Phân tích khuyến mãi trong bán lẻ


Bài trước nói về các yếu tố cần phân tích cho lĩnh vực bán hàng trong bán lẻ cũng có đề cập sơ lược đến phần Promotion – Khuyến mãi. Bài viết này sẽ phân tích rõ hơn các yếu tố cơ bản về lĩnh vực này:

Phân tích khuyến mãi trong bán lẻ

Về chiều cơ bản cần phân tích (Dimension):

  • Điều đầu tiên cần xác định sản phẩm nào cần khuyến mãi (Production)
  • Thời gian áp dụng khuyến mãi là khi nào (Time)
  • Chiến lược nào được đưa ra (Campaign)
  • Chương trình khuyến mãi nào được áp dụng (Program)
  • Chương trình quảng cáo (Advertising)
  • Phạm vi áp dụng chương trình khuyến mãi (Region)
  • Áp dụng cho kênh bán hàng nào (Channel)
  • Đối tượng khách hàng là ai (Customer)

Measure:

  • Số lượng sản phẩm áp dụng cho chương trình khuyến mãi (Quantity)
  • Tổng số tiền chi cho khuyến mãi và doanh thu (Amount)

Chi tiết hơn về các Dimesion & Measure cần phân tích trong Promotion như sau:

Dimesion & Measure cần phân tích trong Promotion

  • Thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi (Time)
    • Thời gian chia theo giai đoạn khuyến mãi (Period)
    • Áp dụng quý/tháng/tuần/ngày hay mùa nào trong năm (Current)
    • So sánh với năm/quý/tháng/tuần/ngày hay mua trước (Last)
    • Dự đoán cho năm/quý/tháng/tuần hay mùa tới (Next)
    • Các dịp lễ lớn đặc biệt nào trong năm (Special day)
  • Sản phẩm được khuyến mãi (Product)
    • Loại sản phẩm nào (Product Type)
    • Đích danh sản phẩm nào (Product)
    • Sản phẩm nào là chính (Sales Product)
    • Sản phẩm nào được khuyến mãi (Promotion Product)
    • Có dùng cụm sản phẩm hay sản phẩm đính kèm không (Bill of Material – BOM)
  • Chiến lược nào được đưa ra (Campaign)
  • Phạm vi áp dụng chương trình khuyến mãi (Region)
    • Cụ thể là vùng nào, tỉnh nào, huyện nào, hay cửa hàng nào
  • Kênh bán hàng áp dụng (Channel)
    • Bán hàng trực tiếp tại cửa hàng
    • Bán hàng trực tuyến qua website
  • Áp dụng cho đối tượng khách hàng nào (Customer)
    • Theo độ tuổi
    • Theo giới tính
    • Theo khu vực thành thị / nông thôn
  • Số lượng hàng áp dụng (Quantity)
  • Chi phí, doanh thu, lợi nhuận khi áp dụng khuyến mãi (Amount)
  • Phân bổ chi phí khuyến mãi theo phòng ban như thế nào (Allocation)
  • Giảm giá và hạn mức chiết khấu khi áp dụng (Discount)
  • Chương trình quảng cáo (Advertising)
  • Tình trạng chương trình khuyến mãi (Status)

Nguồn: Theo bsdinsight.com

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng