Đâu là nguyên nhân thất bại của cửa hàng bán lẻ?


Mở cửa hàng kinh doanh bán lẻ là lựa chọn của rất nhiều người hiện nay, từ người kinh doanh tự do cho đến công chức nhà nước. Tuy vậy, đây lại không phải là con đường dễ dàng như ảo tưởng của một số người, nhiều cửa hàng sau khi mở được chừng vài tháng thì phải đóng cửa, thanh lý. Trong kinh doanh, hạn chế thất bại để bảo toàn lực lượng luôn là ưu tiên của những người khôn ngoan. Dưới đây là một số nguyên nhân mà VNUNI đúc rút được trong quá trình tư vấn cho khách hàng.

Đâu là nguyên nhân thất bại của cửa hàng bán lẻ?

1. Sử dụng vốn không hiệu quả và thiếu kinh nghiệm quản lý

Đa số người khởi nghiệp đều thiếu vốn, do vậy, sử dụng đồng vốn như thế nào cho hiệu quả, đóng vai trò sống còn đối với cửa hàng của bạn trong những ngày đầu tiên. Nhiều bạn đầu tư quá nhiều cho tài sản cố định, trang trí cửa hàng… những gì không đem lại lợi nhuận ngay nên dẫn đến thiếu vốn để nhập hàng. Hoặc, do phán đoán sai nhu cầu của thị trường, thiếu kinh nghiệm nhập hàng nên nhập quá nhiều hàng giá cao, không bán được gây ứ đọng vốn. Một khi nắm trong tay số vốn ít ỏi, bạn cần tập trung vào những gì đem lại lợi nhuận ngay, nghĩ ra các phương pháp quay vòng vốn nhanh nhất, tích góp tiền bạc để tiếp tục đầu tư hiệu quả. Có như vậy, sự nghiệp của bạn mới ngày càng đi lên. Thực tế cho thấy không phải cứ nhiều tiền bạn mới thắng mà quan trọng hơn cả là cách bạn sử dụng tiền như thế nào. Có người đầu tư hệ thống siêu thị vài chục tỉ, nhưng chỉ một năm sau là thanh lý, giải thể. Có người khởi nghiệp với số vốn vài chục triệu đồng nhưng lại mua được đất, xây nhà, mở thêm cửa hàng mới…

Đối với những người mới mở cửa hàng, thiếu kinh nghiệm quản lý cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới thất bại. Ở đây, chúng tôi chỉ đề cập tới kinh nghiệm quản lý nhân viên và quản lý hàng hóa. Khi bạn không có kinh nghiệm quản lý và đào tạo nhân viên, bạn khó có thể phát triển được. Rất nhiều người đã chia sẻ rằng do nhân viên thiếu chuyên nghiệp nên không có khách hàng. Hoặc khi tuyển dụng được nhân viên thì do không biết cách đào tạo nên họ làm việc thiếu hiệu quả hoặc nghỉ ngang. Quản lý hàng hóa cũng vậy, nếu không biết cách phòng ngừa thất thoát, trưng bày, phân bổ lượng hàng hóa phù hợp thì bạn sẽ không thu được lợi nhuận.  Kinh nghiệm không phải là do ngày một, ngày hai mà có. Đó là những trải nghiệm được tích lũy, đúc rút trong quá trình làm việc. Những người khôn ngoan sẽ biết rút ngắn quá trình này bằng cách học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước hoặc những nhà tư vấn bán lẻ có tầm nhìn.

2. Không có chiến lược bán hàng, chiến lược cạnh tranh

Trong giai đoạn đầu, khi chưa có kinh nghiệm thì hầu hết các chủ cửa hàng chỉ có một phương thức là mua hàng rồi chờ đợi khách đến để bán ra. Nếu kinh doanh chỉ đơn giản vậy thì ai cũng giàu hết rồi.

Trên thị trường hiện nay, các cửa hàng mọc lên nhiều như “nấm sau mưa”. Nếu không có một chiến lược marketing, bán hàng phù hợp thì bạn khó lòng có thể cạnh tranh được. Chính vì vậy, việc thu hút thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành là điều kiện tiên quyết để cửa hàng của bạn có thể tồn tại được. Không xây dựng thương hiệu, không giữ chữ tín với khách hàng khiến họ quay lưng, hàng hóa tồn đọng kéo dài sẽ khiến cửa hàng thua lỗ và đóng cửa. Chưa kể đến việc đối thủ chủ động tấn công bạn bằng các chiêu thức như giảm giá, khuyến mại, tặng kèm… thì việc không có một chiến lược kinh doanh bài bản sẽ khiến bạn mất dần năng lực cạnh tranh.

3. Thiếu tính chuyên nghiệp

Rất nhiều người mở cửa hàng bán lẻ cho rằng đây là một công vệc đơn giản, ngồi một chỗ và người ta đem hàng tới, chỉ việc mua rồi ngồi rung đùi là vẫn có tiền. Nhưng khi lao vào thực tế mới vỡ mộng vì công việc quá bận ko còn thời gian để nấu một bữa ăn ngon cho gia đình, đưa con đi chơi hay giao lưu bạn bè… Ngoài ra, thời gian đầu kinh doanh, cửa hàng thường không mang lại lợi nhuận ngay nên nếu quá kỳ vọng, bạn sẽ nản lòng và bỏ cuộc sớm. Thêm vào đó, do tâm lý tự kinh doanh nên nhiều người làm việc rất thiếu chuyên nghiệp, thích thì làm, không thích thì đóng cửa nghỉ liền mấy ngày, giá cả thì nhầm lẫn liên tục… Khách hàng bao giờ cũng muốn một sự phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm. Họ sẽ đến với đối thủ của bạn nếu thấy điều đó ở đối thủ hơn bạn. Ngoài ra, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cũng là một lợi thế, tất cả những người bán lẻ chuyên nghiệp đều biết rằng sử dụng phần mềm bán hàng sẽ giúp bạn quản lý chuyên nghiệp hơn.

Bạn nên xem việc khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ như gây dựng sự nghiệp của riêng mình chứ không phải là một công việc tạm thời. Cống hiến thời gian và tâm sức cho sự nghiệp của bạn một cách chuyên nghiệp nhất. Có như vậy, bạn mới có cơ may thành công trong lĩnh vực mà cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt này.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng