Doanh thu bán lẻ phụ thuộc vào yếu tố nào?


Các chỉ số tài chính giúp các nhà phân tích tìm ra được xu hướng phát triển cũng như tình hình sức khỏe của doanh nghiệp. Ở góc độ cửa hàng, siêu thị bán lẻ, người chủ thường so sánh doanh thu của mình với đối thủ hoặc các cửa hàng khác. Tuy vậy, việc so sánh nay chỉ là tương đối. Ngay cả trong cùng một hệ thống siêu thị lớn như Big C, Metro… doanh thu của mỗi một cửa hàng cũng khác nhau. Ngoài năng lực của người điều hành, doanh thu của cửa hàng bán lẻ phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố sau:

Doanh thu của cửa hàng phụ thuộc vào yếu tố nào?

1. Vị trí cửa hàng

Một cửa hàng lớn trong ngõ hay ở vùng nông thôn ít người qua lại, doanh thu có thể không bằng một cửa hàng nhỏ, tiện lợi ở mặt phố lớn, đông đúc. Giả sử bạn sở hữu một chuỗi cửa hàng thời trang, với diện tích, hàng hóa và phong cách trang trí, trưng bày giống nhau 100% thì có thể doanh thu cũng mỗi nơi mỗi khác.

Vị trí cửa hàng đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh thu trong lĩnh vực bán lẻ. Bởi lẽ khách mua hàng đa phần ở các khu vực lân cận, cửa hàng đặt tại khu dân cư đông đúc, sầm uất, nhiều người qua lại chắc chắn doanh số sẽ cao hơn ở nơi vắng vẻ. Đặc biệt trong kinh doanh tạp hóa, cạnh tranh bằng sự khác biệt về mặt hàng không chiếm nhiều ưu thế. Vì thế nếu bạn có dự định thuê địa điểm mở cửa hàng thì hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng yếu tố này.

2. Sự phong phú của hàng hóa

Ngoài yếu tố vị trí thì sự đa dạng của hàng hóa đóng vai trò quan trọng thứ hai. Một cửa hàng lớn, bày biện phong phú, đa dạng về chủng loại sẽ được người mua ưu tiên hơn các cửa hàng nhỏ. Lớn thuyền thì lớn sóng. Số vốn bạn bỏ ra đầu tư càng nhiều, phương pháp đầu tư càng đúng thì doanh thu sẽ càng cao hơn. Sẽ là điều không hợp lý nếu so sánh một cửa hàng có vốn đầu tư 100 triệu đồng với cửa hàng quy mô vài tỷ đồng.

3. Loại hình và mặt hàng kinh doanh

Một siêu thị bán buôn chủ yếu như Metro sẽ có ngày doanh thu cao chót vót nhờ vào một đơn hàng “khủng”. Hoặc như một chuỗi cửa hàng sẽ tận dụng lợi thế sức mạnh của qui mô chuỗi với thương hiệu uy tín, với nguồn hàng được đảm bảo từ các nhà cung cấp,… cũng có thể là yếu tố tạo nên sự khác biệt về doanh thu. Tuy nhiên, doanh thu của những đơn vị kinh doanh đó không phải lúc nào cũng ổn định mà có thể vào những ngày thường lại rất èo uột so với doanh thu của các đơn vị kinh doanh khác có cùng quy mô của mình. Ngay cả trong cùng một siêu thị, các ngành hàng cũng có doanh số rất khác nhau. Các ngành hàng như đồ chơi và văn phòng phẩm không phải là nhu cầu thiết yếu của người dân nên doanh thu thường không sánh được với ngành thực phẩm và hóa mỹ phẩm.

Ngoài ra, yếu tố thời vụ cũng ảnh hưởng không ít đến doanh thu cả các mặt hàng. Ví dụ: doanh thu của các cửa hàng quần áo, đồ chơi trẻ em sẽ tăng mạnh vào các dịp Tết, Trung Thu, Tết Thiếu nhi; doanh thu của các mặt hàng như thực phẩm, rượu, bia, nước giải khát sẽ đạt đỉnh điểm vào dịp Tết âm lịch; mặt hàng chăn ga gối đệm sẽ bán chạy vào vụ đông xuân,…

4. Phương pháp kinh doanh, kỹ năng bán hàng

Cùng là 2 cửa hàng có mô hình kinh doanh như nhau, có cùng những lợi thế như nhau (như vị trí, thâm niên kinh doanh, ngành hàng kinh doanh…) nhưng có cửa hàng thì vẫn bán chạy hơn cửa hàng kia bởi mỗi cửa hàng sẽ có phương pháp, chiến lược, kỹ năng bán hàng khác nhau. Ví dụ, người quản lý cửa hàng có thể nghĩ ra các hình thức marketing – bán hàng độc đáo, với nhiều chính sách giá đa dạng, chính sách khuyến mại, quà tặng hấp dẫn và phù hợp nhằm thu hút thêm khách hàng từ các đối thủ khác. Có thể họ xây dựng tốt chính sách khách hàng thân thiết nhằm tăng lòng trung thành của các khách hàng cũ. Cũng có thể do cửa hàng đó xây dựng được đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân chuyên nghiệp và có duyên bán hàng, v.v… Đây là yếu tố nội tại của bản thân đơn vị kinh doanh mà họ có thể chủ động thay đổi được để tạo nên sự khác biệt so với các đơn vị kinh doanh bán lẻ khác.

5. Các yếu tố khác

Một vài yếu tố có thể kể ra thêm ở đây như:

  • Nguồn hàng: Ở khu vực nông thôn, khách hàng rất nhạy cảm với giá cả. Nếu bạn có được nguồn hàng giá rẻ, ổn định, chất lượng vừa tầm, đó sẽ là một lợi thế lớn để thu hút khách hàng. Ngược lại, ở khu vực thành thị, mức thu nhập cao, khách hàng đa phần chú trọng chất lượng, giá cả không thực sự quan trọng lắm nên nếu bạn tập trung vào nguồn hàng giá rẻ, chất lượng thấp sẽ không phù hợp.
  • Các yếu tố mang tính thời vụ, bất khả kháng như lũ lụt, mưa bão, tai nạn, cấm đường… cũng sẽ ảnh hưởng trong ngắn hạn tới doanh thu của cửa hàng

Như vậy, các bạn có thể thấy rằng doanh thu của cửa hàng chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khách quan. Do đó, muốn phân tích xu hướng phát triển hay hiệu quả kinh doanh của cửa hàng, bạn cần so sánh với những nơi có vị trí, địa điểm, quy mô… tương tự hoặc so với cùng kỳ năm ngoái của cửa hàng. Việc so sánh một cách chủ quan, không xem xét tới điều kiện và hoàn cảnh, sẽ khiến bạn mất phương hướng, thậm chí sẽ dẫn tới những quyết định sai lầm.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng