Duyên bán hàng có phải do bẩm sinh?


Nhiều người bán hàng thường than thở rằng không bán được hàng do không có “duyên bán hàng”, hay “muốn bán được hàng phải có duyên, có lộc”. Duyên bán hàng là một từ mang đầy màu sắc tâm linh, có phải những ai có duyên bán hàng đều sở hữu điều này từ khi mới sinh ra đời hay không?

Mỗi khi đi mua hàng, chúng ta thường có xu hướng mua của những người bán hàng dễ tính, trung thực, niềm nở. Thậm chí, có người còn không quá quan tâm tới giá cả khi được người bán hàng tư vấn nhiệt tình. Những người bán hàng thành công đó hay được gọi là có “duyên bán hàng”. “Duyên bán hàng” trong thời đại cạnh tranh gay gắt, là chiếc chìa khoá vàng cho sự thành công và phát triển của những người kinh doanh, ở mọi quy mô và lĩnh vực, không riêng gì lĩnh vực bán lẻ. Đó là một nghệ thuật, kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới có được chứ không đơn giản chỉ là cái duyên trời cho. Khi kỹ năng được luyện tập thành thục đến độ ngấm vào máu, thì đó là nghệ thuật bán hàng. Người bán hàng có nghệ thuật này sẽ quyến rũ được khách hàng một cách tự nhiên nhất mà không cần phải tỏ ra đang cố gắng bán hàng cho bằng được.

Duyên bán hàng có phải do bẩm sinh?Để trau dồi cho mình duyên bán hàng, mỗi chúng ta cần không ngừng học hỏi, rèn luyện. Có rất nhiều người sau một thời gian dài bán hàng, doanh thu không mấy khả quan, họ đổ lỗi cho mình không có “duyên bán hàng” nhưng thực tế “duyên” không từ trên trời rơi xuống. Để bán được hàng, trước hết bạn phải tạo được niềm tin cho khách hàng. Khách hàng có tin bạn, tin vào lợi ích sản phẩm họ mới ra quyết định mua hàng. Người bán hàng muốn có được “duyên bán hàng” cần lưu ý những điều dưới đây:

1. Lắng nghe khách hàng.

Một số người cho rằng muốn bán được hàng phải là người nói nhiều, rằng nghề bán hàng là nghề bán nước bọt… Cũng tùy mặt hàng mà chúng ta cần giới thiệu nhiều hay ít, thế nhưng suy nghĩ rằng những người bán hàng giỏi phải nói nhiều là một suy nghĩ sai lầm. Mục tiêu của người bán hàng là bán được hàng, muốn bán được hàng thì bạn phải biết thuyết phục khách hàng. Bạn chỉ có thể làm được điều đó khi thấu hiểu nhu cầu và vấn đề mà khách hàng gặp phải, để làm được điều này bạn cần lắng nghe họ. Những người bán hàng ích kỷ, muốn đề cao cái tôi của mình, luôn cướp lời khách hàng luôn là những người “vô duyên”. Để lắng nghe sao cho tốt cũng là một kỹ năng cần học tập, trau dồi. Khi lắng nghe khách hàng, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Lắng nghe với thái độ tích cực, ghi chép lại khi cần.
  • Giữ ánh mắt thiện cảm.
  • Thỉnh thoảng gật đầu tỏ ý bằng lòng.
  • Hỏi những câu khi cần nhưng không được ngắt lời khi khách hàng đang nói.

Lắng nghe cũng là biểu hiện của cách cư xử có văn hóa, chứng tỏ bạn là một người bán hàng chuyên nghiệp.

2. Là một chuyên gia tư vấn cho khách hàng.

Nhiều người mắc phải sai lầm là chỉ quảng cáo bán hàng mà không cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích. Bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, khi mua hàng, họ quan tâm tới lợi ích mà mình nhận được chứ không quan tâm tới những gì bạn muốn giới thiệu cho họ. Hãy chỉ ra cho khách hàng thấy mặt hàng mà bạn bán có thể giải quyết vấn đề gì, giúp họ ra sao. Bạn không thể làm được điều này nếu không hiểu rõ về sản phẩm của mình và lợi ích mà sản phẩm đó đem lại cho mọi người. Brian Tracy có khuyên rằng những người bán hàng chuyên nghiệp nên coi mình như những “bác sĩ bán hàng”. Khi xác định được vấn đề, nhu cầu của khách hàng, bác sĩ mới có thể đưa ra những lời khuyên đúng và từ đó thuyết phục họ mua hàng.

Người bán hàng giỏi thậm chí còn có thể tìm ra những nhu cầu tiềm ẩn mà chính bản thân khách hàng còn chưa biết để từ đó tư vấn họ mua thêm các sản phẩm khác của mình.

3. Vượt qua sự phản đối của khách hàng.

Cho dù bạn có là người bán hàng giỏi đến đâu đi chăng nữa, chắc chắn sẽ có lúc bạn bị khách hàng từ chối. Trong trường hợp này, hãy bình tĩnh cân nhắc lại. Chắc chắn khách hàng có quan tâm tới sản phẩm thì họ mới đưa ra ý kiến phản hồi.

Thông thường, khách hàng từ chối sản phẩm/dịch vụ là vì họ tin rằng sản phẩm đó sẽ không mang lại những lợi ích tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra. Có hai cách để ứng phó với lý do phản đối này:

  • Bạn có thể cam kết hoàn tiền trong vòng một số ngày (tùy sản phẩm/dịch vụ) nếu nó không hoạt động hiệu quả.
  • Bạn có thể cung cấp thêm sản phẩm/dịch vụ miễn phí mà khách hàng có thể sử dụng thậm chí ngay cả sau khi họ trả lại sản phẩm.

Trên thực tế, VNUNI cũng cung cấp cho khách hàng phiên bản dùng thử để người dùng có thể trải nghiệm ưu điểm vượt trội của sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Bạn cũng có thể tham khảo và download phần mềm bán hàng của chúng tôi ở đây.

4. Thường xuyên trau dồi đức tính của người bán hàng chuyên nghiệp.

Trong lý thuyết Marketing hiện đại, những đức tính của người bán hàng bao gồm trong 6 chữ S: Smiling, Smart, Speed, Sincerity, Safety và Saving.

Smiling: Tươi cười niềm nở. Nụ cười luôn có một sức mạnh tuyệt vời trong giao tiếp. Đó là chất xúc tác cho thành công của người bán và là yếu tố đầu tiên khiến khách hàng quay trở lại với bạn.

Smart: Thanh lịch và duyên dáng. Sự thanh lịch của người bán hàng thể hiện qua phong cách ăn mặc, kiểu tóc, lời ăn tiếng nói, cử chỉ. Đây không phải là điều mà ai cũng dễ dàng học được. Người bán hàng với hình thức cẩu thả,lôi thôi, ăn nói thô tục sẽ là một điểm trừ trong mắt khách hàng.

Sincerity: Trung thực. Người bán hàng có quyền ca ngợi sản phẩm của mình. Tuy vậy, đừng nên quá phóng đại gây mất niềm tin nơi khách hàng. Đặc biệt, cũng cần đứng về phía khách hàng để nói về những nhược điểm khi sử dụng sản phẩm một cách khéo léo (nếu có). Người bán hàng trung thực luôn được đánh giá cao.

Speed: Nhanh nhẹn, khẩn trương.

Safety: An toàn, chắc chắn.

Saving: Ý thức tiết kiệm. Tiết kiệm cho khách hàng khi tư vấn họ sử dụng sản phẩm phù hợp và cho doanh nghiệp khi giảm chi phí trong khâu bán hàng.

Duyên bán hàng hoàn toàn không phải là một yếu tố thần bí hay may mắn nào đó mà đó là kỹ năng bán hàng được rèn luyện và trau dồi tới mức thành thục. Mỗi người bán hàng muốn nâng cao trình độ, nghiệp vụ của mình, muốn trở thành một người bạn đáng tin cậy của khách hàng, nhất thiết phải qua một quá trình học tập rèn luyện lâu dài. Chỉ có không ngừng nâng cao năng lực bản thân, bạn mới có thể gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong công việc và cuộc sống.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng