:::

Trận 18: Quản trị bán hàng — Lựa chọn mô hình chuỗi phận phối
Nếu doanh nghiệp giống như một thân cây thì hệ thống phân phối chính là bộ rễ nuôi sống và phát triển doanh nghiệp. Điều này cho thấy, hệ thống phân phối có một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vậy, luôn xây dựng, giữ gìn và không ngừng làm cho hệ thống phân phối phát triển là một nhiệm vụ mà các doanh nghiệp phải bỏ nhiều công sức và trí tuệ để thực hiện.
Ở nước ta hiện nay có ba mô hình hệ thống phân phối được các doanh nghiệp áp dụng đó là phân phối qua các đại lý, phân phối qua các nhà phân phối chuyên nghiệp và phân phối trực tiếp. Tùy vào điều kiện cụ thể, loại hình sản phẩm và chiến lược kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình mô hình phù hợp. Theo đó, chiến lược phân phối qua đại lý thường phù hợp các doanh nghiệp có sản phẩm tiên dùng với sản lượng lớn, giá rẻ, cần độ phủ thị trường rộng như bánh kẹo, sữa, mỹ phẩm, hàng gia dùng. Và mô hình này đã được các doanh nghiệp như Vina Acecook, Mỹ Hảo, Vinacaffe áp dụng thành công. Trong khi đó, mô hình phân phối qua nhà phân phối chuyên nghiệp được các doanh nghiệp lớn có tên tuổi lựa chọn như Unilever Vietnam, PepsiCo, Vinamilk, Kinh Đô, Bibica. Và mô hình phân phối trực tiếp được các doanh nghiệp như Thế giới Di động, Viễn Thông A, các phòng trung bày mỹ phẩm như Juice Beauty, Kose, L’Occitane lựa chọn. Bên cạnh đó, ngày nay do trình độ phát triển của xã hội ngày càng cao, nhu cầu của con người ngày càng phong phú nên các tại nhiều doanh nghiệp những mô hình này đã được điều chỉnh, thay đổi hoặc phát triển lên thành những mô hình mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sữa tươi, sạch và có nguồn gốc thiên nhiên, Tập đoàn TH đã cho ra đời 28 cửa hàng TH True Mart của riêng mình và chỉ bán các sản phẩm sữa sạch cao cấp có nguồn gốc từ thiên nhiên. Còn Công ty TNHH Gạo sách cũng đã cho đầu tư xây dựng hệ thống bán lẻ Gạo sách và Gạo cao cấp. Công ty TNHH Bách Hóa Mới thì cho ra đời chuỗi New Chợ – một hình thức đi chợ hoàn toàn mới.

Nguồn : https://vnuni.vn/