Kinh nghiệm quản lý cửa hàng điện máy


Để mở một cửa hàng điện máy, bạn cần có số vốn tương đối lớn, nguồn hàng ổn định với chế độ bảo hành tốt. Mặt bằng kinh doanh điện máy cũng phải cần đáp ứng một số tiêu chí nhất định, không giống như kinh doanh các mặt hàng tiện dụng thông thường. Chính vì vậy, không phải ai cũng có thể mở một cửa hàng điện máy và thành công được trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Dưới đây, VNUNI xin chia sẻ một số kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Kinh nghiệm quản lý cửa hàng điện máy

1. Áp dụng phần mềm quản lý bán hàng

Thông thường, kinh doanh điện máy cần vốn lớn, giá trị tồn kho cao, do đó chắc chắn bạn sẽ quản lý tốt hơn nhiều nếu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm sẽ giúp bạn quản lý tồn kho, lịch sử bán hàng, tránh đặt hàng nhầm, đặt hàng thiếu. Ngoài ra bạn cũng có thể theo dõi thời hạn bảo hành và áp dụng quy trình mua hàng một cách chặt chẽ nhất. Sử dụng phần mềm bán hàng kết hợp với các thiết bị in hóa đơn, đồng thời cũng giúp bạn củng cố niềm tin nơi khách hàng, nhất là những mặt hàng có giá trị lớn.

2. Xây dựng chính sách khuyến mại, khách hàng trung thành

Hầu như không có cửa hàng điện máy nào lại không áp dụng các chương trình khuyến mại. Nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy các sản phẩm khuyến mại được lựa chọn theo mùa vụ nhằm kích cầu một cách hiệu quả nhất. Ví dụ vào đầu mùa hè các loại quạt, điều hòa… sẽ được khuyến mại hàng loạt, đầu năm học lại là lúc khuyến mại của các dòng máy tính cá nhân, hoặc các dịp lễ, tết là thời điểm tốt nhất để khuyến mại TV, tủ lạnh… Các chương trình khuyến mại được xây dựng nhằm thu hút khách tới cửa hàng, đẩy mạnh doanh số và đồng thời cũng nhằm quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, kinh doanh điện máy là một trong những lĩnh vực có thể tạo ra lợi thế khác biệt nhờ dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bạn có thể áp dụng các chương trình tích điểm tặng quà, tri ân khách hàng… song song với các chương trình khuyến mại, nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tham khảo thêm các phương pháp phát thành thẻ khách hàng trung thành tại bài viết này.

3. Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Nhân viên bán hàng điện máy không chỉ biết tính tiền, lấy hàng cho khách mà còn biết tư vấn cho họ dùng sản phẩm nào thì phù hợp với điều kiện của mình. Ví dụ: Khi bạn mua điều hòa, nhân viên tư vấn sẽ dựa vào diện tích phòng lắp điều hòa để tư vấn công suất phù hợp. Thông thường cần 550-600 BTU/m2 và khoảng 700-900 BTU/m2 cho các gian phòng có phát sinh nhiệt (phòng bếp, phòng phía Tây bị nắng chiếu vào)… Tương tự, máy tính dùng cho mục đích học tập, soạn thảo văn bản sẽ có cấu hình thấp hơn máy dùng để lập trình, vẽ đồ họa. Nhân viên bán hàng phải chỉ ra được các tính năng và sự khác biệt giữa các thương hiệu ra sao, thời gian bảo hành thế nào, để khách hàng lựa chọn. Do vậy, họ cần có thời gian nhất định để học về sản phẩm, cách tư vấn, chào hỏi khách hàng và phải trải qua kiểm tra định kỳ. Có như vậy, chất lượng dịch vụ của cửa hàng mới được đảm bảo.

4. Xây dựng chính sách bảo hành, hậu mãi

Thông thường, các cửa hàng điện máy không bảo hành tại chỗ cho khách hàng mà sẽ đưa sản phẩm tới nhà cung cấp để bảo hành. Họ cũng không có kỹ thuật viên để kiểm tra sản phẩm mà chỉ bán lẻ hàng hóa đơn thuần. Nhiều cửa hàng đã khiến khách hàng phật lòng khi từ chối nhận sản phẩm lỗi trong thời hạn bảo hành mà yêu cầu khách mang trực tiếp ra trung tâm của hãng. Chính vì vậy, nếu xây dựng tốt chính sách bảo hành và hậu mãi cho những sản phẩm phù hợp, bạn sẽ giành được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

Để đem lại sự hài lòng cho khách hàng, bạn cần phối hợp tốt với nhà cung cấp về thời hạn, điều kiện bảo hành. Thông thường, một khách hàng ở vùng nông thôn hoặc ngoại thành sẽ rất ngại vào trung tâm thành phố chỉ để bảo hành một thiết bị điện gia dụng nhỏ. Chính vì vậy, bạn cần thay họ nhận hàng và giao dịch với trung tâm bảo hành. Cửa hàng thường có nhiều lợi thế hơn khách hàng cá nhân trong vấn đề này. Mặt khác, với các mặt hàng có giá trị cao như điều hòa, máy lạnh, hãy làm việc với nhà cung cấp về vấn đề kiểm tra, bảo trì miễn phí cho khách như một cách để nâng cao uy tín của mình.

5. Phối hợp tốt việc giao hàng và lắp đặt

Nhiều cửa hàng điện máy mất điểm với khách khi không có người giao hàng hoặc không lắp đặt các thiết bị điện đặc thù cho khách. Tùy theo quy mô của mình, bạn có thể xây dựng đội ngũ giao hàng, lắp đặt máy riêng hoặc ký kết hợp đồng hợp tác với một đơn vị bên ngoài. Càng đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, bạn càng có thêm nhiều cơ hội để gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Mặt khác, đối với việc bán hàng online, chủ động trong khâu giao hàng và lắp đặt cũng là một trong những yếu tố giúp bạn chiến thắng đối thủ.

Trong những năm gần đây, rất nhiều của hàng điện máy chọn phương thức cạnh tranh bằng giảm giá, phá giá dẫn tới việc phá sản, đóng cửa hàng loạt. Đó là hệ lụy tất yếu của con đường cạnh tranh không lành mạnh. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh bằng cách tạo ra những dịch vụ ưu việt đi kèm. Cho dù là kinh doanh trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, việc lựa chọn và kiên trì theo đuổi một chiến lược phù hợp và đúng đắn sẽ giúp bạn giành chiến thắng.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng