Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng thời trang


Đối với bất kể loại hình kinh doanh bán hàng nào thì nhân viên bán hàng chiếm một vai trò quan trọng đến việc thành công của cửa hàng trong đó có mô hình kinh doanh shop thời trang, cửa hàng thời trang. Không thường xuyên có mặt tại cửa hàng nên việc quản lý nhân viên như thế nào là vấn đề đau đầu của hầu hết các chủ cửa hàng kinh doanh.

Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng thời trang

Một nhân viên bán hàng kinh nghiệm không những là người có thể điều phối được các loại sản phẩm một cách linh hoạt về giá, khuyến mãi mà còn hỗ trợ bạn một cách tích cực trong việc cân đối giữa chi phí và lợi nhuận kinh doanh nữa. Ngoài ra, bán hàng nhiều khi cần có cái duyên, nếu bạn tuyển chọn được nhân viên bán hàng tốt thì công việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi lên rất nhiều.

Bài viết này chia sẻ một số kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng cho cửa hàng thời trang. Nhân viên bán hàng đóng vai trò khá quan trọng trong sự thành công của cửa hàng. Vì vậy nên thận trọng trong việc tuyển nhân viên bán hàng.

I. Một số điểm lưu ý khi tuyển nhân viên bán hàng:

  1. Về mức lương: Hiện nay, mức lương phổ biến dành cho nhân viên bán hàng cũng như các ngành nghề bán thời gian (part-time) khác là 10.000 đồng/tiếng làm việc. Như vậy, một cửa hàng thời trang nho nhỏ với diện tích nhỏ hơn 20m2 bạn sẽ cần tới khoảng 13 tiếng làm việc (từ 8g30 – 21g30) của nhân viên bán hàng. Một số cửa hàng đông khách vào tầm tan sở (khoảng 16g-19g) thì có thể phải tăng cường thêm 1 nhân viên nữa, vậy có thể thêm 3 tiếng, vậy có thể, chủ cửa hàng thời trang sẽ phải chi ra 160K/ngày, tương đương với khoảng 4.800K/tháng cho nhân viên bán hàng. Tất nhiên, mức này cũng chỉ tương đối và phụ thuộc vào từng cửa hàng thời trang ở các địa điểm khác nhau (mức này tôi tính ở Hà nội, các quận trung tâm. Các quận vùng ven như Bắc Từ Liêm hoặc Hà Đông, hoặc Long Biên, hoặc tỉnh lẻ có thể rẻ hơn).
  2. Về giới tính: Thường là nữ. Những nhân viên nam có những lợi thế riêng, nhưng tâm lý chung của khách đến mua hàng thường sẽ thích mua với nhân viên nữ hơn (ít nhất là sẽ không có chuyện đụng chân đụng tay nếu như mặc cả quá đáng, hay chỉ xem không mua). Nhân viên nữ cũng thường tạo cảm giác dễ chiều lòng khách hàng hơn với khách hàng nam, và với khách hàng nữ, nhân viên nữ sẽ tư vấn một các chi tiết, cụ thể và đáng tin hơn là nhân viên nam.
  3. Về độ tuổi: Thường là sinh viên làm thêm, độ tuổi dao động từ 18 – 22. Với độ tuổi này, nhân viên bán hàng có lợi thế về độ trẻ trung, ngoại hình ưu nhìn, nhiệt tình, năng động…nhưng đôi khi mải chơi, vô kỷ luật, tư vấn về sản phẩm dịch vụ không chuẩn. Chủ cửa hàng thời trang sẽ thường xuyên phải giải quyết những “ca khó đỡ” như ’em xin nghỉ chiều nay chị nhé’, ‘mai lớp em đi chơi em xin nghỉ nhé’… Độ tuổi này thường dễ tìm, nhưng cũng dễ phải thay thế vì những lý do trên. Đẹp nhất, chọn những đối tượng đã đi làm, và xác định sẽ gắn bó với nghề này. Thường những người này họ sẽ xác định đi làm khoảng vài năm để tích lũy tiền + kinh nghiệm để tự mở cửa hàng của riêng mình.
  4. Về tư cách đạo đức: Điều này cực kỳ quan trọng, nhưng lại không có một tiêu chuẩn nào để đo lường, mà chỉ phụ thuộc vào cách nhìn người của chủ cửa hàng. Bạn tôi sau khi đuổi việc một nhân viên bán hàng vì tội không trung thực (tức là bán hàng, nhưng không ghi sổ, đen đủi thay, hôm sau lại chính khách đó đến đổi hàng), vài hôm sau nhân viên đó (có lẽ chắc do áy náy lương tâm) gửi một phong bì có thư + tiền (con số ai cũng giật mình) xin lỗi và hoàn trả. Nếu như trường hợp của bạn tôi, nhân viên bán hàng chỉ lấy tiền của chủ cửa hàng thì thiệt hại chỉ về kinh tế, nhưng nếu như họ lấy của khách hàng (trường hợp bán đắt hơn giá quy định) thì thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều.

II. Rủi ro trong việc quản lý nhân viên​:

Chủ cửa hàng thời trang thì thường hay không có mặt ở cửa hàng, nhân viên bán hàng ở cửa hàng sẽ được quyền quyết định rất nhiều thứ. Những nguy cơ có thể xảy ra:

  1. Thất thoát hàng hóa: Điều này khó có thể tránh khỏi. Đặc biệt là những cửa hàng thời trang bán nhiều loại mặt hàng. Số lượng hàng hóa trong kho nhiều, lộn xộn sẽ dẫn tới việc không kiểm kê được thường xuyên, những mẫu mã, size còn trong kho nhưng lúc bán hàng không tìm thấy. Lúc đông khách bán nhiều hàng nhân viên không ghi lại kịp (vô tình hoặc cố ý, bán hàng bằng tay, không qua hệ thống đọc mã vạch).
  2. Gian lận trong giá bán: Thường các cửa hàng thời trang hay các cửa hàng khác sẽ cho khách hàng mặc cả, khi đó, các nhân viên bán hàng sẽ được chủ cửa hàng cho giao động mức giá mặc cả nhất định (khoảng 10% giá bán). Có nhiều cửa hàng quy định bán đúng giá, nhưng phần lớn là sẽ cho mặc cả (vì tâm lý khách thích mặc cả được đôi chút). Đây chính là chỗ mà nhân viên bán hàng có thể gian lận được đôi chút. Với những sản phẩm quần áo có giá trị nhỏ thì nhân viên bán hàng có thể gian lận 10 – 20K, nhưng nhiều khi có thể lên tới 100 – 200K/ngày. Điều này rất khó tránh khỏi và phần lớn các chủ cửa hàng phải chấp nhận tình trạng này.
  3. Tư vấn sai về sản phẩm dịch vụ: Đó là khi nhân viên tư vấn sai công dụng của sản phẩm, khách không thử, hoặc tư vấn sai về các chương trình khuyến mại, chính sách đổi trả của cửa hàng. Khi đó, không có thiệt hại về kinh tế, nhưng sẽ ảnh hưởng nhiều đến uy tín của cửa hàng. Một khách hàng bị tư vấn sai, không vừa lòng thì rất khó để họ quay trở lại mua hàng lần tiếp theo.
  4. Bị lừa đảo: Những nhân viên bán hàng mới, hay sinh viên năm nhất thì hầu như tất cả đều sẽ vấp phải ít nhất 1 lần. Mua thuốc đổ nhà vệ sinh, bể phốt, ủng hộ các cháu khuyết tật, bên thuế xuống thu tiền…đến những lừa đảo đổi tiền, trộm điện thoại, hàng hóa của nhân viên bán hàng, cửa hàng, hay khách hàng.
  5. Thời gian: Chủ cửa hàng thời trang rất hay phải giải quyết những lần xin phép nghỉ, hoặc nhân viên tự ý đóng cửa hàng đi ăn, đi đâu đó… Ai cũng hiểu bán hàng là đi câu, có lúc ngồi cả ngày không có khách, nhưng ai biết được lúc vừa đóng cửa thì khách lại vào, còn chưa kể đến việc ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng.

III. Giải pháp khắc phục rủi ro:

Các cửa hàng có cách quản lý khác nhau để khắc phục các nguy cơ, giảm thiểu thiệt hại cho cửa hàng, công việc kinh doanh của mình.

  1. Quản lý hàng hóa: Với cửa hàng có 1 nhân viên làm full-time, thì tự nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm về hàng hóa trong cửa hàng. Chủ cửa hàng có thể lên lịch kiểm kê định kỳ hàng tuần. Việc kiểm kê sẽ mất khoảng 30 – 60 phút mỗi lần. Quy định cho nhân viên bán hàng tự tính toán số lượng hàng nhập, số bán ra, và số còn tồn theo phần mềm quản lý bán hàng, tự so sánh với số lượng mình kiểm kê được, và báo cáo. Theo đó chủ cửa hàng sẽ thi thoảng kiểm tra bất chợt một mặt hàng nào đó và đối chiếu số lượng trong phần mềm quản lý bán hàng. Với cửa hàng bán theo ca, quy định nhân viên khi giao ca sẽ bàn giao số lượng theo sổ sách, trong ca của mình, thời gian rảnh rỗi sẽ kiểm tra đối chiếu số lượng được bàn giao và số lượng thực tế. Điều này khả thi vì với quy mô cửa hàng thời trang nhỏ, với số lượng mặt hàng nhỏ hơn 200, diện tích trưng bày nhỏ hơn 20m2. Nếu thấy số lượng có vấn đề gì thì phải trao đổi lại với nhân viên bán hàng ca trước, nếu không giải quyết được thì phải báo cáo chủ cửa hàng để đứng ra giải quyết.
  2. Quản lý giá bán: Các shop thời trang thời thì sẽ mặc định giá bán. Sử dụng phần mềm bán hàng để in tem mã vạch có thông tin giá cả và sản phẩm trên tem. Nhân viên bán hàng sẽ bán đúng giá ghi trên tem mác. Còn đối với các shop cho khách hàng mặc cả thì nhiều chủ cửa hàng sẽ bảo bạn bè, người quen của mình đến mua hàng, để kiểm tra, đối chiếu. Một số cửa hàng lắp đặt hệ thống camera giám sát. Số lượng đơn hàng một ngày tầm 20 thì việc kiểm tra từng đơn hàng qua hệ thống camera giám sát là khả thi. Quy định phải đếm tiền khách trả lại ở vị trí camera nhìn rõ cũng là cách hay để vừa giúp chủ cửa hàng quản lý nhân viên, vừa để có những khách hàng thắc mắc về việc trả nhầm tiền có cơ sở để đối chiếu.
  3. Quản lý thời gian: Chủ cửa hàng thời trang sẽ phải quy định về việc nghỉ, xin phép. Với nhân viên làm theo ca, các nhân viên bán hàng sẽ phải tự động bố trí với nhau sắp ca để đảm bảo cửa hàng hoạt động bình thường, và báo cáo lại cho chủ cửa hàng. Tất nhiên, nhiều khi đột xuất không tránh khỏi thì chủ cửa hàng phải ra bán hàng thay nhân viên là chuyện rất bình thường.
  4. Đào tạo nhân viên: Ngoài việc đào tạo nhân viên bán hàng về sản phẩm và thái độ phục vục khách hàng thì chủ cửa hàng cần phải đào tạo nhân viên các tình huống phòng tránh lừa đảo. Đặc biệt đối với những cửa hàng mới mở hoặc chỉ có 1 nhân viên bán hàng. Các đối tượng xấu thường xuyên lợi dụng cửa hàng ít nhân viên và mới để chúng ra tay. Chủ cửa hàng nhắc nhở nhân viên mang theo tỏi, gừng. Những thứ này sẽ giúp tránh phần nào những vụ lừa đảo bằng hóa chất. Sắm sửa cho mỗi nhân viên một bóp đựng tiền đeo vào người. Bóp đó để tiền, điện thoại, những thứ giá trị ở cửa hàng. Ngoài ra còn hướng dẫn nhân viên cách phân biệt tiền giả và tiền thật.

Tham khảo thêm bài viết: Quản lý nhân viên bán hàng

Việc kinh doanh của cửa hàng không thể thiếu được nhân viên bán hàng. Những điều chia sẻ trên đây như kinh nghiệm giúp những chủ cửa hàng mới bước vào kinh doanh lường trước được những vấn đề xảy ra với cửa hàng có thể tránh được những hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của mình. Cách giải quyết và hiệu quả được đến đâu phụ thuộc vào từng chủ cửa hàng. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

Nguồn: lamchame.com

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng