Quản lý cửa hàng bán lẻ


Hiện nay, các cửa hàngchuỗi cửa hàng bán lẻ, minimart, siêu thị tại Việt Nam đã áp dụng những giải pháp quản lý bán hàng online từ xa, có khả năng quản lý quy trình nghiệp vụ mua hàngquy trình bán hàngtheo dõi hàng tồn kho, theo dõi doanh thu, lãi lỗ, quản lý các đối tượng kinh doanh như hàng hóa, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên bán hàng… một cách toàn diện và hiệu quả.

Hỗ trợ kinh doanh hiệu quả

Một hệ thống quản lý cửa hàng bán lẻ đơn giản sẽ gồm có: phần mềm quản lý bán hàng, thiết bị đầu đọc mã vạch (barcode reader), máy in hoá đơn (receipt printer), và có thể có máy in tem mã vạch (barcode printer). Phần mềm quản lý bán hàng cho phép dữ liệu được cập nhật và được kiểm soát theo quy trình nghiệp vụ kinh doanh thương mại; Phần mềm quản lý sẽ trợ giúp cho nhân viên thu ngân tại cửa hàng bán hàng một cách nhanh chóng, chính xác hơn. Gần đây, các giải pháp quản lý cửa hàng bán lẻ POS còn bổ sung thêm tính năng kết nối – trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị bán hàng cầm tay qua mạng không dây.

Hệ thống bán lẻ
Hệ thống bán lẻ

Hiện nay, các giải pháp quản lý chuỗi bán lẻ đều có thể vận hành thông qua mạng diện rộng (WAN – Wide Area Network) hoặc chạy trực tiếp trên Internet. Người quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ có thể sử dụng máy tính xách tay ở bất kỳ địa điểm nào theo dõi tình hình bán hàng ở từng điểm bán lẻ, xem kết quả hoạt động kinh doanh tức thời qua Internet… Các quyết định kinh doanh sẽ được các nhà bán lẻ đưa ra kịp thời dựa trên các báo cáo bán hàng vào cuối phiên làm việc của nhân viên bán hàng.

Có thể kể đến một số tính năng hữu ích của các giải pháp phần mềm bán hàng chuyên nghiệp: Thống kê hàng hoá tồn kho, tạo nhãn hàng (tem dán kệ, tem mã vạch), hỗ trợ nhập hàng, xuất bán hàng, hàng trả lại, điều chuyển kho, điều chỉnh/kiểm kê kho, theo dõi công nợ, doanh thu lãi lỗ, phân tích hàng bán chạy, bán chậm… Việc kiểm soát hoá đơn bán hàng, giá bán buôn – bán lẻ, chương trình khuyến mãi… cũng được hệ thống quản lý kiểm soát hàng ngày. Các quyết định thay đổi giá bán, áp dụng chương trình khuyến mãi… sẽ được thực hiện tức thời từ văn phòng trung tâm xuống các cửa hàng bán lẻ.

Đồng thời, các doanh nghiệp (DN), cá nhân kinh doanh cũng tăng cường quản lý tập trung đối với các điểm bán lẻ thông qua hệ thống mạng. Người quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ không cần trực tiếp đến các cửa hàng nhưng vẫn có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của các cửa hàng này. Người quản lý có thể thông qua mạng máy tính để nắm bắt thông tin về giá vốn, giá bán sỉ/bán lẻ, lượng hàng hoá tồn kho…

Tiết kiệm thời gian

Nhờ áp dụng các giải pháp CNTT, DN bán lẻ không mất nhiều thời gian nhập liệu thủ công, ban hành các quyết định xuất/nhập hàng hoá… Những thao tác này đều được các phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp thực hiện một cách tự động.

Chẳng hạn, Công ty Cổ phần VNUNI với giải pháp Phần mềm bán hàng VNUNI đã xây dựng quy trình điều chuyển hàng hoá tự động. Các phiếu điều chuyển kho (có tính năng tích hợp với thiết bị kiểm kê) sẽ được tạo ra bởi nơi chuyển hàng và được duyệt bởi người quản lý của bên tiếp nhận hàng. Nhân viên cửa hàng không cần nhập liệu trở lại suốt quá trình chuyển hàng, xuất/nhập kho như trước. Hàng sẽ tự động được tăng kho ở bên kho nhận hàng sau khi cửa hàng ra lệnh tiếp nhận (duyệt phiếu điều chuyển).

Đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng VNUNI có các tính năng vận hành tự động như: Hệ thống hỗ trợ tạo đơn đặt hàng với nhà cung cấp (với các mặt hàng sắp hết hàng trong kho); hỗ trợ điều chuyển hàng một cách nhanh chóng từ các điểm bán chậm sang các điểm có mức tiêu thụ hàng hoá tốt hơn.

Hoặc thiết lập định mức hàng tồn kho với mức tiêu thụ của một mặt hàng đạt ngưỡng thấp nhất và cao nhất (Min/Max). Khi hệ thống phát hiện mức tiêu thụ mặt hàng này ở các cửa hàng đạt ngưỡng Min sẽ gửi thông báo để kịp bổ sung hàng hoá; hoặc dự trữ vừa đủ ở các cửa hàng vẫn ở ngưỡng Max.

Tăng cường tính cạnh tranh

Công ty Cổ phần VNUNI, đơn vị tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ với sản phẩm chủ lực là Phần mềm bán hàng VNUNI dành cho các cửa hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ, minimart, siêu thị được xây dựng từ 6/2006. Ứng dụng này giúp các đơn vị kinh doanh bán lẻ quản lý hàng hoá – tiền theo cơ chế quản lý online qua mạng. Phần mềm bán hàng VNUNI dễ dàng mở rộng/nâng cấp tuỳ theo quy mô hoạt động của các chuỗi cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, nhà sách, siêu thị,… Đặc biệt, với phần mềm quản lý bán hàng siêu thị VNUNI, các thao tác điều khiển, vận hành/cập nhật hệ thống… của khách hàng diễn ra hoàn toàn trên môi trường Internet.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng