Các bước mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích


Để kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini hiệu quả cần rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm, nhưng có thể tư vấn cho các chủ cửa hàng mới những nét chính, những yếu tố cơ bản để có thể setup minimart của mình một cách bài bản và cơ bản nhất.

Các bước mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích

1. Mặt bằng kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart

Đầu tiên cần xác định mặt bằng để kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là yếu tố rất quan trọng, bởi mặt bằng kinh doanh sẽ quyết định trực tiếp tới sức mua ở khu vực đó đồng nghĩa với việc doanh thu của cửa hàng. Do đó cần tìm được mặt bằng phù hợp với mô hình và khách hàng tập trung của mình. Những lưu ý về mặt bằng sau đây, các chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa hay đang có kế hoạch setup minimart cần lưu ý:

Mặt bằng kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị minimart

  • Lưu lượng giao thông: Cần lưu ý, có những khu vực đông dân cư, nhưng mật độ giao thông lại rất thưa thớt, nên nghiên cứu kỹ lưu lượng giao thông qua địa điểm đó có thuận lợi, có đủ lớn để kinh doanh mô hình tạp hóa, siêu thị mini không.
  • Mật độ dân cư: yếu tố này dễ dàng nhận ra khi bạn tham khảo địa bàn kinh doanh, cần lảo qua một vòng bán kính 1km địa điểm mình định thuê làm mặt bằng kinh doanh, xem mật độ dân cư có dày đặc không, và khảo sát đối tượng tập trung ở đó là đối tượng nào, có phù hợp với kế hoạch kinh doanh của mình không.
  • Diện tích thuê nhà: Cần xác định lượng vốn mình đang có để lên kế hoạch thuê địa điểm có diện tích phù hợp, tránh thuê mặt bằng có diện tích lớn quá dẫn đến chi phí cố định hàng tháng sau này lớn.
  • Sự tiện lợi: Cửa hàng của bạn định thuê có vỉa hè để xe đủ rộng hay không, đường phía trước cửa hàng là đường đôi, đường hai chiều hay đường một chiều, vỉa hè có quá cao so với mặt đường hay không, có lối đi lên dễ dàng cho xe máy, có gần cây xăng, bến xe buýt, bệnh viện, trường học, chợ, đầu ngõ,… hay không.
  • Cạnh tranh: Trong kinh doanh mô hình bán lẻ này có hai khái niệm cạnh tranh: cạnh tranh hiện thời và xu hướng cạnh tranh, nên khi bạn có định mở cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị mini mới thì cần lưu ý tới vấn đề cạnh tranh này, trong kinh doanh cũng có khái niệm thị phần, nếu khu vực đó cạnh tranh đang lớn rồi thì thêm cửa hàng của bạn ra đời sẽ càng thêm phần gia tăng mức độ cạnh tranh lên và tất cả đều khó khăn.
  • Rủi ro thuê nhà: Trong vấn đề thuê mặt bằng kinh doanh có rất nhiều rủi ro thuê nhà, cơ bản chúng ta khó lường trước được những rủi ro này nhưng cũng cần chủ động trước các tình huống ví dụ như: chủ nhà tăng giá đột biến, chủ nhà lấy lại mặt bằng, khu phố trong kế hoạch giải tỏa…

Tham khảo thêm:

>> Kinh nghiệm chọn mặt bằng kinh doanh bán lẻ

>> Địa điểm mở cửa hàng: Nên thuê hay nên mua?

2. Thiết kế, đầu tư cơ sở vật chất

Sau khi có mặt bằng để kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì bước tiếp theo đó chính là thiết kế và bổ sung cơ sở vật chất cho cửa hàng.

  • Cân đối tài chính đầu tư cho phù hợp: Thiết kế cho cửa hàng đa phần do sở thích và quy mô quầy hàng và nên chú ý tới vấn đề tài chính đầu tư, bởi đối với các quầy hàng phải đi thuê mặt bằng thì thường có thời hạn thuê ngắn, 3-5 năm, do đó nếu đầu tư quá nhiều thì chi phí khấu hao tài sản cố định sẽ tăng nhiều, và giảm lợi nhuận ròng của quầy hàng đó, lưu ý ánh sáng cửa hàng cần đảm bảo độ sáng để kinh doanh hiệu quả.
  • Cơ sở vật chất – thiết bị bán hàng
  • Biển hiệu quảng cáo: Một cửa hàng bán lẻ cũng cần có logo, slogan để tạo thương hiệu cho cửa hàng. Biển hiệu quảng cáo là một trong những hạng mục nên làm khi xây dựng, thiết kế cửa hàng bán lẻ.
  • Camera, Giá kệ siêu thị: Cần liên hệ vài đơn vị cung cấp camera, giá kệ siêu thị để có thể nhờ họ tư vấn và hỗ trợ thiết kế giá kệ siêu thị, lắp đặt camera quan sát cho cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini của mình, rồi lựa chọn đơn vị cung cấp phù hợp nhất. Tham khảo thêm >> Tư vấn lựa chọn giá kệ khi mở cửa hàng | Tư vấn lựa chọn giải pháp camera cho cửa hàng tạp hoá, siêu thị mini
  • Phần mềm bán hàng: Đây là công cụ không thể thiếu nhằm hỗ trợ quản lý cửa hàng và đối với những cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini muốn setup minimart bài bản thì nên mua và sử dụng phần mềm bán hàng để kinh doanh hiệu quả. Phần mềm càng mạnh thì càng giúp bạn quản trị cửa hàng hiệu quả hơn. Tham khảo thêm >> Lựa chọn phần mềm bán hàng như thế nào?
  • Đầu đọc mã vạch: Trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp đầu đọc mã vạch với nhiều hãng (thương hiệu) khác nhau nhưng phân loại ra thì chỉ có 2 loại là đầu đọc mã vạch đơn tia (loại có chân đế) và đầu đọc mã vạch đa tia. Xét về khía cạnh công nghệ đọc mã thì có 3 loại là Lazer, CCD và Imager. Bạn nên sử dụng loại đầu đọc đa tia cho quầy thu ngân để có thể tăng tốc độ thanh toán và sử dụng đầu đọc đơn tia để nhập hàng vào kho. Tham khảo thêm >> Các loại đầu đọc mã vạch
  • Máy in hóa đơn: Cùng với phần mềm bán hàng và đầu đọc mã vạch thì máy in hóa đơn bán hàng tạo thành một bộ thiết bị bán hàng. Cần lưu ý khổ giấy khi mua thiết bị này, thông thường bạn nên sử dụng máy in hóa đơn bán hàng khổ K80 (80mm) sẽ phù hợp với cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hơn so với loại khổ K58 (58mm – khổ giấy này nhỏ chỉ dành cho bán cafe).
  • Máy in tem mã vạch: Đối với mô hình bán lẻ siêu thị thì phần lớn các mặt hàng có sẵn mã vạch rồi không cần phải in tem mã vạch nữa. Tuy nhiên cũng có thể có những mặt hàng (đồ khô, hàng thủ công, hàng thời trang, hàng cần đóng gói,…) chưa có mã vạch thì phải in tem mã vạch (mã hàng được sinh tự động từ phần mềm) và dán lên hàng hóa đó.

3. Tìm nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Bước tiếp theo là biết cách tìm nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini là một trong những vấn đề khó khăn đối với các cửa hàng mới mở ra khi chưa có kinh nghiệm tìm nguồn hàng tạp hóa cho cửa hàng của mình. Có 4 cách cơ bản có thể tư vấn cho chủ cửa hàng dễ dàng tìm được nguồn hàng tạp hóa cho cửa hàng của mình.

  • Gọi số hotline có trên sản phẩm để xin thông tin NPP ở khu vực mình định mở cửa hàng
  • Lấy hàng từ chợ lớn, chợ buôn ở khu vực mình định kinh doanh
  • Qua quầy hàng khác gần quầy hàng của mình đợi sale đến thì lấy thông tin liên lạc
  • Qua quầy hàng khác khu vực xin danh sách nhà cung cấp (cách này thường hơi khó)

Tham khảo thêm:

>> Nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

>> Kinh nghiệm tìm nguồn hàng cho cửa hàng tạp hóa mới mở

4. Cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini kinh doanh sản phẩm gì?

Các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có thể kinh doanh rất đa dạng hàng hóa, từ vài ngàn cho tới hàng chục ngàn mặt hàng trong cửa hàng của mình tùy theo quy mô của cửa hàng. Các bạn có thể tham khảo danh sách các ngành hàng thường được kinh doanh ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini sau đây:

  • Ngành hàng hóa mỹ phẩm
  • Ngành hàng chất tẩy rửa
  • Ngành sữa
  • Ngành giấy
  • Ngành đồ uống
  • Thuốc lá
  • Bàn chải – Kem đánh răng
  • Bánh kẹo
  • Băng Vệ Sinh
  • Cafe – Trà
  • Hàng tiêu dùng thiết yếu
  • Đồ gia dụng
  • Đồ chơi trẻ em
  • Đồ da
  • Thời trang
  • Thực phẩm – hoa quả
Đa dạng hàng hóa kinh doanh cho cửa hàng
Nên đa dạng hàng hóa kinh doanh cho cửa hàng

Tham khảo thêm >> Danh mục ngành hàng, nhóm hàng hóa trong bán lẻ tạp hóa, siêu thị mini

5. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị, tạp hóa

Nhân viên bán hàng tại cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini chính là yếu tố quyết định chính tới doanh thu của cửa hàng, nếu được đem ra đánh giá, so sánh thì hàng hóa được ví như vũ khí, còn lực lượng nhân sự bán hàng tại quầy chính là cách họ sử dụng thứ vũ khí đó, từ đó để chúng ta nhấn mạnh vai trò của lực lượng nhân viên bán hàng tại siêu thị mini, hay cửa hàng tạp hóa.

Quản lý nhân viên bán hàng
Nhân viên chất lượng mới là yếu tố cốt lõi tăng doanh thu

Môi trường bán lẻ kinh doanh tạp hóa hay siêu thị minimart có rất nhiều chủ quầy hàng tự đứng bán, nhưng dù chủ quầy hàng khi đóng ở bất kỳ vai trò nào cũng cần phải có kỹ năng bán hàng thì mới có cơ hội khai thác hết những lợi thế hàng hóa có trong cửa hàng mình.

6. Lên kế hoạch khai trương cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini

Nhiều người rất nóng vội trong việc khai trương cửa hàng tạp hóa hay siêu thị của mình khi sự chuẩn bị chưa thực sự tốt, ai cũng biết ấn tượng ban đầu rất quan trọng trong tâm trí khách hàng, nhưng có quá nhiều người tạo ấn tượng xấu trong mắt người tiêu dùng ngay những ngày đầu tiên, đó chính là ngày khai trương cửa hàng. Khi bạn chuẩn bị chưa tốt về hàng hóa, chính sách giá, dịch vụ bán hàng rất có thể xảy ra những vấn đề không có lợi cho quầy hàng và tạo ấn tượng xấu trong mắt khách hàng.

Lên kế hoạch khai trương cửa hàng, siêu thị
Khai trương cửa hàng thời điểm phù hợp

Do đó cần lựa thời điểm khai trương phù hợp cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini của mình, cần nhập hàng hóa vừa đủ, bán thử vài hôm để làm quen với công việc bán hàng, có những thứ chưa được ổn định trong quá trình bán hàng thì sẽ được khắc phục, xử lý kịp thời.

7. Quản trị cạnh tranh

Thời gian gần đây số lượng mở mới quầy hàng tạp hóa và siêu thị mini phát triển như nấm sau mưa, số lượng quầy hàng sẽ tăng lên đáng kể đồng nghĩa với việc gia tăng mức độ cạnh tranh lên cao. Nếu muốn kinh doanh hiệu quả thì chủ quầy hàng cần phải có kiến thức về kinh doanh, nhất là về môi trường kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini này.

Cạnh tranh trong bán lẻ
Cần có kiến thức kinh doanh để vượt qua khó khăn cạnh tranh

Cách tốt nhất để có kiến thức kinh doanh bán lẻ mô hình tạp hóa, siêu thị chính là học hỏi từ những người đi trước thông qua các cộng đồng bán lẻ như Hội Liên Minh Bán Lẻ, đọc sách hoặc tham gia các khóa học có liên quan về bán hàng, quản lý, kinh doanh và đặc biệt là các khóa đào tạo bán lẻ thực tế. Trên thị trường hiện nay không có nhiều sự lựa chọn về các khóa đào tạo bán lẻ thực chiến ở mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini. Một địa chỉ đáng tin cậy mà bạn có thể tham khảo nếu bạn muốn học kiến thức để mở cửa hàng, siêu thị mini là Học viện Hazu tại địa chỉ website daotaobanle.com | setupminimart.com do anh Nguyễn Văn Thịnh – Chuyên gia đào tạo bán lẻ, admin Hội Liên Minh Bán Lẻ trực tiếp đào tạo.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ.

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng