Vài lưu ý khi xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ


Trên thực tế, xây dựng một chuỗi cửa hàng bán lẻ là mong muốn của nhiều người chủ. Lý do là vì đây là mô hình không giới hạn sự phát triển của doanh thu và số lượng cửa hàng, đồng thời đem lại cho họ sự tự chủ trong kinh doanh, điều mà mô hình của một cửa hàng phân phối không làm được.

Vài lưu ý khi xây dựng chuỗi cửa hàng bán lẻ

Nhiều người khi bắt tay vào xây dựng một chuỗi cửa hàng đã gặp phải thất bại. Họ mắc sai lầm do các nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Không chuẩn bị đủ vốn cho việc mở thêm cửa hàng.
  • Không đầu tư vào hệ thống, quy trình.
  • Đánh mất khả năng kiểm soát hàng hóa, chất lượng của dịch vụ đồng đều ở các cửa hàng.
  • Tuyển dụng nhân viên không phù hợp hoặc quản lý thiếu kinh nghiệm, năng lực, không trung thực.
  • Chọn sai địa điểm kinh doanh.
  • Không ra quyết định nhanh chóng chấm dứt các địa điểm làm ăn thua lỗ.
  • ….

Trong các nguyên nhân kể trên, nguyên nhân chính khiến nhiều cửa hàng thất bại hoặc không thể phát triển là do họ không đầu tư vào nhân lực cũng như các hệ thống và quy trình cần thiết. Hầu hết mọi người còn e ngại trước số tiền bỏ ra khi đầu tư vào những điều đó. Lý do có lẽ là những khoản đầu tư này sẽ không đem lại lợi nhuận ngay, thậm chí có thể dẫn đến việc thua lỗ của cửa hàng trước mắt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một sự tăng trưởng nhanh chóng, bạn cần phải tạo ra một cơ sở hạ tầng đủ lớn để gánh vác những kế hoạch trong tương lai của mình. Chẳng ai xây một tòa cao ốc với nền móng của một ngôi nhà cấp 4 cả. Nói như vậy, có nghĩa là nếu bạn muốn phát triển một chuỗi cửa hàng bán lẻ, bạn nên bắt đầu từ việc xây dựng hệ thống vận hành, quy trình, nguồn nhân lực vững chắc từ cửa hàng đầu tiên. Một cửa hàng bán lẻ có hệ thống vận hành trơn tru, vững vàng khi bạn không cần dành nhiều, thậm chí là rất ít thời gian quản lý cho nó.

Theo tôi, việc xây dựng hệ thống vận hành nên bắt đầu từ xây dựng nguồn nhân lực. Sau khi đã tuyển lựa được những nhân viên phù hợp, trung thực cho cửa hàng, người chủ sẽ xây dựng quy trình và đào tạo cho nhân viên tuân thủ theo quy trình ấy. Một số quy trình để duy trì chất lượng dịch vụ của cửa hàng bán lẻ có thể kể tới như: quy trình đón tiếp khách hàng, cách giới thiệu sản phẩm, bảo hành, giải quyết khiếu nại, chăm sóc khách hàng… Ngoài ra, còn một số quy trình liên quan tới quản trị hàng tồn kho và tài chính như: quy trình mua hàng, quy trình thanh toán, quy trình nhập hàng, quy trình kiểm kê,… Để xây dựng quy trình cho mình, các cửa hàng bán lẻ thường nhờ tới các chuyên gia tư vấn bán lẻ hoặc tự mình xây dựng quy trình sau khi tham khảo ý kiến của một số người có kinh nghiệm đi trước. Việc đào tạo cho nhân viên để họ tuân thủ quy trình cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Một quy trình mang tính thực tế cao, dễ áp dụng sẽ được họ nhanh chóng đón nhận và tuân thủ hơn. Tuy nhiên, bạn cần giải thích rõ những rủi ro tiềm ẩn của việc không tuân thủ quy trình, đồng thời áp dụng các hình thức kỷ luật nếu xảy ra sai phạm, thất thoát do không tuân thủ gây nên. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng gần như là điều bắt buộc nếu bạn muốn xây dựng một hệ thống vận hành hiệu quả cho cửa hàng của mình.

Nguyên nhân thứ hai cũng quan trọng không kém, đó chính là việc không tìm được nguồn hàng chất lượng tốt, ổn định với giá cả phù hợp. Trong thời gian đầu, khi mở cửa hàng thứ hai, có thể bạn chưa xây dựng kho chứa hàng do còn thiếu vốn và nhân lực. Vì vậy, đảm bảo nguồn cung hàng đầy đủ, kịp thời cho các cửa hàng là một yếu tố sống còn. Tôi biết có một số cửa hàng sụp đổ không phải do hệ thống yếu kém mà do không thu hút được khách hàng vì nguồn cung không đủ để duy trì, hàng hóa kém phong phú. Thêm vào đó, nguồn gốc, chất lượng hàng cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Người tiêu dùng ngày nay càng ngày càng trở nên khôn ngoan. Dù dịch vụ của bạn có tốt, giá cả có rẻ đến đâu đi chăng nữa nhưng hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng kém cũng sẽ khiến cửa hàng của bạn bị xa lánh.

Nguyên nhân thứ ba là chọn sai địa điểm kinh doanh. Có thể cửa hàng đầu tiên của bạn ăn nên làm ra, nhưng cửa hàng thứ hai thì không được như vậy mặc dù bạn dành hầu hết thời gian của mình ở đó. Đối với ngành kinh doanh bán lẻ, địa điểm là yếu tố rất quan trọng. Một vị trí tốt sẽ làm giảm chi phí quảng cáo của bạn rất nhiều. Nhiều người vì ham rẻ nên chọn những vị trí có diện tích rộng nhưng không thuận tiện cho khách hàng khi quay đầu xe hoặc ghé vào mua sắm. Kết quả là tình hình doanh thu vô cùng tệ hại và họ đành phải đóng cửa sau một thời gian không lâu.

Trên đây là một vài lưu ý cho những ai có tham vọng xây dựng một chuỗi cửa hàng bán lẻ. Thực tế, thị trường Việt Nam đã và đang là mảnh đất màu mỡ cho ngành kinh doanh này với sự góp mặt của các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như Aeon, Lotte, Big C… Tuy vậy, đối với những cửa hàng nhỏ, chúng ta vẫn có những lợi thế cạnh tranh nhất định như tính linh hoạt, am hiểu thị trường, thuận tiện khi mua sắm…

Chúc các bạn gặp nhiều thuận lợi trong kinh doanh!

VNUNI– Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng