đã và đang là thị trường vô cùng màu mỡ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc áp dụng công nghệ và phần mềm trong quản lý sẽ giúp bạn có được ưu thế vượt trội hơn để chiến thắng đối thủ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng