Kinh nghiệm bán hàng online


Kinh doanh trực tuyến cũng như đua marathon, bạn phải chiến đấu lâu dài, kết hợp rất nhiều kỹ năng từ việc lựa chọn mặt hàng kinh doanh, chọn kênh bán hàng, hình thức thanh toán hay phí vận chuyển,…

Kinh nghiệm bán hàng Online

  1. Mặt hàng kinh doanh:
    • Nếu các bạn đang phân vân không biết bán mặt hàng gì thì mình nghĩ các bạn nên cân nhắc các mặt hàng mình có lợi thế về giá, ít có sự cạnh tranh, hay các mặt hàng tập trung vào một nhóm đối tượng nhất định (ví dụ: đặc sản vùng miền, đồ dùng, đồ chơi cho bé, cho mẹ,…)
    • Hình ảnh các sản phẩm: Mặc dù có thể sẵn hình ảnh trên mạng nhưng các bạn cũng nên chụp những bức ảnh thực tế về hình ảnh của sản phẩm mà mình bán, không cần lung linh nhưng cũng nên trau chuốt 1 chút để tạo thiện cảm với người xem
  2. Kênh bán hàng:
    • Các bạn có thể lập topic để bán hàng trên các diễn đàn lớn, thiên về mua bán như: lamchame, webtretho, enbac, muare, 5giay,…
    • Tận dụng tất cả các mạng xã hội để đăng bài, vì các mạng xã hội có lượng người tham gia đông, thứ hạng cao, tin bài sẽ được phổ biến hơn. Ví dụ: facebook, google plus, twitter, instagram, zalo, pinterest, linkedin,…
    • Tăng cường đăng tin rao vặt trên các web có thứ hạng cao để tăng lượng phổ biến tin tức của mình khi tìm kiếm. Đăng trên các trang web có thứ hạng cao thì khi tìm kiếm, tin bài sẽ được ưu tiên hiển thị. Các bạn có thể vào alexa.com để xem top 500 trang thứ hạng cao ở việt nam nhé. Mỗi ngày các bạn chỉ cần đăng vài tin lên vài trang, dần dần sẽ thấy kết quả.
    • Tham gia các diễn đàn để tham gia thảo luận, chia sẻ thông tin cũng như xây dựng cộng đồng khách hàng cho mình, ví dụ như các diễn đàn lamchame, webtretho, webketoan, danketoan, afamily, dancongso, hervietnam,…
    • Xây dựng 1 blog riêng để bán hàng trên Blogger.com, đây là trang blog thuộc về Google, nên tin bài sẽ được ưu tiên hiển thị khi khách hàng tìm kiếm bằng Google
    • Bán hàng trên Facebook: Đây là bán hàng cực mạnh hiện nay, nếu mẹ nào tận dụng tốt thì lượng khách hàng sẽ rất tốt
    • Các bạn có thể bán hàng trực tiếp trên facebook cá nhân hoặc bán qua việc lập Fanpage riêng. Cá nhân mình thì thấy xây dựng Fanpage hiệu quả hơn.
  3. Fanpage:
    • Chú ý hình ảnh về ảnh đại diện, ảnh bìa tạo ấn tượng
    • Không nên post quá nhiều bài trong ngày sẽ tạo sự khó chịu cho người xem. Nên post từ 3-5 tin mỗi ngày, thời gian lý tưởng nhất để post bài là các khoảng thời gian từ 11-13h, 16-18h, 20-22h hoặc có thể điều chỉnh một chút tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh và đối đượng khách hàng mục tiêu (ví dụ nếu khách hàng chủ yếu là sinh viên thì đặc tính là ngủ muộn, dậy sớm; khách hàng là dân công sở thì thời gian hay rảnh rỗi là trước giờ nghỉ trưa hoặc trước giờ ra về buổi chiều…)
    • Sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook hoặc thu hút like fanpage: các bạn có thể sử dụng hình thức này để thu hút thêm lượng khách hàng cho mình, ưu điểm của hình thức này là chọn lọc được đối tượng khách hàng nên rất hiệu quả.
  4. Thanh toán

    Mình chỉ đề cập đến vấn đề thanh toán đối với khách hàng ở các tỉnh nhé.

    • Thanh toán lý tưởng nhất là khách chuyển khoản – mình gửi hàng
    • Hoặc nếu bạn nào nhiều vốn, nhiều hàng dự trữ thì có thể sử dụng dịch vụ COD (dịch vụ thu hộ tiền của bưu điện hoặc Viettel khi giao hàng cho khách).
  5. Phí vận chuyển
    • Mình nghĩ phí vận chuyển trong nội thành Hà Nội chỉ nên dao động từ 10-15K, đây là số tiền khách hàng dễ chấp nhận nhất.
    • Khách hàng ở các tỉnh: Tùy theo khối lượng, kích thước, hoặc yêu cầu của khách mà các bạn có thể gửi đường bộ hoặc đường bay để có chi phí hợp lý nhất. Tuy nhiên theo mình, các bạn nên để khách hàng thanh toán cước phí khi nhận hàng là hay nhất.

(Sưu tầm – lamchame.com)

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng