Quy trình quản lý bán hàng
Chức năng
- Lập báo giá cho khách hàng
- Quản lý đơn đặt bán hàng
- Xuất bán (bán có đối tượng công nợ)
- Bán lẻ (bán lẻ siêu thị)
- Thanh toán với khách hàng
- Nhập hàng khách trả lại
- Báo cáo bán hàng: Sổ nhật ký bán hàng/hàng trả lại/bảng kê bán hàng, nhật ký thanh toán, báo cáo kinh doanh, v.v…
Tính năng
- Theo dõi được trạng thái đơn đặt bán hàng
- Tạo phiếu xuất bán từ đơn đặt hàng, tạo nhanh chứng từ mới với tính năng sao chép chứng từ
- Hỗ trợ tự động thanh toán ngay
- Cảnh báo hàng tồn kho, cảnh báo hàng hết hạn, cảnh báo công nợ của khách hàng
- Đa dạng chính sách giá bán, khuyến mại (theo khách hàng, theo hàng hóa, theo thời gian, theo giá trị hóa đơn,…)
- Theo dõi được lịch sử quan hệ chứng từ
Các nghiệp vụ chủ yếu:
- Lập và theo dõi Đơn đặt bán hàng SO – Sales Order (Áp dụng cho trường hợp xuất bán hàng có đối tượng khách hàng).
- Lập Phiếu Xuất bán hàng (Xuất bán hàng có đối tượng)
- Lập Phiếu Bán lẻ siêu thị (Xuất bán lẻ siêu thị, không có đối tượng khách hàng)
- Lập Phiếu Khách hàng trả lại (Hạch toán cho các trường hợp Khách hàng trả lại hàng hóa đã mua: Hàng dư, hỏng, kém chất lượng,…)
- Lập Phiếu thanh toán với Khách hàng thu tiền khách hàng sau khi đã bán hàng (giảm trừ công nợ cho Khách hàng).
- Lập Phiếu thanh toán với Khách hàng Trả lại khách hàng (từ việc Khách hàng trả lại hàng hóa cho công ty)
Sơ đồ:
Ghi Chú:
1 Đơn đặt bán hàng có thể có nhiều đợt xuất hàng.
1 Hóa đơn bán hàng (kiêm phiếu xuất) có thể được thanh toán nhiều lần.
1 lần thanh toán (phiếu thu) có thể thanh toán cho nhiều hóa đơn cùng lúc.
Chuyên mục: Hướng dẫn sử dụng Tư vấn bán lẻ
Tag: Bán hàng Quy trình Quy trình bán hàng