Ý nghĩa của tồn kho an toàn trong bán lẻ


Quản lý tồn kho là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết của người bán lẻ. Kiểm soát tốt tồn kho, bạn có thể:

  • Kiểm soát tốt thất thoát và phòng ngừa được gian lận từ nhân viên,
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ và tránh sụt giảm doanh thu do hết hàng
  • Biết được kết quả kinh doanh trong tháng.
  • Theo dõi, duy trì những sản phẩm bán chạy; loại bỏ những sản phẩm kém, bán ế bằng cách khuyến mại, giảm giá, ngừng đặt hàng…

Ý nghĩa của tồn kho an toàn trong bán lẻ

Tuy vậy, đa phần các chủ cửa hàng hiện nay thường quản lý tồn kho dựa trên trí nhớ của mình hoặc ước chừng một cách đầy cảm tính. Ngay cả khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, nhiều người cũng chưa biết khi nào thì nên đặt hàng.

Có hai vấn đề quan trọng khi đặt hàng đối với mỗi nhà bán lẻ là:

  • Khi nào cần tiến hành đặt hàng?
  • Số lượng cần đặt cho mỗi loại là bao nhiêu?

Có những thời điểm bạn cần chấp nhận tồn kho cao khi mua được số lượng lớn với giá rẻ. Nhờ vào số lượng và mức giá mua được, bạn có thể tiến hành các đợt khuyến mãi lớn nhắm thúc đẩy doanh số và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ở điều kiện bình thường, không nên giữ tồn kho quá cao vì điều này sẽ làm những người bán lẻ ít vốn không có đủ lượng tiền mặt cần thiết để quay vòng và gặp rủi ro về giảm giá hàng bán. Đối với một nhà bán lẻ, mô hình lượng đặt hàng kinh tế cơ bản (EOQ – Economic Order Quantity) dưới đây sẽ phần nào giúp bạn giải đáp 2 câu hỏi trên.

Ý nghĩa của tồn kho an toàn trong bán lẻ

Trên thực tế, số lượng và thời gian đặt hàng thường xuyên thay đổi do:

  • Nhu cầu của khách hàng thay đổi.
  • Thời gian giao hàng của nhà cung cấp.
  • Chi phí cho một lần đặt hàng.

Mức tồn kho ở thời điểm mà bạn cần đặt hàng chính là mức tồn kho an toàn. Thời gian giao hàng càng ngắn thì mức tồn kho an toàn của bạn càng thấp và ngược lại.

Mô hình trên đây nhằm giảm thiểu chi phí lưu kho, xác định số lượng và thời điểm đặt hàng phù hợp.

Những lợi ích mang lại từ việc xác định mức tồn kho an toàn và thời điểm đặt hàng hợp lý có thể kể ra như sau:

1. Hạn chế tình trạng thiếu hàng.

Nhiều người chờ tới lúc hết hàng mới yêu cầu. Điều này sẽ làm giảm doanh thu của bạn, đặc biệt khi đó là mặt hàng bán chạy. Mặt khác, tình trạng để trống cửa hàng, quầy kệ sẽ khiến khách hàng có ấn tượng không tốt, đồng thời cảm thấy không hài lòng do không mua được món hàng mình muốn.

Thiếu hàng không chỉ làm giảm doanh thu mà còn làm giảm chất lượng dịch vụ và uy tín của bạn.

2. Tối ưu hóa dự trữ tồn kho.

Nhờ vào việc xác định tồn kho an toàn, bạn sẽ tránh được việc mua quá nhiều hàng khi chưa cần thiết. Giữ tồn kho quá cao không chỉ làm gia tăng chi phí cơ hội, giảm tốc độ quay vòng vốn mà còn khiến bạn phải trả thêm lãi ngân hàng nếu phải vay vốn để kinh doanh.

3. Giảm chi phí lưu kho và bảo quản.

Duy trì tồn kho hợp lý cũng bạn tránh phải trả thêm các chi phí phụ trội nếu phải thuê mướn kho chứa hàng. Đối với các mặt hàng có hạn sử dụng như thực phẩm, hàng tươi sống, việc tích trữ quá nhiều tồn kho trong khi không dự đoán được chính xác nhu cầu của khách hàng là một hành động đầy rủi ro.

Theo một số chuyên gia, một nhà bán lẻ có thể gia tăng lợi nhuận của họ từ 20 đến 30% hoặc nhiều nhờ quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Ngày nay, công nghệ thông minh, các thiết bị hiện đại dần trở nên phổ biến hơn. Việc áp dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ là một lựa chọn đúng đắn giúp bạn quản lý tốt tồn kho, từ đó gia tăng doanh số và cải thiện hiệu quả kinh doanh của mình.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Hỗ trợ khách hàng

"Tôi đã tìm hiểu rất kĩ khá nhiều đối tác cung cấp phần mềm bán hàng uy tín trên thị trường, và cuối cùng chúng tôi chọn phần mềm bán hàng của Công ty Cổ phần VNUNI làm giải pháp quản lý cho Siêu thị Ngọc Xuân. Phần mềm bán hàng VNUNI đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc quản lý kinh doanh của chúng tôi."

Ông Lê Tuyển

Siêu Thị Ngọc Xuân - TP. Cao Bằng