Kinh nghiệm quản lý cửa hàng điện gia dụng


Kinh doanh điện gia dụng là lựa chọn của nhiều người hiện nay vì mặt hàng này đáp ứng nhu cầu thường xuyên và thiết yếu của người tiêu dùng. Nếu bạn là chủ cửa hàng nhỏ, chỉ bán một vài mặt hàng lặt vặt, thu nhập tạm đủ sống thì có lẽ không cần quá chú trọng vào phương pháp trưng bày, quản lý sản phẩm… Nhưng nếu bạn muốn mở rộng cửa hàng của mình, thậm chí mở một chuỗi cửa hàng thì những kinh nghiệm quản lý dưới đây thực sự rất hữu ích.

Kinh nghiệm quản lý cửa hàng điện gia dụng

1. Trưng bày sản phẩm

Chúng tôi đã có một bài viết tư vấn về cách trưng bày trong cửa hàng bán lẻ cùng chuyên mục này. Đối với đồ điện gia dụng, việc trưng bày sản phẩm càng trở nên quan trọng vì ngoài tính năng, công suất… khách hàng nhiều khi ra quyết định mua dựa trên hình dáng, tính thẩm mĩ của sản phẩm. Các mặt hàng như bàn là, máy sấy tóc, máy xay sinh tố… nên được trưng bày theo dòng hàng, theo nhãn hiệu, kèm theo bảng thuyết minh về công suất, hiệu điện thế, xuất xứ, thời gian bảo hành… Các sản phẩm nhỏ như phích cắm, dây điện cần được trưng bày với kệ hàng riêng, có hiển thị rõ ràng nhãn hiệu và giá bán sản phẩm. Nhiều cửa hàng có diện tích nhỏ nhưng nhờ có cách trưng bày khoa học, hợp lý nên doanh thu cũng cao hơn các cửa hàng khác.

2. Tư vấn bán hàng

Điện gia dụng là một trong những mặt hàng mà bạn cần tư vấn cho khách hàng về cách sử dụng, chất lượng cũng như tính năng sản phẩm. Chính vì vậy, hiểu biết về sản phẩm là điều rất quan trọng đối với chủ cửa hàng. Ví dụ khi khách hàng mua quạt hộp, tùy theo số người sử dụng quạt mà bạn có thể tư vấn công suất và kích thước quạt phù hợp. Mua một chiếc quạt với công suất lớn chỉ cho 1 người sử dụng sẽ là một sự lãng phí… Ngoài ra, hầu hết các khách hàng đều muốn thử sản phẩm trước khi mua. Vì thế, bạn cần nắm vững các thao tác khi sử dụng để tư vấn cho khách hàng.

Một người tư vấn bán hàng giỏi đôi khi có thể khiến khách hàng mua nhiều hơn so với dự định ban đầu. Tư vấn bán hàng cũng là một dịch vụ đi kèm sản phẩm, thậm chí đây có thể là một trong những vũ khí giúp bạn chiến thắng những đối thủ mạnh hơn mình.

3. Quản lý nguồn hàng

Nhiều người chọn nguồn hàng trôi nổi, chất lượng không được kiểm soát vì giá rẻ. Tuy vậy, về lâu dài, cách này không phải hướng đi lâu bền vì khách hàng sẽ có ấn tượng xấu về cửa hàng của bạn. Thay vào đó, bạn hãy tìm tới những sản phẩm có thương hiệu, hoặc những nhà phân phối uy tín trên thị trường.

Để quản lý tốt nguồn gốc, xuất xứ, nhà cung cấp của sản phẩm tránh đặt hàng nhầm, cách tốt nhất vẫn là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn tránh sai sót trong quản lý kho, đặt hàng thừa, thiếu, đồng thời biết được những mặt hàng bán chạy nhất để ưu tiên tập trung mua dự trữ.

4. Nắm bắt kịp thời thị hiếu của khách hàng

Giống như quản lý cửa hàng đồ chơi, ngoài những mặt hàng có thể bán quanh năm, có những hàng hóa bán chạy theo thời vụ. Ví dụ, ở khu vực hay cắt điện, người dân sẽ có xu hướng mua đèn sạc, quạt dùng bình ắc-quy nhiều. Thời điểm giao mùa, xuất hiện nhiều muỗi và dịch virus Zika như hiện tại, các loại vợt bắt muỗi lại bán rất chạy. Ngày lễ Noel hay Tết âm lịch, mặt hàng đèn trang trí lại được ưa chuộng… Tùy vào đặc điểm khu vực hay thời điểm trong năm, bạn nên chú ý nhập các mặt hàng tương ứng, tạo tồn kho dựa trên lịch sử bán hàng, tránh tình trạng thiếu hàng, giảm doanh số.

5. Quản lý và đào tạo nhân viên bán hàng

Mặc dù hàng điện gia dụng không nặng và nhiều tính năng phức tạp như điện máy, nhưng để sử dụng thành thạo và tư vấn cho khách hàng hiệu quả cũng không phải là việc đơn giản. Nếu muốn sự nghiệp của mình ngày một phát triển, bạn cần chú trọng việc tuyển dụng, quản lý và đào tạo nhân viên bán hàng. Một khi cửa hàng của bạn tự vận hành được mà không cần bạn phải quản lý toàn thời gian, khi đó, bạn có thể nghĩ tới việc đặt nền móng để xây dựng một chuỗi cửa hàng. Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết của chúng tôi về chủ đề này như cách quản lý nhân viên từ xa, làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả… Hoặc gọi điện tới VNUNI để được tư vấn cụ thể hơn.

Kinh doanh đồ điện gia dụng là một lĩnh vực cạnh tranh khá gay gắt. Chính vì vậy, để giành chiến thắng và tồn tại, bạn cần có một phương pháp quản lý ưu việt với phần mềm quản lý bán hàng và cách tiếp cận thị trường hiệu quả nhất.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng