Làm thế nào để tuyển dụng và quản lý nhân viên hiệu quả?


Rất nhiều khách hàng của VNUNI băn khoăn và còn khá lúng túng với vấn đền phát triển nhân sự cho cửa hàng bán lẻ. Làm thế nào để tuyển dụng được nhân viên phù hợp và gắn bó mình? Đào tạo nhân viên như thế nào để nâng cao năng lực của họ hơn? Thực tế cho thấy, nhiều chuỗi bán lẻ đã thất bại không phải vì thiếu vốn mà vì không có đủ nguồn nhân lực chất lượng để điều hành và duy trì việc kinh doanh một cách có hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý của VNUNI.

Làm thế nào để tuyển dụng và quản lý nhân viên hiệu quả?

1. Tuyển dụng người như thế nào?

Sẽ là không phù hợp nếu bạn yêu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân nhất thiết phải có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh hay có khả năng lập trình… Trước hết, bạn cần tìm hiểu xem vị trí đó cần những đức tính, phẩm chất, kiến thức gì? Từ đó, đưa những tiêu chí phù hợp vào yêu cầu tuyển dụng. Chúng tôi cho rằng bằng cấp không thực sự là điều kiện tiên quyết trong bán lẻ mà quan trọng hơn là các phẩm chất như chăm chỉ, chịu khó, trung thực… Bạn có thể tham khảo thêm bài viết mô tả công việc của nhân viên bán hàng để đưa ra tiêu chí tuyển dụng của riêng mình hoặc có thể gọi điện tới VNUNI để được tư vấn cụ thể hơn.

2. Đào tạo nhân viên như thế nào để họ làm tốt nhiệm vụ của mình?

Nhiều người sau khi tuyển dụng nhân viên thì để mặc họ tự học hỏi và kỳ vọng họ làm tốt như những nhân viên lâu năm. Thực ra, để có được một nhân viên tốt và trung thành không phải là chuyện dễ dàng. Không phải cứ trả lương cao, phúc lợi tốt là có được người như ý. Đối với những người thực sự có khả năng thì môi trường làm việc và khả năng thăng tiến là rất quan trọng. Để nhân viên nhanh chóng làm được việc và hòa nhập với môi trường, bạn cần có kế hoạch và tài liệu đào tạo họ. Có thể người quản lý phải làm cùng với họ thời gian đầu để họ nhanh chóng nắm bắt được công việc. Những siêu thị lớn, trong mỗi đợt tuyển dụng thường phân công làm việc theo nhóm 2 người, một người cũ kèm một người mới, như vậy, nhân viên mới có thể học hỏi nhanh hơn. Bạn có thể tham khảo thêm tầm quan trọng của việc huấn luyện, đào tạo nhân viên tại bài viết này.

3. Đánh giá kết quả làm việc của nhân viên.

Một trong những lý do nghỉ việc phổ biến nhất của nhân viên là không được công nhận kết quả làm việc. Nếu bạn đang có ý định cào bằng lương, thưởng của tất cả thành viên trong cửa hàng thì bạn nên xem lại vì điều này sẽ khiến mọi người không có động lực để phấn đấu. Thay vì vậy, bạn nên xây dựng các tiêu chí để đánh giá nhân viên hàng tháng. Nhân viên nào làm việc hiệu quả, giảm thiểu thất thoát sẽ được thưởng. Nhân viên nào hay đi muộn, về sớm tất nhiên không thể được đánh giá cao bằng những người chăm chỉ, chịu khó.

Bạn có thể dùng chỉ số đo lường hiệu suất KPI, để đánh giá kết quả làm việc của nhân viên, từ đó, đưa ra chính sách thưởng phạt phù hợp.

4. Làm thế nào để giữ chân nhân tài?

Lĩnh vực bán lẻ ở VN là một lĩnh vực có tỷ lệ người chuyển việc khá cao. Lý do thứ nhất có lẽ là do công việc bán lẻ vất vả và ít đòi hỏi kỹ năng phức tạp. Lý do thứ hai đến từ chính quyết định các chủ cửa hàng, siêu thị trước áp lực cạnh tranh nên phải tối thiểu hóa chi phí mà không chia sẻ cùng nhân viên khó khăn của mình.

Thêm vào đó, bạn cần chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa tốt không phải là thường xuyên tổ chức các cuộc vui chơi mà quan trọng hơn cả là tinh thần đoàn kết, chia sẻ thông tin, lợi ích, hỗ trợ lẫn nhau từ quản lý cho tới nhân viên.

Thế mạnh của các cửa hàng, công ty nhỏ là nhân viên trở nên gần gũi nhau hơn. Chính vì vậy, bạn nên tận dụng điều này để tạo ra môi trường làm việc cởi mở, biến cửa hàng trở thành gia đình thứ 2 của mỗi người. Khi công ty khó khăn, bạn nên thẳng thắn chia sẻ và bày tỏ mong muốn nhận được sự góp sức, hỗ trợ từ mỗi người.

Nhân viên bán lẻ gắn bó với cửa hàng, siêu thị không hẳn vì lương cao, mà nhiều khi chính là môi trường làm việc, sự hợp tác, hỗ trợ của đồng nghiệp và cấp trên. Nhà bán lẻ nào xây dựng được chính sách phát triển nhân sự hiệu quả sẽ nắm được ưu thế trên thị trường vốn có sức cạnh tranh rất khốc liệt này.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng