Chỉ số đo lường hiệu suất (KPI) trong ngành công nghiệp bán lẻ


Chỉ số đo lường hiệu suất (KPI) giúp doanh nghiệp định hình và theo dõi quá trình hoạt động có hiệu quả hay không so với mục tiêu đã đề ra. Hay nói cách khác, KPI chính là thước đo cho sự tăng trưởng của một doanh nghiệp.

Chỉ số đo lường hiệu suất (KPI) trong ngành công nghiệp bán lẻ

KPI là gì?

KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator – chỉ số đo lường hiệu suất. Đây là các thước đo tài chính hoặc phi tài chính dùng để đánh giá hiệu quả công việc của một tổ chức. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số này để đánh giá nhân viên của mình. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt phù hợp cho từng cá nhân.

Chỉ số KPI có thể áp dụng trong bất kỳ lĩnh vực nào, từ giáo dục, ngân hàng, sản xuất cho tới các tổ chức dịch vụ. Trong mọi trường hợp, chỉ số đánh giá hiệu quả công việc được sử dụng trong một thời gian dài và không thay đổi thường xuyên. Nó chỉ thay đổi khi bạn thay đổi mục tiêu cần đạt được.

Ví dụ: Khi mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra là “trở thành doanh nghiệp có hiệu suất lợi nhuận cao nhất trong ngành”, các chỉ số KPI sẽ tập trung xoay quanh lợi nhuận và các chỉ số tài chính. “Lợi nhuận trước thuế” và “Vốn/ tài sản cổ đông” là những chỉ số chính. KPI cho lĩnh vực phần lớn là phi lợi nhuận như trường học, sẽ tập trung cho những mục tiêu phi tài chính như “tỉ lệ tốt nghiệp”, “tỉ lệ thi đỗ đại học” và “tỉ lệ có việc làm” phản ánh sứ mệnh và mục tiêu của nhà trường.

Những KPI cơ bản nào một nhà bán lẻ nên áp dụng?

Không phải tất cả các nhà bán lẻ đều áp dụng KPI giống nhau. Áp dụng KPI nào còn tùy thuộc và mục tiêu của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên các vấn đề mà hầu hết các nhà bán lẻ đều quan tâm là:

Doanh thu bán hàng

Phòng ngừa thất thoát, hao hụt

Tồn kho

Lương trên hiệu suất làm việc

Dịch vụ khách hàng

Phát triển nguồn nhân lực: tuyển dụng, đào tạo.

KPI có tác dụng như thế nào?

Khi đưa ra KPI có nghĩa là bạn cũng đưa ra các ý tưởng rõ ràng về mục tiêu và các biện pháp để đạt được mục tiêu đó? KPI cũng cho thấy điều gì là quan trọng đối với doanh nghiệp và các thành viên của tổ chức cần nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu đó. KPI có thể được sử dụng như là công cụ đo lường hiệu suất. Nó giúp trong việc quản lý hiệu quả hoạt động của tổ chức. Người quản lý cần thiết lập KPI và hướng dẫn mọi người thực hiện sao cho tất cả đề có thể đạt được mục tiêu. Có rất nhiều KPI trong lĩnh vực bán lẻ, nhưng KPI đưa ra nhất định phải cụ thể, được lượng hóa. Chỉ số KPI chỉ có giá trị khi được xác định và đo lường một cách chính xác. “Thu hút khách hàng cũ mua hàng nhiều lần” là một chỉ số KPI vô nghĩa nếu không xác định “nhiều” là trung bình bao nhiêu lần trong tháng. “Trở thành doanh nghiệp nổi tiếng nhất” không phải là một chỉ số KPI do không có cách nào đo sự nổi tiếng của doanh nghiệp hay so sánh nó với các doanh nghiệp khác.

Việc xác định rõ các chỉ số KPI và theo sát thực hiện các chỉ số này rất quan trọng. Ví dụ: đối với KPI “gia tăng doanh số”, cần làm rõ các vấn đề như đo lường theo đơn vị sản phẩm hay giá trị sản phẩm. Sản phẩm trả lại sẽ bị khấu trừ vào thời điểm nào? Doanh thu sẽ được tính theo nguyên tệ hay ngoại tệ?

Theo thống kê, có 5 KPI hàng đầu được các nhà bán lẻ sử dụng như:

Doanh số bán hàng mỗi giờ – thống kê so sánh doanh số bán hàng của mỗi nhân viên từ đó xác định ai là người bán hàng hiệu quả nhất.

Doanh số bán hàng trung bình – thống kê so sánh doanh số bán hàng trung bình của một người bán hàng trong năm. Các số liệu thống kê cho thấy rằng những người có kiến ​​thức sâu rộng về các sản phẩm sẽ có doanh số cao hơn những người thiếu kiến ​​thức sản phẩm hoặc mô tả sản phẩm không hiệu quả.

Tỷ lệ sản phẩm trên doanh số – xác định khả năng bán được nhiều mặt hàng của một nhân viên bán hàng.

Tỷ lệ chuyển đổi – cho thấy có bao nhiêu khách hàng trên số lượng người ghé thăm cửa hàng của bạn.

Tỷ lệ lương trên doanh số bán hàng – so sánh tiền lương theo giờ của một nhân viên bán hàng so với doanh số mà họ đạt được trong cùng thời gian. KPI này xác định mức độ hiệu quả làm việc của nhân viên.

Khi bạn chọn lựa các chỉ số KPI, cần thận trọng chọn ra những chỉ số cần thiết và có thể lượng hóa được, những chỉ số giúp doanh nghiệp, cửa hàng đạt được mục tiêu chứ không nhất thiết là phải chọn thật nhiều. Số lượng KPI nên được thiết lập vừa đủ để toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp, cửa hàng có thể tập trung hoàn thành mục tiêu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng doanh nghiệp nên xây dựng tốt nhất vào khoảng 3 hay 4 chỉ số KPI tổng thể cho toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và từng bộ phận của doanh nghiệp sẽ xây dựng 3, 4 hay 5 chỉ số KPI nhằm hỗ trợ cho mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng