Kinh nghiệm quản lý cửa hàng mỹ phẩm


Kinh doanh mỹ phẩm là một hướng đi được nhiều người lựa chọn, nhất là đối với các chị em phụ nữ. Tuy vậy, cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng không phải là chuyện dễ dàng. Hàng loạt các cửa hàng mỹ phẩm online lẫn offline được mở ra gần như mỗi ngày, do vậy, để có thể tồn tại trong lĩnh vực này bạn phải có được lợi thế cạnh tranh hơn người. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà VNUNI muốn chia sẻ cùng các bạn.

Kinh nghiệm quản lý cửa hàng mỹ phẩm

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Nhiều cửa hàng mỹ phẩm không tập trung vào một dòng hàng nhất định nào cả, mỗi sản phẩm họ lấy một chút. Cuối cùng, khách hàng không thể nhớ được đặc trưng của cửa hàng là gì. Kinh doanh mỹ phẩm khác với kinh doanh tạp hóa thông thường. Nếu bạn chọn khách hàng mục tiêu của mình là dân văn phòng, thu nhập kha khá một chút, thì có thể chọn dòng mỹ phẩm có nhiều thành phần tự nhiên, giá trên mức giá bình dân. Ngược lại, nếu bạn mở cửa hàng ở khu vực nông thôn, khách hàng bình dân chiếm phần lớn, thì bạn nên chọn các sản phẩm với mức giá phù hợp với các thương hiệu phổ thông.

Việc xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng vì nó liên quan tới việc xây dựng thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng, làm cho khách hàng nhớ tới bạn. Thiếu đi điều đó, sự nghiệp của bạn khó có thể phát triển lâu dài.

2. Quản lý hàng hóa chặt chẽ

Đối với kinh doanh mỹ phẩm, hàng hóa tuy nhỏ nhưng giá trị lại cao. Chính vì vậy, chỉ cần mất một sản phẩm nhỏ như thỏi son, hộp phấn trang điểm là có thể bạn phải làm việc không công trong nhiều ngày trời. Ở các siêu thị, trung tâm bán lẻ, mỹ phẩm là mặt hàng có tỷ lệ mất trộm nhiều nhất về giá trị, do đó, gian hàng này thường phải được trang bị camera giám sát kỹ lưỡng và thường xuyên có nhân viên bán hàng ở đó. Một đặc thù khác của kinh doanh mỹ phẩm là mặt hàng này cần sự tư vấn cho khách hàng khi bán, ví dụ: son môi, nước dưỡng da, phấn nền… do vậy rất cần có sự hiện diện thường xuyên của nhân viên bán hàng. Để tránh thất thoát hàng hóa bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Lắp đặt camera cho cửa hàng
  • Lắp đặt cổng từ và gắn chip chống trộm
  • Kiểm kê hàng hóa mỗi ngày
  • Quy trách nhiệm cho nhân viên cửa hàng bằng cách ký biên bản bàn giao mỗi khi giao ca. Trên biên bản ghi rõ số lượng hàng hóa, giá trị…

….

3. Xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả

Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng mà bạn có thể kết hợp bán online và offline. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng triệt để các chiến lược quảng bá, xây dựng lòng trung thành của khách hàng… Bạn vừa có thể kết hợp SEO website, sản phẩm của mình với việc phát hành thẻ thành viên, triển khai các chương trình hậu mãi, khuyến mại cho khách hàng. Nhiều chủ cửa hàng còn thụ động trong việc tấn công thị trường mà chỉ ngồi một chỗ, chờ khách hàng đến mua. Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay, ai có phương pháp tiếp cận khách hàng chủ động và hiệu quả hơn, sẽ giành chiến thắng.

4. Quản lý tài chính chặt chẽ

Nếu không quản lý được luồng tiền, thu vào bao nhiêu, chi ra thế nào, lợi nhuận ra sao thì bạn không thể duy trì sự nghiệp của mình. Cùng với sự phát triển của công nghệ, phần mềm quản lý bán hàng sẽ mang đến cho bạn sự trợ giúp tích cực nhất. Sử dụng phần mềm bán hàng, bạn không chỉ nắm được tồn kho sản phẩm, lịch sử bán hàng để ra quyết định mua hàng chính xác mà quản lý được năng lực bán hàng của từng nhân viên. Đặc biệt với tính năng Drilldown, phần mềm VNUNI sẽ giúp bạn hạn chế được các sai sót bằng cách tìm hiểu nguyên nhân sai phạm từ các giao dịch trong quá khứ.

Kinh doanh mỹ phẩm mặc dù đem lại lợi nhuận cao nhưng cũng đòi hỏi bạn sự chặt chẽ, tỉ mỉ, cần cù và khéo léo. Chính vì vậy, đối với một cửa hàng có số vốn tương đối lớn thì sử dụng phần mềm bán hàng là một lựa chọn bắt buộc.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng