Định vị thương hiệu trong bán lẻ


Các nhà bán lẻ chuyên nghiệp đều chú trọng tới định vị thương hiệu. Định vị thương hiệu là tạo ra một vị thế riêng biệt trong môi trường cạnh tranh, đảm bảo rằng tất cả khách hàng có thể phân biệt được thương hiệu của nhà bán lẻ so với các thương hiệu khác. Nói một cách đơn giản nhất thì định vị thương hiệu nêu lý do vì sao khách hàng lại chọn bạn khi họ nghĩ tới một lợi ích cụ thể nào đó chứ không phải là đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: Big C với định vị giá rẻ, Thế giới di động với chất lượng dịch vụ khách hàng…

Định vị thương hiệu trong bán lẻ

Trong lĩnh vực bán lẻ, rất ít người định vị thương hiệu dựa vào đặc tính của sản phẩm mà dựa trên các đặc tính phổ biến sau:

  • Giá rẻ nhất: Rẻ nhất có nghĩa là đưa ra mức giá bán thấp hơn so với các mặt hàng tương tự của nhà bán lẻ khác. Tuy vậy, để định vị nhà bán lẻ giá rẻ nhất đòi hỏi phải có tính kỷ luật cao và sự quản lý xuất sắc trong việc chống thất thoát và tiết kiệm chi phí. Từ đó, đưa ra mức giá bán cạnh tranh hơn đối thủ mà vẫn có lợi nhuận. Nhiều người hiểu sai về cách định vị này và thường chịu thua lỗ để phá giá, cạnh tranh không lành mạnh. Cho dù có tiềm lực mạnh đến đâu đi chăng nữa, bạn cũng khó có thể kéo dài chiêu thức cạnh tranh này. Việc thua lỗ tới một giới hạn nhất định sẽ là tiền đề trực tiếp cho phá sản.
  • Sản phẩm đa dạng nhất: Khó có nhà bán lẻ nào lựa chọn định vị đa dạng cho tất cả các sản phẩm mà chỉ chọn một nhóm ngành hàng nhất định mà thôi. Ví dụ: Amazon – nhà bán lẻ sách trực tuyến lớn nhất. Một nhược điểm cho khi định vị hàng hóa đa dạng là bạn sẽ sở hữu số lượng tồn kho lớn nếu bán lẻ trực tiếp. Điều này sẽ là một gánh nặng về vốn, khiến tốc độ quay vòng tiền mặt chậm, nếu không lựa chọn các mặt hàng có nhu cầu lớn, cho phép ký gửi, trưng bày… nhà bán lẻ có thể sa lầy vào vấn đề tồn kho hàng hóa.
  • Sản phẩm mới nhất, tươi nhất: Các nhà bán lẻ thời trang, sản phẩm tươi sống, rau củ quả thường thành công với định vị này. Thay vì tập trung vào đặc tính sản phẩm, họ tập trung vào tính mới. Họ luôn đảm bảo cửa hàng của mình có những sản phẩm mới nhất, tươi nhất, thời trang nhất. Tuy vậy, nhược điểm của điều này là bạn phải nắm bắt nhu cầu trên thị trường. Những sản phẩm mới bao giờ cũng được ưa chuộng và có thể bán với giá cao. Nhưng vào giai đoạn thoái trào, bạn cần hạn chế nguồn cung, giảm giá sản phẩm để tránh tồn kho chết, hàng hết date. Điều này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải có phản ứng nhanh nhạy, nắm bắt và phân tích các số liệu kịp thời. Đặc biệt, nếu bạn sở hữu chuỗi cửa hàng và định vị sản phẩm mới nhất thì việc áp dụng công nghệ để phân tích bằng phần mềm quản lý bán hàng là điều tất yếu.
  • Dịch vụ thuận tiện nhất: Khách hàng bao giờ cũng muốn việc mua sắm của họ dễ dàng, nhanh chóng, không gặp phiền toái và vấn đề mà họ gặp phải được giải quyết dễ dàng. Chính vì vậy, nếu nhà bán lẻ đưa ra cho họ giải pháp phù hợp, ví dụ: cách kết hợp các loại trang sức với quần áo, cách nấu các món ăn ngon với những nguyên liệu cụ thể…họ sẽ khiến khách hàng nhớ tới mình như một chuyên gia cung cấp giải pháp đi kèm sản phẩm. Tuy vậy, đây là một con đường khá khó khăn vì khách hàng chỉ công nhận bạn khi họ có trải nghiệm về sản phẩm, giá cả và dịch vụ tư vấn mà bạn cung cấp. Chính vì vậy, người bán lẻ không chỉ cần hiểu rõ sản phẩm của mình mà còn phải là một chuyên gia trong nghề, thấu hiểu khách hàng và những vấn đề mà khách hàng hay gặp phải.
  • Dịch vụ nhanh nhất: Không một khách hàng nào muốn xếp hàng dài sau quầy thu ngân chờ đợi việc thanh toán. Một cửa hàng tạp hóa nhỏ có thể cạnh tranh được với một siêu thị lớn nhờ định vị đặc tính này. Khách hàng có thể dừng xe, lấy hàng, thanh toán và đi ngay trong vòng chưa đầy 5 phút, trong khi nếu vào siêu thị, họ phải mất ít nhất 30 phút để gửi xe, chọn hàng và chờ thanh toán. Điển hình của định vị dịch vụ nhanh có thể kể tới các cửa hàng Pizza, những nơi luôn cam kết giao hàng trong vòng nửa tiếng. Để thực hiện điều này, những cửa hàng đó phải có hệ thống quản lý tốt, cơ sở dữ liệu khách hàng đầy đủ để tiết kiệm thời gian cho khách khi đặt hàng và cho nhân viên khi tra cứu địa chỉ giao hàng.
  • Và một số đặc tính khác như sang trọng nhất, dịch vụ hậu mãi đầy đủ nhất

Retail Branding

Định vị thương hiệu thành công phải dựa trên việc phân tích thị trường để xác định vị trí phù hợp. Đối với một cửa hàng điện máy định vị sẽ khác với cửa hàng thực phẩm sạch, một cửa hàng thời trang sẽ khác với cửa hàng tạp hóa. Việc định vị dựa trên điểm mạnh, điều mà bạn thực hiện tốt nhất sẽ giúp bạn nhanh chóng chiếm được vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng