Phần mềm bán hàng, quản lý siêu thị - VNUNI
Support female
Support female
Support female
  • Trang chủ
  • Sản phẩm
  • Tư vấn bán lẻ
  • Thiết bị bán lẻ
  • Tuyển dụng
  • Giới thiệu
  • Liên hệ

4 tiêu chuẩn của một nhân viên thu mua giỏi

Tác giả: Capro Ngày đăng: 14/03/2016 Bình luận: 0 Lượt xem: 5257

Đối với các siêu thị lớn, việc tuyển dụng được nhân viên thu mua giỏi là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành bại. Với lợi thế về vốn và mặt bằng bán lẻ, bán hàng dường như không phải là vấn đề lớn đối với họ mà việc mua hàng mới chính là khâu then chốt. Mua phải hàng kém chất lượng, giá cao hơn đối thủ, nhà bán lẻ sẽ không có cách nào để cạnh tranh và thu hút khách hàng, thậm chí phải chịu thua lỗ, phá sản. Vậy, đâu là tiêu chuẩn của một nhân viên thu mua giỏi? Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn cần cân nhắc khi tuyển dụng nhân viên thu mua.

4 tiêu chuẩn của một nhân viên thu mua giỏi

1. Có kiến thức sâu rộng về hàng hóa và giá cả thị trường.

Một nhân viên thu mua nhất thiết phải hiểu rõ về sản phẩm mà mình có trách nhiệm đảm nhận. Chính vì vậy, vị trí này thường được giao cho những người quản lý bán hàng có thành tích xuất sắc trong nội bộ hoặc những nhân viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ. Khi tìm kiếm nguồn hàng hoặc nhà cung cấp giới thiệu mặt hàng mới, nhân viên thu mua phải biết được đó có phải là một thương vụ hiệu quả hay không, từ đó đưa ra điều kiện, chính sách phù hợp với nhà cung cấp. Thậm chí, một nhân viên thu mua giỏi phải dự đoán được xu hướng mua của khách hàng để tìm kiếm những mặt hàng phù hợp cũng như loại bỏ những mặt hàng kém hiệu quả.

2. Có kỹ năng đàm phán tốt.

Không một người mua hàng nào lại không đàm phán, mặc cả với nhà cung cấp. Có thể nói họ là những người lạnh lùng, quyết đoán và không để cảm xúc chi phối. Kinh doanh không phải là làm từ thiện, do vậy mặc dù nhà cung cấp đang ở trong tình trạng hết sức khó khăn, người thu mua giỏi vẫn phải đưa ra những điều kiện có lợi cho mình nhất, không thể nhượng bộ vì cảm tình riêng. Nếu giao dịch chưa được như ý, họ sẽ sẵn sàng kéo dài thời gian đàm phán thương lượng. Trên thực tế, có những thương vụ kéo dài tới vài năm trời vì hai bên không thống nhất được lợi ích chung.

3. Năng động, sáng tạo, liên tục cập nhật tình hình biến động của thị trường.

Một nhân viên thu mua giỏi không chỉ biết đi tìm nguồn hàng hay đi khảo sát giá liên tục mà còn biết cập nhật tin tức thị trường. Thương hiệu nào đang gặp khủng hoảng truyền thông, chính sách ưu đãi mới của nhà nước là gì… tất cả những biến động ảnh hưởng tới việc thu mua, tích trữ, đổi trả hàng hóa họ phải nắm được kịp thời để từ đó có quyết định phù hợp. Đôi khi chỉ vì chậm xử lý hơn đối thủ một chút, người thu mua có thể khiến cửa hàng hoặc siêu thị rơi vào cảnh bị khách hàng tẩy chay hoặc ngược lại, không tích trữ đủ lượng hàng cần thiết cho công tác bán hàng.

4. Trung thực.

Vị trí nhân viên thu mua là một vị trí phải đối mặt với nhiều cám dỗ, nhất là khi nhà bán lẻ có vị thế trên thương trường. Nhiều nhà cung cấp, để bán được hàng của mình sẵn sàng dùng đủ chiêu trò để săn đón, lấy lòng người mua hàng. Nếu người mua hàng có năng lực nhưng lại không đủ trung thực để vượt qua cám dỗ, họ sẽ ra những quyết định mang lại nhiều bất lợi cho nhà bán lẻ như mua hàng kém chất lượng, giá cao, chấp nhận để tồn kho cao cho những mặt hàng bán chậm…

Với vai trò của người quản trị bán lẻ, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là hỗ trợ lớn đối với người mua hàng. Nhờ vào phần mềm, người mua hàng có thể nắm rõ được tồn kho, danh sách các mặt hàng bán chạy cũng như hiệu quả của các chương trình khuyến mại để ra quyết định mua hàng chính xác hơn.

Trên thực tế, tuyển dụng được một nhân viên thu mua vừa có năng lực, vừa có phẩm chất là điều vô cùng khó khăn. Chọn được một nhân viên mua hàng chuyên nghiệp, chính trực là một trong những lợi thế cạnh tranh thực sự của nhà bán lẻ.

VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

Chuyên mục: Tư vấn bán lẻ Tag: Đơn đặt mua hàng kỹ năng thu mua nghiệp vụ mua hàng Nhập mua Quy trình mua hàng thu mua

Bài viết liên quan

  • Quản trị cửa hàng bán lẻ bằng quy trình chuyên nghiệp

  • Quy trình nhập mua từ nhà cung cấp

  • 3 lưu ý khi nhập hàng trong kinh doanh bán lẻ

  • Xây dựng quy trình quản lý mua hàng

Bài viết cùng chuyên mục

  • Cửa hàng nhỏ có nên dùng hệ thống bán hàng chuyên nghiệp?

  • Có nên dùng sẵn danh mục hàng hóa khi mới sử dụng phần mềm bán hàng?

  • Rủi ro từ việc sử dụng các phần mềm bán hàng giá rẻ, miễn phí

  • Giấy in hóa đơn nhiệt là gì?

VNuni DCMA

Copyright & DiepLK