Một số biện pháp hạn chế hàng tồn kho thời vụ


Quản lý hàng tồn kho là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng của nhà bán lẻ. Đặc biệt, kỹ năng này càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết khi bạn muốn gia tăng doanh số tối đa vào những dịp lễ, Tết nhưng lại không muốn tồn kho quá nhiều. Một số mặt hàng doanh số cao, song có tính thời vụ, và bạn khó có thể tiêu thụ được trong ngày thường. Trước hết, đối với những mặt hàng thời vụ, bạn cần phân biệt thành 2 nhóm để có biện pháp hạn chế cụ thể:

Nhóm thứ nhất: Những mặt hàng chỉ có thể bán được trong những dịp đặc biệt. Ví dụ: đèn lồng, bánh nướng bán vào dịp Trung thu; cây thông, trái châu, bộ đồ ông giá Noel… bán vào dịp lễ Noel.

Nhóm thứ hai: Những mặt hàng có thể bán được vào dịp Lễ và bán được vào ngày thường. Ví dụ: Kẹo socola bán chạy vào Lễ tình nhân; đồ chơi cho trẻ em bán chạy vào dịp Trung thu…

Đối với nhóm mặt hàng thời vụ thứ nhất, bạn cần lưu ý đặc biệt hơn vì sau khi hết dịp lễ mà bạn vẫn không bán được hàng thì khả năng tồn kho cho tới tận năm sau là rất lớn. Dưới đây là một số kinh nghiệm để hạn chế hàng tồn kho thời vụ.

Một số biện pháp hạn chế hàng tồn kho thời vụ

1. Nhập hàng theo sức mua, dự tính số lượng dựa trên lịch sử bán hàng.

Một cạm bẫy đối với người bán lẻ là ra quyết định mua hàng với số lượng lớn để đầu cơ giá lên. Tuy nhiên, nếu bạn không bán hết thì số hàng tồn kho đó sẽ gây ứ động vốn, chiếm diện tích kho, mất đi cơ hội mua hàng hóa khác… Lời khuyên tốt nhất cho bạn là nhập hàng thành nhiều đợt, tùy theo số lượng hàng tiêu thụ mỗi ngày. Điều này là tối quan trọng đối với các chủ cửa hàng ít vốn. Những nhà bán lẻ dày dạn kinh nghiệm thường nhập hàng dựa trên lịch sử bán hàng mỗi năm. Nếu bạn là một người mới thì hãy học hỏi kinh nghiệm những cửa hàng bán lẻ lâu năm, hoặc tham khảo ý kiến của nhà phân phối. Những nhà bán lẻ sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng thường có đủ cơ sở dữ liệu để ra quyết định đặt hàng chính xác hơn.

2. Thương lượng với nhà cung cấp để đổi, trả hàng.

Đây là biện pháp an toàn nhất đối với nhà bán lẻ. Một mặt hàng thời vụ có thể đổi hoặc trả lại nhà cung cấp, sẽ khiến bạn yên tâm hơn để nhập hàng với số lượng lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, những cửa hàng nhỏ lẻ lại thường không có được lợi thế này. Nhà cung cấp, đặc biệt là những công ty sản xuất lớn chỉ dành sự ưu đãi của họ cho những siêu thị hoặc chuỗi cửa hàng lớn.

3. Khuyến mại.

Thiết kế và chạy các chương trình khuyến mại không những làm tăng doanh thu, giảm hàng tồn mà còn góp phần quảng bá cho thương hiệu của bạn. Tuy vậy, bạn cần lưu ý số lượng hàng khuyến mại sao cho tới lúc hết chương trình thì không còn tồn quá nhiều hàng. Ngược lại, nếu số lượng hàng quá ít mà thời gian khuyến mại quá dài, uy tín của cửa hàng sẽ bị ảnh hưởng nếu khách hàng không tìm thấy món đồ trong quảng cáo.

Trên thực tế, nhiều chủ cửa hàng mà tôi biết thường không quan tâm tới tới việc tổ chức, thiết kế chương trình khuyến mại mà chỉ thực hiện theo chương trình của nhà cung cấp. Điều này không giúp cho cửa hàng của bạn gia tăng sức cạnh tranh hơn so với các cửa hàng khác. Ngược lại, một số chủ cửa hàng thời trang nắm bắt xu hướng tốt, nhanh nhạy, tự lên danh sách và tạo ra chương trình khuyến mại của riêng mình lại gây được hiệu quả lớn.

4. Cải tiến sản phẩm thời vụ.

Một số mặt hàng tuy không phải là hàng thời vụ, song lại mang dấu ấn của những dịp đặc biệt như trà, cà phê, dầu ăn có dán tem nhãn mừng năm mới… Những mặt hàng này sau dịp Tết Nguyên đán thì số lượng tiêu thụ rất chậm. Tại sao lại như vậy? Đa phần tâm lý người tiêu dùng luôn muốn mua hàng mới, do vậy, những mặt hàng này mặc dù có hạn sử dụng dài nhưng với tem nhãn như vậy sẽ bị khách hàng mặc định là hàng cũ. Đối với những mặt hàng này, cách tốt nhất khi không đổi trả được hàng là bạn phải khiến chúng giống như những mặt hàng bình thường, không có những tem nhãn mang dấu ấn đặc biệt.

Đối với một số mặt hàng thời trang như quần áo, túi xách, nhiều chủ cửa hàng cũng rất sáng tạo khi sửa lại một vài chi tiết, thêm một số phụ kiện hợp với xu hướng mới. Cách làm sáng tạo này vừa giúp giải phóng hàng tồn, vừa gia tăng doanh số cho cửa hàng.

Còn một số biện pháp khác như trao đổi hàng với các cửa hàng khác, ký gửi hàng… Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết 5 bí quyết giúp giải phóng hàng tồn kho. Trên thực tế, những mặt hàng có tính thời vụ cao và không thể bán vào ngày thường sẽ được các nhà bán lẻ kiểm kê, lưu giữ và bán lại vào năm sau. Tuy vậy, điều này cũng có nghĩa là tiền của bạn sẽ nằm trong kho không sinh lời trong vòng 1 năm. Đối với những người bán lẻ vốn ít, đây là cách kinh doanh trì trệ. Để nâng cao năng lực quản lý của mình và sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn, bạn phải biết dựa vào công nghệ, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hạn chế rủi ro và tổn thất.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Bài viết liên quan

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng