Phân tích bán hàng trong bán lẻ (Sales Analysis)


Trong bài trước đã giới thiệu về các hướng phân tích mua hàng trong bán lẻ, bài này sẽ chia sẻ về các hướng phân tích cho bán hàng trong ngành bán lẻ. Việc quản lý quy trình mua hàng là cần thiết, vì nó là đầu vào. Để tiếp tục tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì thúc đẩy bán hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất cứ doanh nghiệp nào.

Sau đây là các yếu tố cơ bản cần phân tích đối với mảng quy trình bán hàng như sau:

Phân tích bán hàng trong bán lẻ (Sales Analysis)

– Về chiều phân tích (Dimension):

  • Đầu tiên cũng là sản phẩm nào được bán ra (Product)
  • Giá cost, giá bán ra là bao nhiêu (Price)
  • Bán cho những khách hàng nào (Customer)
  • Bán ra ở khu vực nào (Region)
  • Phương thức thanh toán như thế nào (Payment)
  • Thuế kèm theo là gì và bao nhiêu (VAT)
  • Sản phẩm được bán ra ở những kênh nào (Channel)
  • Có những loại hình khuyến mãi nào để thúc đẩy doanh số (Promotion)
  • Loại tiền tệ nào được áp dụng (Currency)
  • Có bao nhiêu và loại hàng nào bị trả lại (Return)
  • Khách hàng có thanh toán/đặt cọc trước hay không (Prepayment)
  • Phương thức giao hàng đến khách hàng là gì (Shipment)
  • Có những cửa hàng/kho nào bán/xuất hàng (Store)
  • Tổng tiền thu được là bao nhiêu (Amount)
  • Doanh thu kế hoạch là bao nhiêu (Target)
  • Công nợ của khách hàng như thế nào (Receivable)

– Về các số đo (Measure) cần phân tích, sử dụng các chiều (Dimension) như trên để mở rộng thêm các hướng phân tích cho báo cáo (report) như sau:

Số đo trong phân tích bán hàng trong lĩnh vực bán lẻ (Sales Analysis Fact)

  • Thời gian cần phân tích (Time)
    • Thời gian theo kế hoạch (Target)
    • Thời gian theo năm tài chính (Fiscal)
    • Thời gian theo năm/quý/tháng/tuần/ngày hiện tại (Current)
    • Thời gian theo năm/quý/tháng/tuần/ngày trước (Last)
    • Thời gian lũy kế từ đầu năm/quý/tháng đến thời điểm hiện tại (Accumulation)
  • Số lượng hàng bán ra là bao nhiêu (Quantity)
    • Số lượng hàng bán ra (Sales quantity)
    • Số lượng hàng được đặt mua (Order quantity)
    • Số lượng hàng sẵn sàng trong kho (Available Quantity)
  • Tổng số tiền bán được là bao nhiêu (Amount)
    • Doanh thu (Revenue)
    • Chi phí (Expense)
    • Lãi lỗ (Profit & Loss)
  • Cửa hàng nào thu được doanh thu cao nhất (Store)
  • Khu vực nào thu được doanh thu cao nhất (Region/Province/District)
  • Sản phẩm nào thu được doanh thu cao nhất (Product)
  • Kênh bán hàng nào thu được doanh thu cao nhất (Channel)
  • Chương trình khuyến mãi nào thu được doanh thu cao nhất (Promotion)
    • Chương trình khuyến mãi (Promotion)
    • Chương trình quảng cáo (Advertising)
  • Tình trạng đơn hàng hiện tại ảnh hướng đến kết quả kinh doanh như thế nào (Status)
  • So sánh giá và xu hướng giá (Price)
  • So sánh doanh thu thực tế so với kế hoạch (Actual/Target)
  • Doanh thu theo khách hàng (Customer)
  • Tình trạng thanh toán của khách hàng (Payment)
  • Hàng nào bị trả lại (Return)
  • Theo dõi lượt giao dịch của khách hàng (Transaction)
  • Tiền thanh toán trước/đặt cọc của khách hàng (Prepayment)

Đọc thêm: Phân tích mua hàng trong bán lẻ (Purchasing Analysis)

Nguồn: BSD Insight

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng