Kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả


Mở một cửa hàng bán quần áo thời trang là lựa chọn của rất nhiều người, từ những sinh viên mới ra trường cho tới nhân viên công sở muốn có thêm thu nhập. Tuy vậy, đây không phải là một lĩnh vực kinh doanh dễ dàng do cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Có nhiều shop thời trang được mở ra nhưng cũng có không ít người thanh lý, đóng cửa, chịu thua lỗ. Vậy, những người thành công trong lĩnh vực này họ có những bí quyết gì? Dưới đây là một số kinh nghiệm mà VNUNI muốn chia sẻ cùng các bạn.

Kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả

1. Có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực thời trang.

Nhiều người suy nghĩ đơn giản rằng mở cửa hàng thời trang chỉ cần mua hàng rồi bán lại là được. Nhưng nếu bạn không mua được hàng tốt, giá cả hợp lý thì cho dù giỏi marketing đến mấy bạn cũng khó có thể bán được hàng. Muốn trở thành một người mua hàng giỏi, bạn phải có kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực này. Một sản phẩm với kiểu dáng, chất liệu vải như vậy thì giá bán trên thị trường là bao nhiêu, mua giá bao nhiêu thì có lời? Xu hướng thời trang mùa hè năm nay như thế nào?… Tất cả những câu hỏi đó bạn phải trả lời được. Ngoài ra, với vốn kiến thức sâu rộng, bạn cũng có thể dễ dàng tư vấn và thuyết phục khách mua hàng. Một cửa hàng chỉ biết bày hàng ra bán mà không biết tư vấn cho khách phối đồ, chọn chất liệu vải… tất nhiên sẽ không thể bằng được một nơi vừa tư vấn, giới thiệu, vừa bán hàng với giá cả hợp lý.

2. Chọn được mặt bằng tốt.

Đối với lĩnh vực bán lẻ, mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng. Nhiều người mắc sai lầm khi thuê mặt bằng giá rẻ ở những nơi hoang vắng, cuối cùng, cho dù nỗ lực hết sức cũng không sao đông khách. Một mặt bằng với vị trí tốt có thể tiết kiệm cho bạn rất nhiều chi phí quảng cáo, marketing. Do đó, khi đi thuê mặt bằng, bạn nên có kế hoạch phân bổ vốn đầu tư dài hạn để có được lựa chọn sáng suốt. Một điều quan trọng nữa là các cửa hàng thời trang ở gần nhau cũng sẽ dễ kinh doanh hơn do người tiêu dùng có xu hướng thích so sánh, lựa chọn trong mua sắm. Nhưng điều đó cũng có nghĩa bạn phải đối mặt với sự cạnh tranh trực tiếp từ những cửa hàng xung quanh. Chính vì vậy, trong lĩnh vực thời trang, bạn cần phải xây dựng cho mình một lợi thế cạnh tranh riêng biệt từ giá cả, kiểu dáng cho tới dịch vụ đi kèm.

3. Có nguồn hàng ổn định.

Có được nguồn hàng ổn định, mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp là mối bận tâm của rất nhiều chủ cửa hàng. Trong lĩnh vực thời trang, mẫu mã thay đổi liên tục. Chính vì vậy, đôi khi có những mặt hàng bạn không thể đặt nhiều lần. Nếu chọn được mặt hàng tốt, bán chạy thì điều quan trọng là nhà cung cấp phải đảm bảo nguồn hàng cho bạn. Thiếu nguồn hàng tốt cũng là một trong những nguyên nhất thất bại của cửa hàng thời trang.

4. Tuyển nhân viên bán hàng có kinh nghiệm.

Nếu bạn cảm thấy không đủ thời gian hoặc một mình bạn không thể xoay sởđược với các hoạt động bán hàng, quản lý cửa hàng thì bạn có thể tìm kiếm một nhân viên bán hàng có kinh nghiệm để họ giúp bạn giải quyết được vấn đề này. Một nhân viên như vậy không những là người có thể điều phối được các loại sản phẩm một cách linh hoạt về giá, khuyến mãi mà còn hỗ trợ bạn một cách tích cực trong việc cân đối giữa chi phí và lợi nhuận kinh doanh nữa. Ngoài ra, bán hàng nhiều khi cần có cái duyên, nếu bạn tuyển chọn được nhân viên có duyên bán hàng thì công việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi lên rất nhiều. Tuy nhiên việc tuyển và quản lý nhân viên bán hàng luôn là vấn đề đau đầu với tất cả các nhà quản lý. Bạn có thể đọc thêm bài viết Quản lý nhân viên bán hàng.

5. Quản lý cửa hàng hiệu quả với phần mềm bán hàng.

Sử dụng phần mềm bán hàng giúp bạn giúp bạn kiểm soát các hoạt động kinh doanh của cửa hàng chặt chẽ và khoa học hơn, từ việc kiểm soát, đề ra mục tiêu doanh số để khen thưởng nhân viên cho tới quản lý tồn kho, doanh thu, lợi nhuận, chi phí, thất thoát… Phần mềm quản lý bán hàng VNUNI với chức năng drill down nhiều chiều – từ bất kỳ 1 con số tổng quát, người quản lý có thể truy ngược lại tới nguyên nhân tạo ra con số đó theo những chiều khác nhau – sẽ giúp bạn kiểm soát và hạn chế các sai lầm gây tổn thất cũng như quy rõ trách nhiệm cho nhân viên của mình. Đây là một tính năng vượt trội mà rất ít phần mềm bán hàng hiện nay có được. Thêm vào đó, việc tích hợp với các thiết bị thanh toán cũng khiến cho quá trình bán hàng trở nên nhanh chóng, chính xác hơn bao giờ hết. Sử dụng phần mềm bán hàng, cũng có nghĩa bạn đang đầu tư đúng hướng cho sự phát triển của cửa hàng mình.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng