Với xu thế công nghệ phát triển thì kinh doanh online đang trở thành hướng đi cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Tuy nhiên kinh doanh online lại không chỉ đơn thuần giống như kinh doanh chuyền thống là mở cửa hàng ra xong để đó tự có khách đến.

Đối với những người chưa có kinh nghiệm kinh doanh online bao giờ thì việc này càng trở nên khó khăn hơn. Khi mà tiếp cận việc kinh doanh online thì dễ nhưng để đi sâu hiểu biết rõ thì lại vô cùng khó. Vậy hôm nay Lanhdaotaichinh.com xin gửi đến các bạn các bước để có thể bắt đầu kinh doanh online và trở nên thành công.

Nghiên cứu thị trường.
Chắc nhiều bạn mới tham gia kinh doanh cả chuyền thống hay online đều chưa biết điều này, đó chính là bộ phận R&D (nghiên cứu khách hàng) mới là bộ phận quan trọng nhất trong các mắt xích kinh doanh của bạn.

Với việc xây dựng được bộ phận này lớn mạnh (hoặc bạn có thể tự làm nếu kinh doanh một mình) thì việc tiếp cận khách hàng mục tiêu là việc không hề khó.

Trước hết, để bắt đầu bạn cần có một ý tưởng sau đó tìm hiểu về thị trường đó. Các bạn sẽ đóng vai là những người mua để cảm nhận tại sao mình thích cái này chưa thích cái kia để tham chiếu đến những khách hàng thật sự. Tất nhiên thì điều này sẽ không đúng 100% với mọi khách vì sở thích và nhu cầu mỗi người khác nhau. Nhưng ví dụ như mặt hàng quần áo thì đối với mùa đông ngoài Bắc thì chắc chắn ai cũng sẽ mua áo ấm để mặc. Hoặc mùa mưa trong Nam thì trong cốp xe mỗi người đều phải có một cái áo mưa.

Khi lập kế hoạch mục tiêu vào đối tượng nào bạn cần sự chi tiết và rõ ràng hết mức có thể. Bởi càng làm kế hoạch rõ ràng thì đi vào thực tế sẽ dễ triển khai giảm rủi do và ít điều bạn chưa lường được sảy ra. Nếu chưa hiểu về điều này bạn hãy tham khảo thêm sách báo tài liệu để trách mất tiền và thời gian nếu đầu tư sai lầm.

Smart mục tiêu kinh doanh online.
S – specific(cụ thể).

M – measurable(có thể đo lường).

A – achievable( có thể đạt được).

R – realistic(thực tế).

T – timely(thời hạn).

Qua sự lý giải trên chắc bạn cũng phần nào hiểu ra công thức Smart là gì trong kinh doanh. Bạn sẽ phải đi theo lộ trình trên nếu chưa có kinh nghiệm hoàn toàn, khi có kinh nghiệm bạn có thể tùy biến được. Khi bạn đặt ra một kế hoạch mà không thể đáp ứng được các yếu tố của Smart thì việc kinh doanh của bạn sẽ khá là mông lung. Thường thì không đạt hiệu quả cao.

Ví dụ như câu chuyện bạn sẽ bán áo “hoodi” trong mùa đông này với tệp khách hàng mục tiêu là các quận Hà Nội. Thì bạn phải Smart ý tưởng đó của bạn.

“cụ thể” bán gì, ở đâu, bán cho ai(độ tuổi, tầng lớp,..),…. “có thể đo lường được” bạn bán bao nhiêu, có những màu nào, giá cho từng tầng sản phẩm là bao nhiêu,… . Bạn phải bán theo đúng những gì đã đề ra kể cả là người quen thân vì mục đích chính của kinh doanh là lợi nhuận chứ không phải là doanh số hay tình thân.

“Có thể đạt được” mục tiêu đề ra cụ thể rồi, đo lường rồi nhưng nó phải ở trong tầm kiểm soát của bạn ví dụ như trong mùa đông năm nay bạn hướng đến chạy quảng cáo tiếp cận 10.000 người. Chia tỉ lệ bán được cho 100 người thì bạn chỉ nên đặt ra mục tiêu là từ 80 đến 120 đơn thay vì đặt mục tiêu là 10.000 đơn hi vọng tất cả ai nhìn thấy cũng mua.

“Thực tế” bạn hãy đặt mình vào cương vị của người mua để luôn cảm nhận được bạn bán hàng như thế nào, có đắt quá không, có giao tiếp tốt chưa,… đây là những điều tuy nhỏ nhặt nhưng nó đem lại hiệu quả không nhỏ đó bạn. “Thời hạn” Bạn không thể bán áo hoodi cho cả mùa hè năm sau được nên bạn hãy tính toán theo thời tiết vùng miền, nhu cầu tăng hay giảm để có tính toán nhập hàng về chính xác.

Nghiên cứu các bên đối thủ.
Bạn hãy tin tôi một điều là mặt hàng bạn đang bán đã có rất nhiều người bán đó. Nhưng tin vui cho bạn là bọn họ không thể bán cho cả thế giới được vì vậy luôn có một miếng bánh phần bạn nếu bạn biết cách lấy nó.

Các cụ ta có câu “biết người – biết ta, trăm trận trăm thắng” câu nói này không sai trong mọi lĩnh vực kể cả là chiến trận ngày xưa hay thương trường bây giờ. Vì sự nở rộ của mạng xã hội thời gian gần đây nên việc mọc ra nhiều shop kinh doanh online là điều mà không thể tránh khỏi. Nhưng nhiều người kinh doanh online thì bạn cũng có thể học được từ nhiều người hơn.

Bạn cần biết những lợi thế của họ để tập chung vào phát triển theo hướng đó chứ đừng tập chung vào khó khăn của họ. Thường thì những bạn mới kinh doanh sẽ tập chung vào khó khăn của đối thủ để khi nào mình gặp có thể tránh được. Thực tế thì không phải vậy khó khăn mỗi người sẽ khác nhau vì kế hoạch luôn khác nhau. Nhưng bạn luôn học được lợi thế của họ vì mục đích chính là tạo ra lãi xuất.

————
Thông tin chi tiết bạn xem tại đây:

Nguồn : https://vnuni.vn/