Kinh nghiệm chọn mặt bằng kinh doanh bán lẻ


Nhiều người khi mới ra kinh doanh thường mắc sai lầm trong việc chọn mặt bằng. Đối với lĩnh vực bán lẻ, mặt bằng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Một số  người vì ham rẻ nên đã thuê những mặt bằng ở nơi vắng vẻ, ít người qua lại. Thêm vào đó, do không có chiến lược marketing phù hợp, thiếu vốn nên cuối cùng, họ đành ngậm ngùi đóng cửa vì ế ẩm, không có khách. Dưới đây là một số kinh nghiệm lựa chọn mặt bằng bán lẻ được đúc kết từ kinh nghiệm của VNUNI.

Kinh nghiệm chọn mặt bằng kinh doanh bán lẻ

1. Vị trí mặt bằng

Điều đầu tiên các bạn cần lưu ý là vị trí trước khi ra quyết định chọn mặt bằng. Như thế nào là một vị trí tốt? Thông thường, một vị trí tốt sẽ bao gồm ít nhất một trong hai yếu tố sau đây:

  • Dân cư tập trung tại đó đông. Những nơi tập trung đông dân cư có thể kể tới như chợ, trường học, bệnh viện… Tuy vậy, bạn cần cân nhắc mặt hàng mà mình lựa chọn. Một nơi đông dân nhưng dân cư ở nơi đó lại không có hoặc ít có nhu cầu với mặt hàng của bạn thì cũng không hiệu quả. Để xác định được điều này bạn cần nghiên cứu tỉ mỉ dân cư ở đó độ tuổi như thế nào? Họ đang sử dụng sản phẩm nào tương tự hay không? Nếu có thì đối thủ của bạn là ai? Ưu điểm và nhược điểm của đối thủ? Một điều các bạn cần lưu ý nữa là những cửa hàng bán lẻ tập trung quanh đó. Ví dụ: nếu đó là một dãy cửa hàng thời trang thì khách hàng có xu hướng lựa chọn những mặt hàng tương tự như phụ kiện, giày dép, túi xách…
  • Dân cư di chuyển qua đó đông. Những vị trí nằm ở đường lớn thường có mật độ dân cư di chuyển qua đông hơn ở trong đường nhỏ, ngõ cụt. Nhưng bạn cũng cần chú ý tới tốc độ di chuyển. Một cửa hàng nằm bên đường cao tốc đôi khi lại ít khách hơn cửa hàng nằm trong một ngõ lớn hoặc một con đường nhỏ. Cửa hàng nằm trên tuyến đường hai chiều sẽ có nhiều thuận lợi nhiều hơn so với đường một chiều.

Mặt khác, một vị trí tốt cũng cần phải có chỗ đỗ xe hoặc quay đầu xe. Thiếu đi điều này, bạn khó có được khách vãng lai mà chỉ có thể đón khách ở xung quanh khu vực đó.

2. Đặc điểm của mặt bằng

Yếu tố đầu tiên bạn cần cân nhắc là diện tích. Diện tích quá nhỏ sẽ khiến bạn khó khăn trong việc trưng bày hàng, hạn chế doanh thu, quá lớn sẽ ảnh hưởng tới ngân sách mà bạn đã dự tính. Chính vì vậy, việc chọn được một mặt bằng kinh doanh tốt và phù hợp chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Yếu tố thứ hai là giá cả mặt bằng. Nếu giá mặt bằng quá cao sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận. Tôi biết một số chủ cửa hàng sau khi trả tiền thuê thì chỉ thu về một con số tượng trưng. Do vậy, bạn cần ước tính được doanh thu, lợi nhuận của mình để xác định trước tiền thuê mặt bằng như vậy có hợp lý hay không. Thông thường, chủ mặt bằng sẽ thu tiền khoảng 3 tháng một lần, do đó bạn cần tính toán chi phí cụ thể trước khi bắt tay vào khởi nghiệp. Để để phòng chủ mặt bằng tăng giá hoặc lấy lại mặt bằng, bạn cần ràng buộc họ bằng hợp đồng cho thuê dài hạn với các điều khoản chặt chẽ.

Yếu tố thứ ba là tính pháp lý của mặt bằng. Người cho thuê có phải là người chủ hợp pháp hay không? Mặt bằng có tranh chấp hay không? Có nằm trong khu vực giải tỏa hoặc điện cao thế không?  Đó là những câu hỏi quan trọng nhất bạn cần xem xét trước khi lựa chọn.

Yếu tố thứ tư là chi phí sửa chữa mặt bằng. Mặt bằng mà bạn thuê có sáng sủa, thông thoáng hay không. Điện, nước dùng riêng hay chung với chủ nhà? Có lối đi riêng hay không? Nếu mặt bằng mà bạn định chọn phải sửa chữa nhiều cũng như chung đụng với chủ nhà thì đó sẽ là một điểm bất lợi. Nhiều người sau khi bỏ ra một số tiền lớn để sửa cửa hàng thì không thể thu hồi vốn do kinh doanh ế ẩm, hoặc, do dùng chung lối đi với chủ nhà nên bất tiện ở nhiều phương diện, mất dần khách hàng.

Trên đây là những gì chúng tôi đúc kết được sau nhiều năm tư vấn cho khách hàng. Kinh doanh thành công là điều không đơn giản, phần lớn các cửa hàng mở ra đều đóng cửa sau một thời gian ngắn. Chính vì vậy, để giành chiến thắng, bạn cần kiên trì nỗ lực học hỏi và rèn luyện không ngừng.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng