Phần mềm bán hàng, quản lý siêu thị - VNUNI
Support female
Support female
Support female
  • Trang chủ
  • Sản phẩm
  • Tư vấn bán lẻ
  • Thiết bị bán lẻ
  • Tuyển dụng
  • Giới thiệu
  • Liên hệ

Phân tích bán hàng trong bán lẻ (Sales Analysis)

Tác giả: admin Ngày đăng: 03/12/2014 Bình luận: 0 Lượt xem: 2497

Trong bài trước đã giới thiệu về các hướng phân tích mua hàng trong bán lẻ, bài này sẽ chia sẻ về các hướng phân tích cho bán hàng trong ngành bán lẻ. Việc quản lý quy trình mua hàng là cần thiết, vì nó là đầu vào. Để tiếp tục tối ưu hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì thúc đẩy bán hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất cứ doanh nghiệp nào.

Sau đây là các yếu tố cơ bản cần phân tích đối với mảng quy trình bán hàng như sau:

Phân tích bán hàng trong bán lẻ (Sales Analysis)

– Về chiều phân tích (Dimension):

  • Đầu tiên cũng là sản phẩm nào được bán ra (Product)
  • Giá cost, giá bán ra là bao nhiêu (Price)
  • Bán cho những khách hàng nào (Customer)
  • Bán ra ở khu vực nào (Region)
  • Phương thức thanh toán như thế nào (Payment)
  • Thuế kèm theo là gì và bao nhiêu (VAT)
  • Sản phẩm được bán ra ở những kênh nào (Channel)
  • Có những loại hình khuyến mãi nào để thúc đẩy doanh số (Promotion)
  • Loại tiền tệ nào được áp dụng (Currency)
  • Có bao nhiêu và loại hàng nào bị trả lại (Return)
  • Khách hàng có thanh toán/đặt cọc trước hay không (Prepayment)
  • Phương thức giao hàng đến khách hàng là gì (Shipment)
  • Có những cửa hàng/kho nào bán/xuất hàng (Store)
  • Tổng tiền thu được là bao nhiêu (Amount)
  • Doanh thu kế hoạch là bao nhiêu (Target)
  • Công nợ của khách hàng như thế nào (Receivable)

– Về các số đo (Measure) cần phân tích, sử dụng các chiều (Dimension) như trên để mở rộng thêm các hướng phân tích cho báo cáo (report) như sau:

Số đo trong phân tích bán hàng trong lĩnh vực bán lẻ (Sales Analysis Fact)

  • Thời gian cần phân tích (Time)
    • Thời gian theo kế hoạch (Target)
    • Thời gian theo năm tài chính (Fiscal)
    • Thời gian theo năm/quý/tháng/tuần/ngày hiện tại (Current)
    • Thời gian theo năm/quý/tháng/tuần/ngày trước (Last)
    • Thời gian lũy kế từ đầu năm/quý/tháng đến thời điểm hiện tại (Accumulation)
  • Số lượng hàng bán ra là bao nhiêu (Quantity)
    • Số lượng hàng bán ra (Sales quantity)
    • Số lượng hàng được đặt mua (Order quantity)
    • Số lượng hàng sẵn sàng trong kho (Available Quantity)
  • Tổng số tiền bán được là bao nhiêu (Amount)
    • Doanh thu (Revenue)
    • Chi phí (Expense)
    • Lãi lỗ (Profit & Loss)
  • Cửa hàng nào thu được doanh thu cao nhất (Store)
  • Khu vực nào thu được doanh thu cao nhất (Region/Province/District)
  • Sản phẩm nào thu được doanh thu cao nhất (Product)
  • Kênh bán hàng nào thu được doanh thu cao nhất (Channel)
  • Chương trình khuyến mãi nào thu được doanh thu cao nhất (Promotion)
    • Chương trình khuyến mãi (Promotion)
    • Chương trình quảng cáo (Advertising)
  • Tình trạng đơn hàng hiện tại ảnh hướng đến kết quả kinh doanh như thế nào (Status)
  • So sánh giá và xu hướng giá (Price)
  • So sánh doanh thu thực tế so với kế hoạch (Actual/Target)
  • Doanh thu theo khách hàng (Customer)
  • Tình trạng thanh toán của khách hàng (Payment)
  • Hàng nào bị trả lại (Return)
  • Theo dõi lượt giao dịch của khách hàng (Transaction)
  • Tiền thanh toán trước/đặt cọc của khách hàng (Prepayment)

Đọc thêm: Phân tích mua hàng trong bán lẻ (Purchasing Analysis)

Nguồn: BSD Insight

Chuyên mục: Tư vấn bán lẻ Tag: Phân tích bán hàng Quy trình bán hàng Sales Analysis

Bài viết liên quan

  • Quản trị cửa hàng bán lẻ bằng quy trình chuyên nghiệp

  • Quản trị cửa hàng bằng phần mềm bán hàng

  • Phân tích hàng hóa theo nhóm hàng, ngành hàng

  • 5 sai lầm của nhân viên bán hàng trong kinh doanh bán lẻ

Bài viết cùng chuyên mục

  • Cửa hàng nhỏ có nên dùng hệ thống bán hàng chuyên nghiệp?

  • Có nên dùng sẵn danh mục hàng hóa khi mới sử dụng phần mềm bán hàng?

  • Rủi ro từ việc sử dụng các phần mềm bán hàng giá rẻ, miễn phí

  • Giấy in hóa đơn nhiệt là gì?

VNuni DCMA

Copyright & DiepLK